Hủy
Tài Chính

Hai người có thể được Trump đề cử vào ban lãnh đạo Fed là ai?

Thứ Hai | 05/06/2017 12:00

Những người được đề cử bao gồm Randal K. Quarles, một cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ và Marvin Goodfriend, cựu quan chức Fed.
 

Theo các nguồn tin của tờ New York Times (NYT), chính quyền Trump đã lựa chọn các ứng cử viên cho ít nhất hai trong số ba vị trí đang trống trong Hội đồng Thống đốc (Board of Governors) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Những người được đề cử bao gồm Randal K. Quarles, một cựu quan chức Bộ Tài chính trong chính quyền George W. Bush, và Marvin Goodfriend, cựu quan chức Fed, hiện đang là giáo sư kinh tế tại Đại học Carnegie Mellon.

Với việc chọn ông Quarles và ông Goodfriend, Tổng thống Trump đang tìm cách "cài cắm" những người bảo thủ để làm đối trọng với chủ tịch Fed đương nhiệm là bà Janet L. Yellen. Cả hai người này đều từng bày tỏ sự nghi ngại về các động thái mạnh tay của Fed nhằm khôi phục tăng trưởng kinh tế kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008.

Ông Quarles cũng sẽ trở thành một nhân vật hàng đầu trong nỗ lực của chính quyềnTrump  để cắt giảm bớt các quy định về tài chính. Ông sẽ được bổ nhiệm làm phó chủ tịch của Fed phụ trách giám sát, chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quản lý của Fed.

Hiện chưa rõ khi nào chính quyền Trump dự định công bố các đề cử, theo những nguồn tin ẩn danh của NYT cho biết. Cho đến khi điều đó xảy ra, vẫn có khả năng ông Trump quyết định tìm kiếm các lựa chọn mới.

Ông Quarles và ông Goodfriend đã không trả lời các cuộc gọi yêu cầu bình luận về vấn đề này. Lindsay Walters, phát ngôn viên Nhà Trắng, nói: "Chúng tôi không có thông báo nào vào thời điểm này.”

Ông Quarles, 59 tuổi, là giám đốc điều hành của Cynosure Group, một công ty đầu tư vốn tư nhân có trụ sở tại Salt Lake City. Vợ của Quarles có một ông cậu là Marriner Eccles, chủ tịch của Fed từ năm 1934 đến 1948. Tên của ông Eccles cũng được đặt cho tòa nhà trụ sở bằng đá cẩm thạch của Hội đồng Thống đốc Fed tại Washington DC, nơi ông Quarles sẽ làm việc nếu được bổ nhiệm.

Ông Quarles từng là luật sư ngành tài chính trước khi gia nhập chính quyền Bush năm 2002. Thời gian đầu ông là trợ lý Bộ trưởng về các vấn đề quốc tế, và sau đó làm Thứ trưởng phụ trách tài chính nội địa. Sau khi rời chính phủ năm 2006, ông trở thành lãnh đạo của Carlyle Group trước khi tham gia thành lập Cynosure vào năm 2014.

Tại Fed, ông Quarles sẽ thay thế vị trí của Daniel Tarullo, người từng dẫn đầu việc Fed xiết chặt các quy định về tài chính sau cuộc khủng hoảng năm 2008, mặc dù ông chưa bao giờ được chính thức đề cử làm phó chủ tịch giám sát.

Hai nguoi co the duoc Trump de cu vao ban lanh dao Fed la ai?
Ông Randal L. Quarles. Ảnh Bloomberg News/Getty Images.

Ông Quarles được coi là có quan điểm thân thiện với các doanh nghiệp tài chính hơn là ông Tarullo. Nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ mối quan ngại rằng các quy định hiện nay là quá hà khắc, hạn chế tăng trưởng kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015 với Bloomberg TV, ông Quarles có nói rằng một số thay đổi về mặt quy định sau khủng hoảng "không được thiết kế tốt và được đưa vì các lý do chính trị chứ không phải là tài chính." Trong một bài báo năm 2016 trên The Wall Street Journal, ông Quarles lập luận rằng những thay đổi này có chỗ không đúng khi tập trung nhiều vào quy mô của các ngân hàng lớn nhất.

Một trong những nhiệm vụ chính của ông Quarles tại Fed sẽ là giám sát việc "kiểm tra sức khỏe" hàng năm của các ngân hàng lớn, nhằm đảm bảo rằng họ có thể vượt qua khủng hoảng.

Nhưng ảnh hưởng của ông sẽ bị hạn chế, ít nhất là trong ngắn hạn, bởi vì bà Yellen đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển những quy định này. Nhiệm kì hiện tại của bà Yellen kết thúc vào tháng 2 năm 2018, tạo ra thách thức nhân sự tiếp theo cho ông Trump.

Ông Goodfriend, 66 tuổi, là nhân vật hàng đầu trong số các nhà kinh tế học bảo thủ nghiên cứu chính sách tiền tệ. Ông có hơn 20 năm làm chuyên gia kinh tế tại chi nhánh Richmond của Fed; hơn một nửa thời gian đó, ông là cố vấn chính sách tiền tệ chính cho chủ tịch chi nhánh này, vốn cũng là một thành viên trong ủy ban chính sách của Fed.

Hai nguoi co the duoc Trump de cu vao ban lanh dao Fed la ai?
Ông Marvine Goodfriend. Ảnh: Wall Street Journal

Ông Goodfriend đã rời Fed Richmond vào năm 2005 để gia nhập khoa kinh tế tại Đại học Carnegie Mellon.

Ông Quarles và ông Goodfriend đã bày tỏ sự ủng hộ cho ý tưởng rằng Fed nên áp dụng cách tiếp cận có tính công thức hơn để hoạch định chính sách. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đề xuất luật đòi hỏi Fed phải công khai một phương pháp mang tính toán học để xác định mức lãi suất, từ đó hạn chế vai trò của sự phán đoán trong chính sách tiền tệ.

Ông Quarles nói với Bloomberg Television vào năm 2015 rằng “nếu bạn muốn hoạt động của Fed là minh bạch bạn phải hành động dựa trên quy tắc”. Ông đã mô tả cách tiếp cận hiện tại của Fed như là "một cách điên rồ để vận hành đường ray tàu hỏa."

Ông Goodfriend cũng đã ủng hộ cách tiếp cận này tại buổi điều trần vào tháng 3 trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Nhà ở. Ông nói rằng thông qua một quy tắc như vậy là cần thiết để "cải thiện kỷ luật" của chính sách tiền tệ và hạn chế lạm phát.

Ông Goodfriend cũng từng phê bình việc mua tài sản của Fed lúc diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính. Fed đã mua hơn 4 nghìn tỷ USD trái phiếu và chứng khoán được thế chấp. Ông Goodfriend nói rằng Fed không nên mua trái phiếu thế chấp, bởi vì làm như vậy chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong một lĩnh vực cụ thể. Theo ông, một phán quyết như vậy nên đến từ những người quyết định chính sách tài khóa.

Fed đã hoạt động trong những năm gần đây mà không có đầy đủ 7 thống đốc. Hội đồng thống đốc này giám sát chính sách quản lý, và các thống đốc cũng giữ quyền bỏ phiếu vĩnh viễn trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang có 12 thành viên, vốn là cơ quan đưa ra chính sách tiền tệ.

Theo luật, hội đồng thống đốc của Fed phải bao gồm ít nhất một người có kinh nghiệm về ngân hàng cộng đồng, và hai người am hiểu về quá trình này nói rằng một số ứng viên có kinh nghiệm như vậy đã được phỏng vấn trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, hiện người ta vẫn chưa rõ liệu quyết định bổ nhiệm chức vụ thống đốc ngân hàng cộng đồng đã được đưa ra hay chưa.

Bá Ước

Nguồn New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới