Hủy
Thế giới

Ông Trump nói gì về nghi vấn Triều Tiên khôi phục bãi thử tên lửa?

Mạnh Đức Thứ Năm | 07/03/2019 08:32

Ông Kim và ông Trump. Ảnh: AP News.

Nếu điều này là sự thật, nó sẽ gây bất lợi cho Tổng thống Trump, người từng tuyên bố rằng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên không còn tồn tại.
 

Tổng thống Trump cho biết hôm 6.3 rằng ông sẽ rất, rất thất vọng về Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un nếu các báo cáo về việc xây dựng lại một địa điểm phóng tên lửa ở Triều Tiên là chính xác.

“Tôi sẽ rất thất vọng nếu điều đó xảy ra. Nó báo cáo một báo cáo rất sớm, và chúng tôi là những người đưa nó ra. Nhưng tôi sẽ rất, rất thất vọng về Chủ tịch Kim. Và tôi không nghĩ rằng tôi sẽ trải qua cảm giác như vậy, nhưng chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra. Chúng tôi sẽ xem xét. Cuối cùng, nó sẽ được giải quyết”, ông Trump nói trong một sự kiện ở Nhà Trắng.

“Chúng tôi phải giải quyết một vấn đề, rất khó chịụ. Chúng tôi phải giải quyết nó. Mối quan hệ tốt đẹp”, ông Trump nói thêm.

Mặc dù tổng thống tuyên bố Mỹ đã công bố tin tức về việc xây dựng lại điểm thử tên lửa Tongchang-ri, nhưng ban đầu thông tin được báo cáo bởi Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, và được xác nhận bởi 2 cơ quan nghiên cứu của Mỹ.

Hôm 6.3, Yonhap đã báo cáo rằng đang có hoạt động khôi phục một phần của Trạm phóng vệ tinh Sohae ngay cả khi ông Trump gặp ông Kim tại hội nghị thượng đỉnh thứ 2 ở Hà Nội vào tuần trước.

Triều Tiên bắt đầu công việc tháo dỡ một điểm thử nghiệm động cơ tên lửa tại Sohae năm ngoái sau khi cam kết thực hiện điều đó trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với ông Trump vào tháng 6.2018.

Một hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Trump và ông Kim đã kết thúc đột ngột vào tuần trước vì những khác biệt về việc Triều Tiên sẵn sàng giới hạn chương trình hạt nhân của mình đến mức nào và mức độ sẵn sàng của Mỹ để giảm nhẹ lệnh trừng phạt.

Hình ảnh vệ tinh của 38 North, một dự án chuyên nghiên cứu về Triều Tiên có trụ sở tại Washington, cho thấy các cấu trúc trên bệ phóng Sohae đã được xây dựng lại vào khoảng thời gian từ ngày 16.2 đến 2.3, Giám đốc dự án Jenny Town nói với Reuters.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cũng đã công bố một báo cáo riêng, đồng thời trích dẫn hình ảnh vệ tinh, kết luận rằng Triều Tiên đang theo đuổi một công trình tái thiết nhanh chóng tại địa điểm này.

Diễn biến này gây bất lợi cho Tổng thống Trump, người sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với ông Kim tuyên bố rằng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên không còn tồn tại. Tháng 9 năm ngoái, ông nói sau khi trao đổi thư từ với ông Kim rằng “chúng tôi đã cảm mến nhau”.

Theo các nhà phân tích phương Tây, dù Triều Tiên đã ngừng thử tên lửa và hạt nhân, nước vẫn tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân.

Cộng đồng tình báo Mỹ cũng nhất trí đồng ý rằng Triều Tiên tiếp tục gây ra mối đe dọa cho Mỹ trong đánh giá mối đe dọa hàng năm của họ, một phát hiện được cho là đã khiến Tổng thống Trump cảm thấy khó chịu.

Nguồn New York Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới