Hủy
Tài Chính

Fed giữ nguyên ý định tăng lãi suất trong năm nay

Thứ Năm | 18/06/2015 08:12

Thị trường lao động hồi phục là lý do chính để Fed thắt chặt chính sách tiền tệ và coi kinh tế quý I/2015 tăng trưởng âm chỉ mang tính nhất thời.
 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa đánh tín hiệu rằng kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng cho phép Fed giữ nguyên lộ trình nâng lãi suất trong năm nay, tuy tốc độ tăng có thể sẽ chậm hơn so với dự đoán ban đầu.

“Kể từ phiên họp FOMC hồi tháng 4 vừa qua, tốc độ tăng trưởng của thị trường việc làm liên tục được cải thiện”, Chủ tịch Fed Janet Yellen phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington hôm thứ Tư 17/6 sau khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhất trí tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cận 0 như hiện nay.

Các dự báo mới FOMC đưa ra đều cho rằng lãi suất sẽ tăng 2 lần, mỗi lần 25 điểm phần trăm trong năm nay nhưng tốc độ sẽ chậm lại trong năm 2016. Bà Yellen nhấn mạnh rằng thời điểm lần đầu tiên nâng lãi suất không quan trọng bằng quãng đường tiếp theo. Quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ “từ từ” và Fed sẽ không tuân theo công thức một cách máy móc.

Thị trường lao động hồi phục là lý do chính để Fed tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ và coi việc kinh tế Mỹ tăng trưởng âm trong quý I chỉ mang tính tạm thời. Bên cạnh đó, lạm phát vẫn thấp hơn mức mục tiêu và các quan chức ngân hàng trung ương cho rằng thời điểm nâng lãi suất còn phụ thuộc vào diễn biến của số liệu kinh tế.

Bà Yellen cho biết, tuy Fed đã đạt được “bước tiến đáng kể” liên quan đến mục tiêu thị trường lao động đạt đến trạng thái tốt nhất, song Ủy ban FOMC vẫn muốn có thêm bằng chứng rõ ràng hơn. Lạm phát sẽ  “từng bước quay lại” mục tiêu của Fed khi tác động do giá năng lượng và hàng nhập khẩu giảm đang dần biến mất.

Các quan chức Fed vẫn giữ nguyên dự báo lãi suất cơ bản sẽ tăng lên 0,625% trong năm 2015, trong khi hạ dự báo lãi suất xuống 1,625% vào năm 2016 - thấp hơn so với 1,875% dự đoán hồi tháng 3 vừa qua.

Hôm thứ Tư 17/6 Ngân hàng trung ương Mỹ đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay. Các quan chức dự đoán GDP năm nay chỉ tăng trưởng 1,8-2%, giảm so với 2,3-2,7% dự báo trước đó.

Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ công bố biên bản họp vào ngày 8/7.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg/M.W


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới