Hủy
Xe Thông Minh

EU ra kế hoạch thúc đẩy ô tô điện

Bảo Trung Thứ Bảy | 10/07/2021 07:30

EU đang đặt mục tiêu trở thành khu vực lớn đầu tiên đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Ảnh: FT

EU đang tìm cách thúc đẩy ô tô điện bằng cách áp thời hạn bỏ các xe động cơ đốt trong và buộc các nhà sản xuất phải trả phí xả thải.
 

 

Ông Frans Timmermans, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu về chính sách xanh, nói với Financial Times rằng Brussels đang chuẩn bị một chiến lược đa hướng để giảm giá thành của xe điện và sẽ làm ra những chiếc xe sạch hơn "có thể tiếp cận được với tất cả người châu Âu".

Ủy ban sẽ đưa ra một loạt các biện pháp trong tháng này để đảm bảo EU có thể đạt được mục tiêu trung bình giảm 55% lượng khí thải carbon, so với mức của năm 1990, vào năm 2030. Ông cho biết các biện pháp sẽ bao gồm thắt chặt tiêu chuẩn khí thải CO2 đối với các mẫu ô tô mới được bán trong thập kỷ tới và đề xuất các nhà sản xuất ô tô trả tiền cho việc gây ô nhiễm.

Ngoài ra, một quan chức EU cũng đã nói rằng Brussels đang xem xét việc giảm 100% lượng khí thải CO2 trên những ô tô mới vào năm 2035, đây sẽ là thời hạn kết thúc những chiếc ô tô chạy bằng xăng và dầu cuối cùng ở EU. Ngay lập tức, Volkswagen của Đức đã thông báo rằng họ sẽ đặt mục tiêu ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035.

Dù các tiêu chuẩn khí thải ô tô của EU đang phải đối mặt với vận động hành lang quyết liệt từ các nhà sản xuất xe khi mục tiêu giảm 37,5% CO2 cho năm 2030 lần đầu tiên được đồng ý vào năm 2018. Tuy vậy, điều này có thể sẽ được sửa đổi lên đến 60% vào năm 2030 ]và 100% vào năm 2035, quan chức này cho biết.

EU đang đặt mục tiêu trở thành khu vực lớn đầu tiên đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Brussels sẽ đề xuất 13 biện pháp lập pháp vào ngày 14/7 để biến mục tiêu này thành hiện thực. Luật này sẽ 27 quốc gia thành viên của EU thông qua để có hiệu lực.

Volkswagen của Đức đã thông báo rằng họ sẽ đặt mục tiêu ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035.
Volkswagen của Đức đã thông báo rằng họ sẽ đặt mục tiêu ngừng sản xuất xe động cơ đốt trong ở châu Âu vào năm 2035. Ảnh: FT

Ông Timmermans cho biết: “Chúng ta phải làm hai việc này để kích thích sự ra đời của xe điện. Cách tiếp cận của ngành công nghiệp xe hơi đã "thay đổi hoàn toàn" khi lĩnh vực này đầu tư vào công nghệ pin ít xả thải. Theo Cơ quan Môi trường Châu Âu, xe điện chiếm khoảng 11% số xe đăng ký mới của EU vào năm 2020, tăng gấp ba lần so với năm trước.”

Ủy ban cũng sẽ cố gắng đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng sạc điện toàn diện hơn trên khắp EU, khi hiện nay ba quốc gia là Pháp, Hà Lan và Đức  đang sở hữu 70% tổng số điểm sạc ô tô trong khối. Ông cũng chia sẻ thêm, mục tiêu hiện tại của EU là 1 triệu điểm sạc vào năm 2025 và Brussels sẽ đề xuất các yêu cầu khắt khe hơn đối với các điểm sạc vào cuối tháng này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới