Hủy
Thế giới

Eurozone thoát suy thoái dài nhất trong lịch sử

Thứ Tư | 14/08/2013 16:22

Tuy nhiên, eurozone vẫn đối mặt với thách thức từ cuộc khủng hoảng kép trong hệ thống ngân hàng và các vấn đề tài khóa.
 

Theo số liệu của cơ quan thống kê Liên minh châu Âu, GDP quý II của khu vực đồng euro (eurozone) tăng 0,3% so vớ quý I, tuy nhiên, thấp hơn so với mức 0,7% cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý tăng trưởng mạnh nhất của khu vực này kể từ quý I/2011 và chính thức giúp eurozone thoát khỏi đợt suy thoái kéo dài 6 quý liên tiếp – đợt suy thoái dài nhất trong lịch sử hình thành khối đồng tiền chung.

Kinh tế khu vực khởi sắc chủ yếu nhờ đà tăng trưởng của 2 nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức và Pháp. GDP quý II của Đức tăng 0,7% so với quý trước và tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, kinh tế Pháp tăng tưởng 0,5%, mạnh nhất kể từ năm 2011 và chính thức thoát khỏi suy thoái sâu.

Các nền kinh tế gồm Áo, Estonia, Bỉ, Slovakia và Phần Lan cũng ghi nhận. Kinh tế Italia, Tây Ban Nha, Hà Lan suy giảm nhưng với tốc độ chậm hơn quý I. Cộng hòa Séc tăng trưởng âm 1,4% sau khi tăng trưởng âm 1,7% quý trước đó.

Tuy thoát suy thoái nhưng eurozone vẫn cần nỗ lực hơn nữa để đối phó với các thách thức như tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao, tín dụng giảm và chính phủ tiếp tục giảm chi tiêu để kiểm soát nợ công. Nếu không lấy lại đà tăng trưởng mạnh, eurozone khó giải quyết được các vấn đề ngân hàng cũng như tài khóa.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới