Hủy
Xe Thông Minh

Mỹ chi 5 tỷ USD để phủ kín trạm sạc xe điện trên các tuyến đường cao tốc

Bảo Trung Chủ Nhật | 13/02/2022 17:04

Khoản đầu tư này của Mỹ được đưa ra khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu được khuyến khích thắt chặt các quy định về khí thải.
 

Bộ Năng lượng và Vận tải Mỹ thông báo rằng họ sẽ trích ra gần 5 tỉ USD trong vòng 5 năm tới để giúp các bang tăng cường khả năng tiếp cận với việc sạc xe điện. Đây là một phần trong mục tiêu lớn của Nhà Trắng nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và thu hút nhiều người Mỹ hơn sử dụng các phương tiện không phát thải.

Tổng thống Biden đặt mục tiêu Mỹ sẽ có 500.000 trạm sạc EV công cộng vào năm 2030, nhiều hơn khoảng 400.000 trạm sạc so với hiện nay.

Các tiểu bang sẽ có thời gian đến tháng 8 để gửi đề xuất về cách họ sẽ chi tiêu phần tiền từ chính phủ. Ban đầu, các bang sẽ cần tập trung vào việc cải thiện trạm sạc dọc theo đường cao tốc liên bang, sẽ đóng vai trò là "xương sống của mạng lưới sạc xe điện quốc gia mới". Chính quyền Mỹ cũng hy vọng các bang sẽ giao việc lắp đặt và bảo trì cho các công ty tư nhân.

Một khi kế hoạch của tiểu bang được "xây dựng hoàn chỉnh", nó sẽ có thể xin tài trợ để đặt các trạm sạc ở những nơi công cộng khác như trạm trung chuyển, trường học và bãi đậu xe. Chính quyền Mỹ sẽ xem xét xây dựng một loạt các trạm sạc cách nhau không quá 50 dặm. Các trạm sẽ cần có ít nhất bốn cây sạc nhanh, có khả năng cung cấp 150 kilowatt năng lượng.

 

Một cây sạc nhanh sẽ có thể sạc đầy một chiếc ô tô điện hiện đại trong khoảng 30-45 phút, nhanh hơn nhiều so với việc lắp đặt sạc tại nhà. Kế hoạch của mỗi bang cũng cần xem xét cách phân phối công bằng cơ sở hạ tầng của trạm sạc. Trong năm đầu tiên của chương trình, 615 triệu USD sẽ được cung cấp cho các bang.

Khoản đầu tư này của Mỹ được đưa ra khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu được khuyến khích thắt chặt các quy định về khí thải. Các công ty ô tô trên thế giới cũng đều đang có kế hoạch tung ra một loạt các mẫu xe điện mới trong những năm tới khi ô tô điện, từng là đồ chơi dành cho những người giàu có, ngày càng trở nên rẻ hơn và trở thành xu hướng phổ thông.

Ford F-150 Lightning, một chiếc xe bán tải chạy điện trị giá 40.000 USD, sẽ được tung ra thị trường vào mùa xuân năm nay. Chevrolet sẽ bắt đầu bán một chiếc SUV chạy pin trị giá 30.000 USD vào năm sau.

 

Tuy nhiên, việc thiếu các trạm sạc công cộng đang khiến người dân không từ bỏ các phương tiện sử dụng xăng. Một cuộc khảo sát gần đây của Đại học California Davis cho thấy, đối với những người sở hữu xe điện ở California, cứ 5 người thì có 1 người chuyển sang sử dụng xe hơi chạy xăng vì việc sạc pin quá phức tạp. Năm 2021, thị phần xe điện ở Mỹ chỉ tăng lên 3,5%.

Các quan chức sẽ không cung cấp chi tiết cụ thể về số lượng bộ sạc mà chương trình 5 tỷ USD sẽ mang lại hoặc khi nào các địa điểm đầu tiên sẽ mở cửa cho công chúng. Họ gọi đó là khoản trả trước cho mục tiêu 500.000 bộ sạc.

Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng cũng cung cấp 2,5 tỉ USD cho một chương trình tài trợ riêng biệt nhằm giải quyết vấn đề trạm sạc xe điện ở các cộng đồng nông thôn và vùng khó khăn, cùng với các khu vực chất lượng không khí kém.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới