Hủy
Thế giới

Ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau tại Đà Nẵng?

Phương Anh Chủ Nhật | 03/02/2019 22:17

24h

Ông Trump cho biết ông mong được gặp ông Tập một hoặc hai lần để chốt lại thỏa thuận thương mại.
 

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Hoa Kỳ đang xem xét gặp nhau tại Việt Nam vào ngày 27 và 28 tháng 2, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng trích nguồn tin am hiểu tình hình cho hay.

Nguồn tin cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gặp nhau tại thành phố biển Đà Nẵng, nơi họ dự kiến ​​sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai quốc gia.

Cuộc họp được ông Trump đề cập khi phái đoàn thương mại Trung Quốc có mặt tại Washington trong tuần này để đàm phán. Ông Trump cho biết ông mong được gặp ông Tập một hoặc hai lần để kết thúc thỏa thuận thương mại.

Hiện tại, kế hoạch chi tiết về các cuộc họp đó vẫn chưa được tiết lộ, và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ nói rằng ông Tập sẵn sàng giữ liên lạc với ông Trump thông qua nhiều cách khác nhau.

Washington cũng đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 2.

Ông Trump cho biết ông sẽ công bố ngày và địa điểm cho cuộc gặp với ông Kim vào đầu tuần tới, có thể là ​​vào thứ ba. Một số địa điểm đã được đề xuất cho hội nghị thượng đỉnh, bao gồm Đà Nẵng.

Trước đó, khi được hỏi liệu ông có cân nhắc gặp ông Tập trong chuyến thăm châu Á tiếp theo hay không, ông Trump nói rằng ông đang nghĩ về điều đó. “Có khả năng chúng tôi sẽ gặp nhau ở đâu đó”, ông Trump nói với các phóng viên vào ngày 1.2.

Wall Street Journal đã báo cáo rằng trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục hôm 31.1, phái đoàn Trung Quốc đã đề xuất một cuộc gặp với ông Tập trên đảo Hải Nam sau cuộc gặp thượng đỉnh của ông Trump với ông Kim.

Ông Jin Canrong, phó khoa nghiên cứu quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho biết Bắc Kinh sẽ thích tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và ông Trump trên lãnh thổ Trung Quốc.

Trong khi đó, cả Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn lạc quan về triển vọng giải quyết tranh chấp thương mại của họ sau khi vòng đàm phán mới nhất kết thúc vào ngày 31.1. Trung Quốc cho biết cả hai bên đã có một lộ trình rõ ràng cho các cuộc đàm phán trong tương lai.

Sau cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập hồi tháng 12, hai quốc gia đã đồng ý đình chỉ tăng thuế quan thêm 90 ngày cho đến ngày 1 tháng 3. Nhưng Hoa Kỳ đã đe dọa sẽ tăng thuế từ 10 đến 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc nếu họ không thể đạt được thỏa thuận để giải quyết các bất bình thương mại dài hạn của mình trước ngày đó.

Các nhà quan sát ngoại giao Trung Quốc cho biết một khuôn khổ sẽ mở rộng lệnh ngừng bắn có thể đạt được giữa hai nhà lãnh đạo trong cuộc họp sắp tới, hoặc thậm chí họ có thể đồng ý hạ một số mức thuế hiện đang được áp dụng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới