Hủy
Xe Thông Minh

Trung Quốc theo sát Mỹ trong cuộc đua xe tự lái

Hải Miên Thứ Tư | 31/01/2024 17:34

Trung Quốc bắt đầu phát triển xe không người lái thương mại vào năm 2013, khoảng 5 năm sau Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Bất kể ai là người dẫn đầu cuộc đua, cả hai quốc gia đều cần phải đầu tư thêm hàng tỉ USD để chứng minh rằng công nghệ này là an toàn.
 

Thời điểm đầu năm 2020, Vũ Hán được biết đến là điểm bùng phát đại dịch COVID-19, nhưng giờ đây thành phố miền trung Trung Quốc này sắp được thế giới nhìn nhận với một vị thế mới: Đội xe tự lái lớn nhất thế giới. 

Theo FT, Vũ Hán đang trở thành một trung tâm thử nghiệm quan trọng cho các công nghệ non trẻ, cơ sở hạ tầng quan trọng và bối cảnh pháp lý làm nền tảng cho xe tự hành ở Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, tiến bộ mà các công ty và cơ quan quản lý Trung Quốc đạt được ở Bắc Kinh đặt ra một thách thức mới đối với phương Tây, vốn đang tụt hậu so với Trung Quốc trong việc phát triển xe điện, và cũng đang chứng kiến ​​​​nước này giành chỗ đứng trong ngành xe tự lái.

Ông Raymond Tsang, chuyên gia công nghệ ô tô của Bain ở Thượng Hải, cho biết: “Rất khó để đo lường, nhưng nếu nhìn vào mức độ sẵn sàng triển khai và tính sẵn có của công nghệ, Trung Quốc chỉ đi sau phương Tây một hoặc hai năm. Trong khi động lực thu hẹp khoảng cách đó là rất lớn."

 

Trung Quốc bắt đầu phát triển xe không người lái thương mại vào năm 2013, khoảng 5 năm sau Mỹ. Nhưng tính đến tháng 9 năm ngoái, xe tự hành ở Trung Quốc đã đi được tổng cộng 70 triệu km, ngang bằng với Mỹ, theo dữ liệu từ Bain.

Tại Vũ Hán, 500 robotaxis, chủ yếu do Baidu, đối thủ Trung Quốc của Google, vận hành, đã ghi nhận hơn 730.000 chuyến đi bằng dịch vụ gọi xe vào năm ngoái. So với 700.000 chuyến được thực hiện vào năm ngoái tại Phoenix, San Francisco và Los Angeles, theo Waymo, nhà phát triển xe tự lái của Alphabet. 

Sự an toàn của xe tự hành đã được chú ý kể từ đầu tháng 10, khi một robotaxi do Cruise, bộ phận xe không người lái của General Motors điều hành, đã va chạm với một người đi bộ. GM đã tạm dừng hoạt động của bộ phận này để các cơ quan quản lý điều tra vụ việc. Tại Trung Quốc, Baidu cho biết phương tiện hoàn toàn không người lái và đang trong quá trình thử nghiệm, không có vụ tai nạn lớn nào được ghi nhận. Tuy nhiên, thông tin từ phía FT cho biết, tại trung tâm lái xe tự hành của tập đoàn ở Bắc Kinh, mỗi robotaxi được giám sát từ xa bởi một người ngồi trong trạm lái xe giống như trò chơi điện tử. Vì thế nên việc các cơ quan quản lý tham gia giám sát đội ngũ này là hoàn toàn cần thiết.

Waymo từ chối cung cấp cụ thể về số lượng người giám sát từ xa mỗi chiếc xe được triển khai. Tập đoàn Mỹ nhấn mạnh, rằng những chiếc xe tự lái hoàn toàn của họ “chịu trách nhiệm đưa ra mọi quyết định lái xe trên đường và không phụ thuộc vào người lái, dù ở trong xe hay từ xa”.

Ngoài Vũ Hán, Baidu và một loạt đối thủ trong nước, bao gồm Pony.ai và AutoX, đã thành lập một loạt khu vực thử nghiệm tại các thành phố trên khắp Trung Quốc. Nhiều nhà phát triển xe điện của đất nước, bao gồm cả BYD, cũng có các nhóm nội bộ phát triển hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, tiền thân của xe tự lái.

Ông Tu Le, người sáng lập Sino Auto Insights, cho biết Mỹ vẫn vượt mặt Trung Quốc về một số công nghệ làm nền tảng cho các lĩnh vực chính của xe tự lái, bao gồm máy học và cảm biến.

Tuy nhiên, theo ông Tsang từ Bain, quy mô của các thử nghiệm thương mại cho thấy phương tiện tự lái tại Trung Quốc có nhiều khả năng được vận hành trên quy mô lớn vào năm 2027. Bain kỳ vọng vấn đề pháp lý, bảo hiểm, cơ sở hạ tầng đường bộ và viễn thông đi kèm cũng sẽ được hoàn thiện trong khung thời gian này.

Khả năng khai thác mạng lưới camera bên đường, đèn giao thông, cơ sở hạ tầng nội thành, cũng như phạm vi phủ sóng rộng rãi của 5G và bản đồ kỹ thuật số, đã củng cố niềm tin của ngành đối với Trung Quốc.

Ông Zhang của Tsinghua cho biết, các công ty tận dụng phần cứng và phần mềm hiện có của Trung Quốc sẽ giúp giảm chi phí, đẩy nhanh quá trình triển khai và quan trọng là làm cho đường sá an toàn hơn.

Một cuộc khảo sát các CEO trong ngành xe tự lái trên toàn cầu của McKinsey cho thấy ngành này vẫn đang trong tình trạng thay đổi liên tục. Dự kiến, thời điểm để robotaxi có thể hoạt động thương mại trên diện rộng đã được kéo dài thêm khoảng 2 năm, đến khoảng năm 2030.

Bất kể ai là người dẫn đầu cuộc đua, cả hai quốc gia đều cần phải đầu tư thêm hàng tỉ USD, chủ yếu vào các thuật toán dự đoán và phần mềm nhận thức, trước khi ngành này có thể chứng minh rằng công nghệ này là an toàn.

Chưa hết, vào năm 2021, cuộc khảo sát tương tự của McKinsey cho thấy gần 60% các nhà lãnh đạo ngành kỳ vọng Bắc Mỹ sẽ đánh bại Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ xe không người lái. Giờ đây kết quả đang cân bằng cho cả hai nước.

“Đây là bằng chứng về sự tiến bộ của Trung Quốc, được thúc đẩy bởi các yếu tố như sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ; tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và dữ liệu sẵn có; bên cạnh đó còn có tính thích ứng dễ dàng của người tiêu dùng đối với việc áp dụng công nghệ mới”, các nhà phân tích của McKinsey cho biết.

Có thể bạn quan tâm: 

Lao động nước ngoài tại Nhật lần đầu tiên vượt 2 triệu người

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới