Hủy
Thế giới

Thế giới theo sát cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ

Bá Ước Thứ Hai | 05/11/2018 15:34

Cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ được theo dõi chặt chẽ trên toàn cầu vì tầm ảnh hưởng sâu rộng của nó.
 

Các đồng minh lo ngại rằng mô hình Mỹ đang mất đi lực kéo, khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc quảng bá mô hình của mình như một giải pháp thay thế khả thi cho các nước đang phát triển và phát triển.

Thứ hai, cả bạn bè lẫn đối thủ sẽ đánh giá kết quả cuộc bầu cử này nói gì về khả năng Tổng thống Trump đã hoàn thành nhiệm kỳ đầu tiên và có lẽ là khả năng thắng cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Điều đó sẽ khiến thế giới thêm tin vào các quyết sách hiện thời hoặc "chờ đợi" về các vấn đề gây tranh cãi bao gồm cả đòn tấn công leo thang của Mỹ với Iran, các cuộc đàm phán đang diễn ra với Triều Tiên, tương lai của lệnh trừng phạt của Nga và một loạt xung đột thương mại và đàm phán từ Trung Quốc đến châu Âu.

Cuối cùng, bầu cử giữa kỳ có thể ảnh hưởng đến chính trị bầu cử trên toàn thế giới. Về mặt này, cuộc bỏ phiếu không chỉ là một cuộc trưng cầu dân ý về hai năm đầu tiên của Tổng thống Trump mà còn về đường lối chính trị dân túy mà ông đại diện. 

Theo Frederick Kempe, Chủ tịch và CEO của Atlantic Council, một tổ chức tư vấn về quan hệ quốc tế, không chỉ là Trump, môi trường chính trị và xã hội rộng lớn của Mỹ có ảnh hưởng toàn cầu. Một vài ví dụ: phong trào "Tôi cũng vậy" (me too) đã tạo ra một phản ứng dữ dội chống lại hành vi quấy rối tình dục và hành vi sai trái trên toàn thế giới, đặc biệt là  ở châu Âu.

Đồng thời, lời nói và hành động của chính sách "nước Mỹ đầu tiên" của chính quyền Trump đã khơi gợi cảm hứng và giúp các nhà lãnh đạo có cùng chí hướng nắm quyền. Ở châu Âu, các nhà lãnh đạo như vậy thường xuyên nhất tập hợp xung quanh chính trị chống nhập cư, trong khi ở Mỹ Latinh, nó được áp dụng vào các chiến dịch chống tham nhũng. Nhưng trên cả hai lục địa, các ứng cử viên dân túy đã nói về nguồn cảm hứng của ông Trump.

Tinh thần chống nhập cư mà ông Trump đã thể hiện với các cử tri trước cuộc bầu cử giữa kỳ là những gì đã tạo cú hích cho sự kiên Brexit (Anh rời liên minh châu Âu) dù nó diễn ra trước cuộc bầu cử của nước Mỹ. Kể từ khi đảm nhiệm vai trò tổng thống, ảnh hưởng từ ông Trump đã giúp mở ra sự nổi lên của chính phủ dân túy của Ý.

Mặt khác, quan điểm chống nhập cư cũng đã tạo áp lực với Thủ tướng Đức Angela Merkel, cuối cùng đã thôi thúc bà đữa quyết định từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ Thiên chúa giáo.

Tuy nhiên, Mỹ Latinh mới là nơi chủ nghĩa dân túy đã xuất hiện mạnh nhất. Tại Mexico, việc ông Andrés Manuel López Obrador đắc cử tổng thống nước này vào tháng 7 là một sự phủ nhận với tầng lớp chính trị Mexico hiện tại vì nó  khả năng giải quyết vấn đề Mexico - rất giống với loại tư duy bầu cử đã thúc đẩy chiến thắng cho ông Trump.

Tuy nhiên, Brazil mới là minh chứng rõ ràng nhất, khi người dân đã bầu cựu lãnh quân đội Jair Bolsonaro, một người cực hữu, làm tổng thống. Luận điểm "Brazil trên hết" của Bolsonaro đã đánh dấu một sự đổ vỡ trong chính sách đối ngoại đa cực của Brazil. Cuộc bầu cử của Brazil có thể dẫn đến mối quan hệ lịch sử chặt chẽ giữa hai nước.

Không nghi ngờ gì hầu hết người Mỹ vào ngày 6.11 này sẽ xem liệu đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump có thể tiếp tục chiếm đa số tại Thượng viện và Hạ viện hay không và tác động nào sẽ có trong phần còn lại của nhiệm kỳ và tái cử.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới