Hủy
Bất động sản

Thị trường nhà ở Mỹ tăng nhiệt

Kim Quyên Thứ Tư | 21/06/2023 19:00

Trong tương lai gần, giảm giá nhà ở có thể là một dấu hiệu cho thấy tình hình lạm phát tại Mỹ sẽ trở nên ổn định hơn. Nguồn: Bussiness Insider.

Đằng sau quyết định giữ nguyên lãi suất của FED, thị trường bất động sản Mỹ nở hoa chào đón những công trình xây dựng nhà ở mới.
 

Nhà ở đang trở thành một chỉ báo quan trọng cho tình hình kinh tế chung của Mỹ và đặc biệt là bước tiến tiếp theo của FED. Theo trang Bloomberg, tỷ lệ xây dựng nhà ở mới (thuộc sở hữu lần đầu) đã tăng đáng kể lên đến 21,7%. Đây là mức tăng cao nhất trong hơn 1 năm và vượt quá mọi tiên đoán từ các chuyên gia. Đồng thời, số lượng đơn đặt xây dựng nhà ở, một chỉ báo cho tình hình xây dựng trong tương lai, cũng tăng 5,2%. Nhu cầu xây nhà mới gia tăng bắt nguồn từ giá vật liệu xây dựng giảm và áp lực từ chuỗi cung ứng cũng đã giảm đi.

Hãng thông tấn CNN đã cung cấp thêm lý do khác để làm rõ câu trả lời vì sao thị trường nhà ở tăng nhiệt, đó chính là do lãi suất cho vay thế chấp đã liên tục giảm trong 2 tuần qua, nhờ vào việc FED ngừng tăng lãi suất.

Giá nhà trở thành "thước đo" lạm phát

Trong tương lai gần, giảm giá nhà ở có thể là một dấu hiệu cho thấy tình hình lạm phát sẽ trở nên ổn định hơn. Nhà ở đang đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường lạm phát. Có thể thấy, nhu cầu "ở" là một trong những khoản chi tiêu tối quan trọng đối với người dân Mỹ. Theo CNBC, giá nhà ở chiếm tới một phần lớn trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và ảnh hưởng mạnh mẽ đến tình hình lạm phát. Jason Furman, chuyên gia kinh tế từ Đại học Harvard, cho rằng giá nhà ở sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, góp phần làm giảm lạm phát.

Nhà ở Mỹ tăng nhiệt, đón chờ một mức giá mới (Nguồn: Reuters)
Nhà ở Mỹ tiếp tục tăng nhiệt, người dân đang chào đón một mức giá mới "siêu hời". Nguồn: Reuters.

Tờ The Week trích dẫn dự báo từ Chủ tịch FED New York rằng lạm phát tại Mỹ sẽ giảm xuống mức 3,5% vào cuối năm nay. Chuyên gia kinh tế từ FED St. Louis cũng dự báo rằng lạm phát trong năm 2023 có thể chỉ trên mức 2%. Đây cũng là một trong những dấu hiệu đáng vui mừng cho thị trường đất động sản tại Mỹ.

Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ còn chờ đợi hai thông tin quan trọng, và các thông tin này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lạm phát và quyết định chính sách tiếp theo của FED. Một là công bố doanh số bán nhà đã qua sử dụng và hai là phiên điều trần của Chủ tịch FED trước Quốc hội để thảo luận về tình trạng kinh tế và quyết định chính sách kế tiếp.

Có thể bạn quan tâm:

Châu Âu hé lộ chiến lược "giảm thiểu rủi ro" nhằm xây dựng nền kinh tế mạnh hơn

Nguồn VTV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới