Hủy
Xe Thông Minh

Xe tự lái vẫn là một tương lai xa vời tại Nhật Bản

Hải Miên Thứ Tư | 04/10/2023 17:40

Một hành khách trên chiếc xe tự lái cấp 4 ở Fukui, Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg..

Cho đến nay, tỉnh Fukui trên đảo chính Honshu là nơi duy nhất ở Nhật Bản có xe tự lái cấp độ 4 (có thể xử lý mọi nhiệm vụ lái xe).
 

Nhật Bản đang thúc đẩy xây dựng 50 địa điểm triển khai dịch vụ xe không người lái trong vòng 3 năm tới, nhưng phương tiện tự lái gần như không hiện diện ở nước này.

Cho đến nay, tỉnh Fukui trên đảo chính Honshu là nơi duy nhất ở Nhật Bản có xe tự lái cấp độ 4 (có thể xử lý mọi nhiệm vụ lái xe) nhưng chỉ trong những điều kiện cụ thể có sự tham gia của con người. 

Nhật Bản đi lùi về công nghệ tự lái?

 

Sự hạn chế của hệ thống lái xe tự động ở Nhật Bản hoàn toàn trái ngược với Mỹ và Trung Quốc, nơi taxi robot đã lăn bánh trên đường ở một số thành phố. Waymo, được hỗ trợ bởi Alphabet, công ty mẹ của Google và Cruise của General Motor, đang thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái ở San Francisco. Trong khi đó, Bắc Kinh đã chính thức cho phép các nhà khai thác taxi robot bao gồm cả Baidu, thu phí taxi tự động hoàn toàn ở một số khu vực.

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể không tích cực theo đuổi các dịch vụ xe tự lái ở Nhật Bản nhưng họ lại hoạt động tích cực hơn nhiều ở nước ngoài. Khi mà Nissan Moto đang tìm cách triển khai taxi tự hành ở Trung Quốc với sự hợp tác của các công ty địa phương. Còn Toyota Motor và chi nhánh sản xuất tại Trung Quốc, cùng với công ty công nghệ xe tự lái Pony.ai, sẽ đầu tư hơn 1 tỉ nhân dân tệ (137 triệu USD) vào sáng kiến ​​xe điện không người lái.

Khi nói đến ô tô cá nhân, Toyota có công nghệ tự lái cấp 2 trên các mẫu xe bao gồm Mirai, Alphard, Crown và Century, cũng như một số mẫu xe Lexus như LS, RX và RZ. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng có e-Palette là phương tiện cấp 4, từng được sử dụng tại làng vận động viên tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020, trước khi bị đình chỉ do một sự cố.

Nissan hiện có ProPILOT 2.0, cho phép người lái xe rảnh tay trên đường cao tốc, được cài đặt trên các mẫu xe Ariya của Nhật Bản và Mỹ cũng như Serena ở Nhật Bản.

Honda Motor đã giới thiệu ô tô chở khách tự hành cấp 3 đầu tiên của Nhật Bản vào năm 2021, nhưng chỉ cung cấp 100 chiếc sedan Legend nâng cấp với giá 11 triệu yên (74.000 USD) mỗi chiếc. Ở cấp độ 3, phương tiện có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ nhưng con người vẫn phải đảm nhận khi cần thiết.

Tại sao không chọn Nhật Bản?

Theo ông Kenichi Hayashi, Giám đốc văn phòng hoạch định chính sách của Cục Giao thông Đường Bộ về công nghệ lái xe tự động, cho biết vấn đề của Nhật Bản là thiếu tiềm năng kinh doanh, trong khi các nhà sản xuất xe tự động sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong bất kỳ tai nạn nào có sự tham gia của phương tiện này. Đường hẹp và sự chiếm ưu thế của xe đạp cũng đặt ra một thách thức khác. 

Ông Yamada của Zen Connect cho biết, không có tai nạn nào xảy ra kể từ khi dịch vụ bắt đầu ở Fukui. Yamaha Motor đã thiết kế những chiếc xe tự lái, trong khi các cảm biến và camera được cung cấp bởi Tập đoàn Mitsubishi Electric. Thủ tướng Fumio Kishida đã đến thăm địa điểm này cùng với đại diện của Toyota, Nissan và Denso Corp.

Một chiếc taxi tự hành Cruise do  ở San Francisco.
Một chiếc taxi tự hành Cruise do Honda sản xuất đang chạy ở San Francisco. Ảnh: Bloomberg.

Theo ông Takumi Kawabe, Trợ lý kỹ sư trưởng của công ty, Honda không có kế hoạch giới thiệu thêm mẫu xe nào vào lúc này. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô đang tập trung phát triển hơn nữa khả năng tự lái cấp 3 và phát triển công nghệ để tránh tai nạn, ông nói thêm.

Theo ông Kawabe, sản xuất xe tự lái cấp 4 (Ở cấp độ này xe có thể tự chuyển hướng, phanh hoặc tăng tốc, thậm chí tránh vật cản thông qua việc liên tục giám sát tình trạng đường) các nhà sản xuất nhận được nhiều lợi tức đầu tư hơn. Honda hiện đang thử nghiệm một loại xe sáu chỗ tự lái có tên “Cruise Origin” với mục tiêu giới thiệu dịch vụ vận tải ở Tokyo vào giữa những năm 2020. 

Cho đến nay, có khoảng 60 thành phố của Nhật Bản đã nộp đơn xin triển khai dịch vụ tự lái. Ông Hayashi, quan chức Bộ giao thông vận tải, cho biết ông hy vọng đất nước sẽ sớm đạt được mục tiêu có phương tiện tự lái trên khắp Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm:

Nhu cầu dầu và đồng của Trung Quốc đang bùng nổ

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới