Hủy
Chứng khoán

Thiếu nguồn cung xe, Ô tô Hàng Xanh hưởng lợi

Như Phúc Thứ Sáu | 30/11/2018 09:19

Lợi nhuận của công ty sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, và Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị tích lũy dần cổ phiếu HAXACO.
 

Biên lợi nhuận tăng cao

Sau 9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận sau thuế (LNST) của Công ty Cổ phần Ô tô Hàng Xanh (HAXACO, HoSE: HAX) tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ biên lợi nhuận gộp (BLNG) của mảng kinh doanh ô tô được cải thiện rõ rệt. BLNG của lĩnh vực kinh doanh ô tô được hưởng lợi từ sự khó khăn chung của thị trường từ quý II.2018. Nghị định 116 đã khiến dòng xe CBU (xe được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam) không thể nhập vào thị trường Việt Nam kể từ tháng I.2018, nhưng việc thiếu nguồn cung xe chỉ bắt đầu diễn ra từ quý II.

Đối với HAX, trong quý I.2018, các dòng xe từ năm 2017 vẫn còn một lượng tồn kho khá lớn. Do đó, doanh nghiệp đã chủ động giảm giá để giải quyết lượng hàng tồn kho này. Tuy nhiên, kể từ quý II/2018, cũng như các hãng xe khác, nguồn cung xe Mercedes không thể đáp ứng được lượng cầu lớn từ thị trường. Vì vậy, trong quý II và quý III, HAX không cần phải áp dụng các chính sách chiết khấu cho khách hàng để thúc đẩy doanh số như quý 1 nữa.

Thieu nguon cung xe, O to Hang Xanh huong loi
 

Trong quý IV.2018, việc thiếu nguồn cung xe tiếp tục là bệ đỡ cho BLNG của lĩnh vực kinh doanh xe của HAX. Trong thời gian gần đây, nguồn cung xe CBU và CKD (Xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu) của Mercedes – Benz Vietnam (MBV) không thể đáp ứng đủ lượng cầu cao từ thị trường. Đối với xe nhập khẩu, thời gian kiểm định kéo dài là nguyên nhân làm cho công ty chậm giao xe cho khách hàng.

Theo những yêu cầu trong Nghị định 116, một xe ngẫu nhiên trên mỗi lô hàng sẽ được chọn để thực hiện các thủ tục kiểm định về chất lượng khí thải và độ an toàn kỹ thuật. Việc kiểm định như vậy được áp dụng cho mỗi lô hàng cho dù các lô này chỉ cùng một mẫu xe. Do đó, thời gian từ lúc xe cập cảng đến lúc giao xe cho khách hàng phải mất ít nhất từ hai đến ba tháng. Đối với xe CKD, trong vài tháng gần đây, do những thay đổi về quy ước số VIN của dòng xe GLC - một mẫu xe bán chạy của Mercedes, dẫn đến việc đăng kiểm cho dòng xe này bị chậm.

Do đó, mặc dù đã có khách đặt xe, doanh số bán hàng thực tế vẫn chưa được ghi nhận do chưa thể giao hàng. Tóm lại, vì nguồn cung hiện tại của MBV chưa thể đáp ứng đủ cầu, VDSC kỳ vọng trong quý IV.2018, HAX vẫn duy trì mức giá bán tốt như hai quý vừa rồi. Do đó, BLNG của hoạt động kinh doanh xe của HAX trong quý 4 này nhiều khả năng vẫn duy trì ở mức cao, khoảng 5,6%. Chính vì vậy, con số này trong năm 2018 được VDSC dự báo sẽ đạt đỉnh trong nhiều năm qua, tại mức 4,9%.

Kỳ vọng mức tiền thưởng lớn trong quý VI.2018

 Do thiếu nguồn cung xe, MBV đã quyết định giảm chỉ tiêu về doanh số cho các nhà phân phối. VDSC ước tính rằng MBV có thể cắt giảm 20% so với tiêu chí ban đầu. Do đó, với 625 xe mà VDSC dự phóng HAX sẽ tiêu thụ được trong quý IV kết hợp 1.645 xe đã bán được trong ba quý đầu năm, VDSC tin rằng HAX nhiều khả năng sẽ đạt được chỉ tiêu của MBV trong năm 2018.

Tuy nhiên, trong năm nay, MBV gặp một số khó khăn trong việc nhập khẩu xe cũng như việc thay đổi quy ước số VIN (số khung) của dòng xe chủ đạo, VDSC ước tính số tiền thưởng của cả năm 2018 mà MBV dành cho HAX giảm 20% so với năm ngoài và đạt khoảng 87 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi loại trừ tiền thưởng của ba quý đầu năm, con số này của quý IV.2018 vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và ước đạt khoảng 28 tỉ đồng. VDSC tin rằng kết quả kinh doanh trong quý IV/2018 vẫn tiếp tục khả quan.

Mặc dù nguồn cung xe Mercedes – Benz trong quý IV này vẫn chưa thể đáp ứng được lượng cầu cao, VDSC vẫn kỳ vọng doanh số của quý này vẫn tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, doanh thu trong quý IV/2018 ước tăng 16% so với cùng kì năm ngoái lên mức 1.250 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế của quý  IV/2018 ước tính tăng mạnh ở mức khoảng 73% so với cùng kì năm ngoái lên 45 tỉ đồng nhờ BLNG của mảng kinh doanh chính được cải thiện và mức tiền thưởng cao. Do đó, mặc dù lợi nhuận của ba quý đầu năm không quá ấn tượng, VDSC vẫn dự phóng LNST của cả năm nay đạt 108 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, tương ứng với mức EPS 3.085 đồng/cổ phiếu.

 Với mức giá cổ phiếu hiện tại, HAX đang được giao dịch với mức P/E khoảng 5,2x, VDSC cho rằng mức giá này khá hấp dẫn so với triển vọng của doanh nghiệp trong quý IV.2018 và năm 2019. Kết quả kinh doanh quý IV/2018 được kỳ vọng khả quan có thể là nhân tố giúp hỗ trợ giá cổ phiếu trong thời gian tới. Về dài hạn, VDSC cũng lạc quan về tiềm năng của HAX nhờ thị trường ô tô được dự báo sẽ rất tích cực. Do đó, VDSC tin rằng đây chính là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư có thể tích lũy dần cổ phiếu này.

Nhận định của công ty chứng khoán mà NCDT trích dẫn chỉ mang tính tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới