Hủy

6 cuốn "bạch thư" của các doanh nhân hàng đầu thế giới

Thứ Sáu | 29/08/2014 07:09

Đây là những cuốn sách thuộc loại "nói có sách mách có chứng", chứa đựng hành trình và nhiều câu chuyện kinh doanh quý do chính tỷ phú Bill Gates, nhà đầu tư Ben Horowitz hay ông chủ Starbucks Howard Schultz viết ra.
 

Sách kinh doanh thường đều đều và nhàm chán vì đầy những chữ "MBA", "hãy liều lĩnh", "hãy xây dựng một đội mạnh" hay "đừng sợ thất bại". Song, những cuốn sách đáng đọc sẽ đào sâu vào mọi trường hợp thực tế và cụ thể - thứ chỉ có ở những cá nhân từng trải và va vấp thực tế.

Dưới đây là những cuốn sách từ những doanh nhân thành đạt hàng đầu thế giới, cho người đọc thấy nên vận hành thế giới kinh doanh thế nào cho hợp lý.

"The Hard thing about hard things" - CEO Ben Horowitz

Bìa sách "The Hard thing about hard things". Ảnh: Business Insider
Bìa sách "The Hard thing about hard things". Ảnh: Business Insider

"Những thứ khó nhằn thì không dễ giải quyết vì chúng không có công thức cũng chẳng có câu trả lời đi kèm. Chúng như vậy vì chúng khiến cả lý trí lẫn cảm xúc kẹt cứng. Và vì chính anh không biết câu trả lời là gì, cũng như anh rất ngại phải mang chuyện đi hỏi. Ai lại muốn để hở điểm yếu của mình?", tác giả Ben Horowitz viết trong cuốn "The Hard thing about hard things".

Ben Horowitz đang là một trong những nhà đầu tư được trọng vọng nhất trong lĩnh vực game. Ông là đồng sáng lập hãng đầu tư mạo hiểm Andeessen Horowitz, nổi tiếng với việc vực dậy công ty công nghệ LoudCloud từ bờ vực phá sản thành biểu tượng chiến thắng của thung lũng Silicon khi được bán cho HP với giá 1,6 tỷ USD năm 2007. Tác giả này còn là cố vấn của các CEO trẻ tuổi trong làng công nghệ như Mark Zuckerberg của Facebook đến Hosain Rahman của Jawbone hay Tony Bates của Skype và hiện nay là lãnh đạo Microsoft.

Theo Ben Horowitz, kinh doanh giống như đấu boxing, khó khăn, đơn độc và "ăn đấm" liên tục. Ông luôn tìm kiếm ở các doanh nghiệp 2 yếu tố là thiên tài và lòng can đảm. Thiên tài là yếu tố hiển nhiên, nếu không có nó sẽ không có những Apple, Google hay Microsoft. Tuy nhiên lòng can đảm là điều ít thể hiện rõ ràng hơn.

"Winning: The Ultimate Business How-to Book" - nhà quản lý Jack Welch
 Bìa sách "Winning: The Ultimate Business How-to Book". Ảnh: Business Insider
Bìa sách "Winning: The Ultimate Business How-to Book". Ảnh: Business Insider

Khi nói đến General Electric (GE), tập đoàn điện tử lớn nhất của Mỹ, người ta thường nhắc tới Jack Welch, nguyên chủ tịch của tập đoàn. Ông được cho là một trong những nhà quản trị tài ba hàng đầu nước Mỹ. Cùng với vợ là Suzy Welch, ông vừa cho ra đời cuốn "Winning: The Ultimate Business How-to Book" đúc kết các kinh nghiệm của ông khi lãnh đạo GE.

Cuốn sách ghi lại tỉ mẩn công chuyện kinh doanh của một ông sếp không giỏi tiến hành các vụ khuyến mãi và đưa ra quyết định.

Viết về chuyện ăn mừng trong kinh doanh, ông Jack Welch đưa ra quan điểm "Tại sao việc ăn mừng lại khiến cho các nhà quản lý lo lắng? Có thể họ lo việc tổ chức buổi tiệc không được chuyên nghiệp. Hay họ lo rằng nếu quá vui vẻ, mọi người sẽ chểnh mảng trong công việc?

Mặc dù tôi đã nhắc đi nhắc lại tầm quan trọng của lễ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty, nhưng trong chuyến thăm cuối cùng ở cương vị lãnh đạo (GE) tới trung tâm huấn luyện của công ty ở Crotonville, N.Y., tôi đã hỏi khoảng 100 nhà quản lý: “Các bạn có thường tổ chức ăn mừng trong bộ phận của mình không?”. Kết quả chỉ có chưa tới phân nửa trả lời “có”. Đừng đánh mất các cơ hội ăn mừng, vì nhờ đó sẽ tạo ra bầu không khí lạc quan trong công ty".

"#GIRLBOSS" - CEO Sophia Amoruso

Bìa sách "#GIRLBOSS". Ảnh: Business Insider
Bìa sách "#GIRLBOSS". Ảnh: Business Insider

Nữ CEO xinh đẹp Sophia Amoruso là người biến hãng thời trang bán lẻ Nasty Gal thành thương hiệu đáng giá 100 triệu đô-la. Amuruso bắt đầu công chuyện kinh doanh bằng hoạt động bán đồ thời trang trên trang eBay.

Viết về cuộc sống của mình trước khi Nasty Gal ra đời, Amoruso chia sẻ trong "#GIRLBOSS" như sau: "Tất cả những việc này dạy tôi một điều, rằng tôi phải sẵn sàng khoan hòa với bất kỳ thứ gì tồi tệ và đáng ghét - ít nhất một lần trong đời. Đây là chuyện mà thế hệ cha mẹ tôi gọi là "xây dựng tính cách"; nhưng tôi thích gọi nó là "huấn luyện thành sếp". Tôi không mong mình sẽ thích mấy thể loại này, nhưng tôi nghĩ mình học được khá nhiều, vì tôi đã làm hết sức và đã thích những thứ liên quan tới chúng".

"Business @ the speed of thought: Succeeding in the digital economy" - tỷ phú Bill Gates

Bìa sách "Business @ the speed of thought: Succeeding in the digital economy". Ảnh: Business Insider
Bìa sách "Business @ the speed of thought: Succeeding in the digital economy". Ảnh: Business Insider

Cuốn sách "Business @ the speed of thought: Succeeding in the digital economy" (Kinh doanh theo tốc độ của tư duy: Thành công trong thời kinh tế kỹ thuật số) được Bill Gates ra mắt năm 1999. Đây là năm công ty của vị tỷ phú này đạt doanh thu kỷ lục 618,9 tỷ đô-la.

Chia sẻ trong cuốn sách, Bill Gates nói "Tôi viết Business @ the Speed of Thought để giúp những người lãnh đạo hiểu rõ hơn hiệu quả và cách thức tận dụng những thay đổi lớn lao đang diễn ra trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tôi cho rằng trong vòng 10 năm tới, giới kinh doanh sẽ có được những thành tựu lớn hơn cả thay đổi trong vòng 50 năm qua. Những doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội và sử dụng những tiến bộ thông tin của kỹ thuật số lẫn các cách thức mới để lưu chuyển thông tin trong và ngoài công ty, đồng thời tiếp cận khách quan bằng những phương thức mới này - sẽ đi đầu và chắc chắn sẽ thành công.

"Pour Your Heart into It : How Starbucks Built a Company One Cup at a Time" - CEO Howard Schultz

Bìa sách "Dốc hết trái tim". Ảnh: Wordpress
Bìa sách "Dốc hết trái tim". Ảnh: Wordpress

"Pour Your Heart into It" có tựa tiếng Việt là "Dốc hết trái tim: Cách Starbucks xây dựng công ty bằng từng tách cà phê ", bản tiếng Việt do Vũ Công Hùng dịch, Nhà xuất bản Trẻ ấn hành năm 2009, tái bản năm 2013.

Dốc hết trái tim là cuốn tự truyện của ông chủ lớn và cũng là người sáng lập ra cà phê Starbucks, Howard Schultz. Tác giả tiết lộ không giấu diếm những bí quyết đã đưa Starbucks từ một cửa hàng cà phê nhỏ tại Seattle trở thành một trong những công ty kinh doanh khổng lồ của thế giới như hiện nay.

Quyển sách không nói về cà phê mà về lãnh đạo, niềm đam mê, sự kiên nhẫn, cam kết và tình yêu đối với mọi thứ mà chúng ta làm trong khi những người khác đã từng nghĩ là không thể. “Nếu bạn dốc hết trái tim vào từng việc mình làm, hoặc vào bất cứ một doanh nghiệp nào thích đáng, bạn có thể đạt được những ước mơ mà người khác cho rằng không thể. Đó là điều viết nên câu chuyện cuộc sống với một kết thúc có hậu.”

"Delivering Happiness" - CEO Tony Hsieh

Tỷ phú bán giày - tác giả Tony Hseih. Dịch giả: Hoàng Thị Minh Hiếu. Sách do Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân & Alphabook xuất bản và phát hành. Ảnh: Pinterest
Tỷ phú bán giày - tác giả Tony Hseih. Dịch giả: Hoàng Thị Minh Hiếu. Sách do Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân & Alphabook xuất bản và phát hành. Ảnh: Pinterest

Cuốn sách Delivering Happiness (Tỷ phú bán giày) ra đời khiến cái tên Tony Hseih trở nên nổi tiếng.

Thông qua bản tự truyện đặc sắc này, thế giới biết đến Tony Hseih và hành trình kinh doanh thú vị cùng bài học kinh nghiệm quý giá cho những ai muốn thành công trong sự nghiệp kinh doanh và trở thành một người giàu có và hạnh phúc.

Tony đã đề cập đến vấn đề hạnh phúc trong cuốn sách của mình rằng: “Tôi đã đọc các tác phẩm bàn về hạnh phúc của các nhà tâm lý học, tôi thực sự bị lôi cuốn, tôi đã áp dụng mọi thứ trong khoa học này vào Zappos. Niềm hạnh phúc của khách hàng khi nhận được món hàng rất vừa ý, nhanh chóng, bất kể ngày hay đêm. Niềm hạnh phúc của nhân viên Zappos khi một phần của nền văn hóa và các giá trị cốt lõi của công ty phù hợp với các giá trị của bản thân họ. Zappos muốn mang lại hạnh phúc cho cả thế giới này”.

Thêm vào đó, Tony đưa ra lời khuyên "Tôi nghĩ nên dừng việc tạo lập các mối quan hệ theo cung cách kinh doanh truyền thống. Thay vào đó, nên chủ động tạo lập và chăm sóc các mối quan hệ bằng hữu - nơi tình bạn thực sự sẽ được thưởng những phần quà xứng đáng".

Nguồn GAFIN/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới