Hủy
Cửa sổ quản trị

Tỷ phú Mark Cuban: Người thành công luôn có điểm chung mà không phải ai cũng có

Kim Quyên Chủ Nhật | 25/06/2023 08:52

Ti phú Mark Cuban luôn đánh giá cao sự nỗ lực và kỹ năng giải quyết vấn đề tại nơi làm việc. Nguồn: CNBC

Tỷ phú Mark Cuban cho rằng “Điều duy nhất trong cuộc sống mà bạn có thể kiểm soát đó chính là nỗ lực của mình”.
 

Trong kinh doanh, cá nhân thành công cùng với việc đầu tư vào hàng trăm startup, tỉ phú Mark Cuban luôn giữ chiếc “đầu lạnh” hiểu rõ những yếu tố cần có để đạt thành công đỉnh cao.

Vì thế, Shark đình đám của Mỹ đã cho rằng có một phẩm chất mà tất cả mọi người nên nuôi dưỡng hơn bất kỳ phẩm chất nào khác nếu muốn thành công, đó là: "Điều duy nhất trong cuộc sống mà bạn có thể kiểm soát là nỗ lực của mình".

Nỗ lực là tố chất “hiếm có khó tìm” để vượt qua những giới hạn

Nỗ lực nghĩa là vượt xa những gì yêu cầu để giải quyết các vấn đề, ngay cả khi không ai yêu cầu bạn, vượt qua trách nhiệm thông thường của công việc, ông Cuban nói. Bạn tự tiến lên, tìm mọi cách để tìm ra câu trả lời.

 

Tuy nhiên, phẩm chất này khá hiếm đối với hầu hết mọi người, ông nói thêm. "Có một số người hoặc nhân viên, nếu bạn bảo họ làm A, B và C, họ sẽ làm A, B và C mà không biết rằng D, E và F cũng tồn tại" ông Cuban nói. "Có những người khác không giỏi chi tiết: Nếu bạn bảo họ làm A, B và C, họ chỉ muốn nói về D, E và F.", ông chia sẻ.

Lời khuyên của ông dành cho những người không muốn nỗ lực rằng: "Đừng nộp đơn xin việc cho tôi."

Câu nói của ông Cuban ra đời giữa lúc trào lưu "âm thầm nghỉ việc" (quieting quitting) đang diễn ra, khi nhân viên trên toàn nước Mỹ phản đối việc làm việc quá độ, nhận mức lương thấp và không có cơ hội thăng tiến. Thuật ngữ này nhầm ám chỉ ý niệm rằng mọi người nên làm đúng công việc mà họ được trả tiền, không hơn thế.

"Đến cuối cùng, đây vẫn là một vấn đề về sự gắn kết, khi chúng ta nghĩ về những gì nhân viên thực sự tìm kiếm và đặt ra ranh giới cho chính mình" ông Lexi Clarke, Phó Chủ tịch nhân sự của Payscale, công ty chuyên về bồi thường nhân viên chia sẻ.

Tuy vậy, ông Cuban không phải là người duy nhất đánh giá cao sự nỗ lực và kỹ năng giải quyết vấn đề tại nơi làm việc.

Đừng để đam mê điều khiển bản thân

 

Trong năm 2022, có 2,7 triệu tin tuyển dụng trên ZipRecruiter liệt kê "tư duy phân tích" là một kỹ năng bắt buộc. Và 29% các nhà điều hành công ty trên toàn thế giới cho rằng nhân viên thiếu nỗ lực sẽ không thành công và có nguy cơ bị sa thải.

Với tỉ phú Cuban, ông cũng cố gắng rất nhiều mới đạt được thành tựu như ngày hôm nay. Ông đã xây dựng sự nghiệp của mình bằng cách phân tích đâu là điểm thành công nhất khi đặt hết nỗ lực đặt vào, thay vì để đam mê điều khiển bản thân.

"Cuối cùng, tôi cảm nhận điều mà tôi thực sự giỏi là những gì tôi thấy mình đặt hết nỗ lực vào", ông Cuban nói trong một video Amazon Insights for Entrepreneurs năm 2018. "Nhiều người nói bạn cần đam mê, nhưng đó thực sự không phải là điều bạn cần tập trung vào. Bạn cần sáng suốt và đưa ra những đánh giá và đặt câu hỏi: “Okay, tôi đang dành thời gian của mình để đạt được điều gì?'"

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường bất động sản Mỹ tăng nhiệt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới