Hủy
Thế giới

Trung Quốc tung gói hỗ trợ hệ thống tài chính lớn nhất kể từ năm 2020

Lam Ngọc Thứ Bảy | 21/10/2023 09:57

Trung Quốc đang nỗ lực giảm rủi ro nợ cho các doanh nghiệp. Ảnh: Business Times.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa triển khai đợt bơm thanh khoản trung hạn lớn nhất kể từ năm 2020 nhằm hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.
 

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa qua đã bơm ròng 289 tỉ nhân dân tệ (39,6 tỉ USD) vào hệ thống ngân hàng thông qua các khoản cho vay chính sách kỳ hạn 1 năm. Đây là số tiền lớn nhất được bơm vào nền kinh tế kể từ tháng 12/2020. Đồng thời, PBOC cũng rút ròng 134 tỉ nhân dân tệ trái phiếu ngắn hạn thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới hiện đang chật vật với đà tăng trưởng chậm chạp, khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 cho thấy nhu cầu trong nước tiếp tục suy giảm và số lượng khoản vay không đạt được như kỳ vọng. Do đó, chính quyền Bắc Kinh và địa phương đang tăng cường phát hành thêm trái phiếu để kích thích hoạt động chi tiêu cũng như thúc đẩy nhu cầu thanh khoản trong hệ thống tài chính.

 

“Việc hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng nhằm duy trì sự ổn định cho nền kinh tế trong bối cảnh các chính quyền địa phương Trung Quốc phát hành thêm trái phiếu. Động thái này phản ánh nhu cầu thanh khoản mạnh mẽ của các ngân hàng thương mại”, bà Becky Liu, rưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết.

PBOC đã thực hiện các nghiệp vụ công cụ cho vay trung hạn (MLF) trị giá 789 tỉ nhân dân tệ (108 tỉ USD) để duy trì đủ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Bên cạnh đó, hiện PBOC cũng đang duy trì lãi suất các khoản vay MLF ở mức 2,5%. 

Động thái mới của PBOC được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh đang cân nhắc triển khai một đợt kích thích mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm là 5% trước tình hình thế giới đầy biến động. Trước đó, Bộ Tài chính nước này đã bán 1.200 tỉ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ vào tháng 9, cao hơn 60% so với trung bình cùng kỳ 3 năm qua.

Việc bơm thêm tiền của chính phủ Trung Quốc được nhiều chuyên gia nhận định là giúp giảm bớt căng thẳng thanh khoản khi các khoản cho vay kỳ hạn 1 năm đáo hạn. Trong tháng này, PBOC đã tung một gói hỗ trợ trị giá 1.000 tỉ nhân dân tệ nhằm giúp chính quyền địa phương tái cấp vốn đặc biệt để trả các khoản nợ tồn động. Điều này cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực giảm rủi ro nợ cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, kế hoạch phát hành thêm trái phiếu trị giá ít nhất 1.000 tỉ nhân dân tệ cũng đang được cân nhắc để hỗ trợ cho chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Dữ liệu kinh tế được công bố hồi tuần trước cho thấy tỉ lệ lạm phát tiêu dùng tháng 9 ở Trung Quốc bất ngờ sụt giảm, mặc dù các chỉ số khác như xuất khẩu cho thấy tốc độ chậm lại ở mức vừa phải. Tính đến thời điểm hiện nay, Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng các biện pháp này vẫn chưa có khả năng kích thích trên quy mô lớn.

PBOC vừa qua đã cho biết chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ tận dụng tốt các công cụ có ảnh hưởng đến thanh khoản và các mục tiêu nhằm hỗ trợ tăng trưởng cho một số ngành nhất định. Chính sách tiền tệ đồng thời hướng đến tăng trưởng bền vững hơn trong khi vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý.

Có thể bạn quan tâm:

Các hãng xe điện Trung Quốc chấp nhận lỗ để gia tăng thị phần

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới