Hủy
Thế giới

Ông Trump tố Trung Quốc can thiệp vào bầu cử tại Mỹ

Mạnh Đức Thứ Năm | 27/09/2018 15:51

Hôm 26.9, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Trung Quốc đang muốn can thiệp vào cuộc bầu cử giữa tháng 11 với mục đích làm tổn hại ông về mặt chính trị.
 

Lý lẽ của phía Mỹ

→Tổng thống Mỹ năm 2020: Trump hay Zuckerberg?

"Đáng tiếc, chúng tôi thấy rằng Trung Quốc đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của chúng tôi sắp tới vào tháng 11, chống lại chính quyền của tôi", Trump nói trong những phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Mỹ nói rằng các nỗ lực can thiệp đến như là sự trừng phạt cho cuộc chiến thương mại mà ông đã tiến hành với Bắc Kinh. "Họ không muốn tôi hoặc chúng tôi giành chiến thắng vì tôi là tổng thống đầu tiên từng thách thức Trung Quốc về thương mại", Trump nói.

"Chúng tôi đang chiến thắng trong thương mại. Chúng tôi đang chiến thắng ở mọi cấp độ. Chúng tôi không muốn họ can thiệp hoặc can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của chúng tôi."  Phát biểu sau đó, đại diện của Trung Quốc trong Hội đồng Bảo an đã bác bỏ những nỗ lực can thiệp vào các cuộc bầu cử tại Mỹ.

Ong Trump to Trung Quoc can thiep vao bau cu tai My
 

Wang Yi, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, cho biết: "Trung Quốc đã theo đuổi nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề nội địa của các nước khác. Đây là truyền thống của chính sách đối ngoại Trung Quốc".

Vào cuối ngày 26.9, Trump đã đang dòng tweet một hình ảnh của tờ báo China Daily tài trợ tờ báo Des Moines Register ở Iowa để đăng các bài báo ủng hộ quan điểm của Bắc Kinh về cuộc chiến thương mại.

"Trung Quốc đang thực sự đặt quảng cáo tuyên truyền trên Des Moines Register và các tờ báo khác, được tạo ra để trông giống như tin tức. Đó là bởi vì chúng tôi đang đánh bại họ về thương mại, mở cửa thị trường, và nông dân sẽ kiếm được nhiều tiền khi [chiến tranh] kết thúc!", Tổng thống Mỹ cho biết trên Twitter chính thức của ông.

Một vòng thuế quan mới trị giá 200 tỷ USD của hàng hóa Trung Quốc đã có hiệu lực trong tuần này theo lệnh của ông Trump. Động thái này đã làm leo thang một sự bế tắc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và ông Trump đã đưa ra khả năng áp thêm thuế quan nếu Bắc Kinh trả đũa.

Các quan chức tình báo Mỹ đã tuyên bố trước đây rằng các quốc gia như Trung Quốc hay Iran có thể làm việc để can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ bằng cách áp dụng phương thức mà Nga thiết lập trong cuộc thi tổng thống năm 2016. Trong suốt thời gian làm tổng thống, ông Trump đã nhiều lần bác bỏ nỗ lực của Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, mà đánh giá tình báo Mỹ nói là có lợi cho ông.

Động thái không mới

Các quan chức chính quyền Trump đã liệt kê các hoạt động khác của chính phủ Trung Quốc mà không đưa ra các kết nối cụ thể cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hoặc giải thích cách hành động như vậy gây ra sự can thiệp bầu cử: "Trung Quốc trừng phạt hoặc khen thưởng các doanh nhân, các cơ quan nghiên cứu, xưởng phim, nhà báo, nhà lãnh đạo tôn giáo và thậm chí cả ứng cử viên chính trị nếu họ chỉ trích hoặc ủng hộ chính sách của Trung Quốc. "

→Sa thải Steve Bannon: Trump làm bạn với cô đơn?

Các quan chức cho biết chính quyền Mỹ "trong quá trình phân loại thêm thông tin" và nói Phó Tổng thống Mike Pence sẽ phác thảo nỗ lực của Trung Quốc trong một bài phát biểu vào tuần tới tại Viện Hudson.

Đầu tháng này, Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats, cho biết nỗ lực can thiệp bầu cử vẫn chưa đạt đến quy mô của các nỗ lực can thiệp như vào năm 2016. Nhưng ông cho biết các cơ quan Hoa Kỳ đã tích cực theo dõi tình hình trước cuộc bỏ phiếu.

Đảng Cộng hòa đang nỗ lực để giữ quyền kiểm soát của Hạ viện và Thượng viện, dù ông Trump đang không mấy được lòng công chúng. Trước đó, ông Trump đã đề cập rằng Trung Quốc sẽ làm việc để gây thiệt hại cho đảng Cộng hòa vào tháng 11.

"Trung Quốc đã công khai tuyên bố rằng họ đang tích cực cố gắng để tác động và thay đổi cuộc bầu cử của chúng tôi bằng cách tấn công nông dân, nông dân và công nhân vì lòng trung thành với tôi", ông Trump đăng lên Twitter vào tuần trước.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới