Hủy
Thế giới

So sánh doanh thu của các công ty lớn nhất của Trung Quốc và Mỹ

Trịnh Tuấn Thứ Ba | 13/02/2024 23:07

Walmart là chuỗi bán lẻ lớn nhất ở Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Danh sách top 15 của Mỹ nghiêng nhiều về sự hiện diện của các công ty bán lẻ và công nghệ .
 

Với GDP khoảng 18 nghìn tỉ USD, Trung Quốc tự hào là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Sự kết hợp giữa chi phí lao động thấp và công nghệ tiên tiến đã đưa Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu.

Trong đồ họa dưới đây, đã so sánh 15 công ty lớn nhất của Trung Quốc và Mỹ dựa trên doanh thu năm 2022 của họ, sử dụng dữ liệu từ Fortune China 500 và Fortune Global 500:

Không nổi tiếng ở các nước phương Tây, các thương hiệu như Walmart, Amazon hay Apple, các công ty lớn nhất Trung Quốc được xếp vào hàng đầu thế giới về doanh thu. Công ty lớn nhất Trung Quốc, gã khổng lồ tiện ích State Grid, là công ty lớn thứ ba tính theo doanh thu trên toàn cầu, chỉ sau Walmart và Saudi Aramco.

State Grid giữ danh hiệu công ty tiện ích lớn nhất toàn cầu. Vào năm 2022, công ty có 871.145 nhân viên và phục vụ 1,1 tỉ khách hàng. Hầu hết các công ty hàng đầu của Trung Quốc trong bảng xếp hạng này đều tương tự như State Grid, ở chỗ ban đầu họ được thành lập với tư cách là các công ty nhà nước và hoạt động trong các ngành truyền thống như tiện ích, ngân hàng, xây dựng và dầu khí.

Một ví dụ khác là China State Construction Engineering, công ty xây dựng lớn nhất thế giới, nổi tiếng với việc xây dựng hai bệnh viện ở Vũ Hán trong vòng chưa đầy hai tuần trong đại dịch COVID-19.

Ngược lại, danh sách top 15 của Mỹ nghiêng nhiều về sự hiện diện của các công ty bán lẻ và công nghệ.

Một công ty Trung Quốc đi theo xu hướng trên là JD.com, một công ty thương mại điện tử lớn. Được thành lập bởi doanh nhân internet Liu Qiangdong vào năm 1998, JD.com ban đầu khởi đầu là một cửa hàng điện tử vật lý, nhưng nhanh chóng mở rộng sang thương mại điện tử và đa dạng hóa việc cung cấp sản phẩm. Ngày nay, nó được coi là đối thủ cạnh tranh lớn với Tmall của Alibaba.

Trung Quốc khẳng định ba vị trí trong top 5 tổng thể, với các công ty dầu khí China National Petroleum và Sinopec Group dẫn đầu trước các công ty như ExxonMobil, Apple và Berkshire Hathaway.

Có thể bạn quan tâm:

Giá chip tại châu Á vẫn "bỏng tay" vì lệnh cấm của Mỹ và cơn sốt A.I

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới