Hủy
Thế giới

Dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2024

Lam Nhi Thứ Ba | 20/02/2024 16:35

Tại Mỹ, tăng trưởng GDP được dự đoán sẽ vẫn ở mức vừa phải, được hỗ trợ bởi mức lương thực tế tăng thúc đẩy tiêu dùng trên toàn nền kinh tế. Ảnh: Bloomberg

Nếu lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, điều này có thể sẽ dẫn đến việc nới lỏng tiền tệ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
 

Tăng trưởng GDP ổn định và lạm phát giảm đang thúc đẩy triển vọng tươi sáng hơn cho năm 2024, mặc dù các nền kinh tế toàn cầu vẫn còn thận trọng. Trong khi các nhà đầu tư hy vọng rằng việc cắt giảm lãi suất của Mỹ có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng 5, FED đã ra tín hiệu rằng, họ sẽ không “tuyên bố chiến thắng” quá sớm. Khi các quốc gia trên thế giới điều hành một bối cảnh phức tạp, họ phải đối mặt với một loạt rủi ro bao gồm lạm phát tăng đột biến, gánh nặng nợ nần tăng cao và tiết kiệm tiêu dùng ngày càng giảm.

Đồ họa này thể hiện dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2024, dựa trên Triển vọng tháng 10/2023 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và bản cập nhật tháng 1/2024.

Vào năm 2024, tăng trưởng GDP thực tế được dự báo tăng 3,1%, tăng nhẹ so với triển vọng tháng 10. Mặc dù mức tăng trưởng tích cực được dự báo ở tất cả các khu vực, nhưng nó có sự khác biệt lớn do nhiều yếu tố, từ ảnh hưởng của chi phí đi vay cao hơn đến tâm lý tiêu dùng thấp.

Tại Mỹ, tăng trưởng GDP được dự đoán vẫn ở mức vừa phải, được hỗ trợ bởi mức lương thực tế tăng thúc đẩy tiêu dùng trên toàn nền kinh tế. Tuy nhiên, so với năm ngoái, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại trong bối cảnh thị trường lao động yếu đi. Năm 2024, Citigroup tuyên bố sa thải 20.000 nhân viên sau 1 năm đáng thất vọng. Trong khi đó, các công ty công nghệ như Google, Amazon và Salesforce đang cắt giảm số lượng nhân viên. Cùng với đó, gã khổng lồ vận chuyển hàng UPS đã thông báo cắt giảm 12.000 việc làm.

Ở Trung Quốc, những khó khăn trên thị trường bất động sản đang kéo theo tăng trưởng kinh tế. Giá trị bất động sản giảm đã ảnh hưởng đến thu nhập, tài sản và tâm trạng của công chúng. Do những trở ngại này, tăng trưởng tiêu dùng được dự báo giảm trong năm nay.

Ở châu Mỹ Latinh, Chile và Brazil là một trong những quốc gia mới nổi đầu tiên tăng lãi suất vào năm 2021, và họ là một trong những quốc gia đầu tiên cắt giảm lãi suất vào năm ngoái. Nhờ nhu cầu trong nước được cải thiện trong bối cảnh giá cả tăng vọt, IMF đã nâng cấp triển vọng cho Brazil và Mexico vào năm 2024.

Mức tăng trưởng thấp nhất trên tất cả các khu vực được dự báo sẽ xảy ra ở châu Âu, ở mức 0,9%. Vào cuối năm 2023, Signa, một công ty bất động sản trị giá hàng tỉ USD ở châu Âu đã sụp đổ sau đợt tăng lãi suất mạnh nhất trong lịch sử 25 năm của Liên minh châu Âu. Ngoài ra, triển vọng còn mờ nhạt là tâm lý tiêu dùng thấp và tác động của giá năng lượng cao.

Có thể bạn quan tâm:

So sánh doanh thu của các công ty lớn nhất của Trung Quốc và Mỹ

Doanh thu sản phẩm của Apple (2007-2023)

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới