Hủy
Thế giới

Venezuela vật lộn với thiếu thốn và lạm phát

Thứ Ba | 13/08/2013 08:24

Kinh tế Venezuela đang trong tình thế hết sức ngặt ngèo khi tình trạng lạm phát và thiếu hụt hàng hóa ngày một nghiêm trọng.
 

Trên những con đường đầy bụi bặm, xen kẽ bởi những ngõ hẻm và cầu thang chạy ngoằn ngoèo quanh sườn đồi ở Petare, nơi được bao phủ bởi các khu nhà ổ chuột rách rưới và bạo lực cách không xa trung tâm thủ đô Caracas, những thương gia và người dân Venezuela dường như đang ngày một mất kiên nhẫn khi nguồn cung hàng hóa ngày một khan hiếm.

Argenis, một người bán thịt ở Petare, buồn bã nói:"Vì chính sách kiểm soát giá cả, tôi buộc phải bán thịt với mức giá lỗ. Vì lạm phát, số hàng mà tôi có thể mua hàng ngày cứ mỗi lúc một ít đi. Và vì thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, số thịt tôi bán được mỗi ngày chẳng đáng là bao". Cũng như bao người làm kinh doanh khác ở Petare, Argenis đang đứng trước nguy cơ phải phá sản vì thiếu hàng và lạm phát.

Người Venezuela đang phải vật lộn với hàng loạt vấn đề kinh tế lớn, trong đó mức độ lạm phát và tình trạng thiếu hụt hàng hóa đã lên đến mức kỷ lục. Theo Financial Times, chính sách kiểm soát giá cả và tiền tệ, cùng với những khó khăn trong ngành công nghiệp dầu mỏ đã đẩy Venezuela tới tình trạng thiếu hụt ngoại tệ - thứ mà nền kinh tế phụ thuộc vào nhập khẩu như Venezuela rất cần.

4 tháng sau khi lên nắm chính quyền thay tổng thống quá cố Hugo Chavez, tổng thống Nicolas Maduro liên tục tìm cách vực dậy nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái.

Nhà phân tích kinh tế Luis Vecente Leon nhận định ông Maduro đang đứng trước một tình huống hết sức ngặt nghèo khi "tam giác quỷ Bermuda" đang đè nặng, đe dọa làm sụp đổ kinh tế Venezuela. "Tam giác Bermuda" mà ông Leon đề cập tới chính là kiểm soát giá cả, thiếu ngoại tệ và khu vực sản xuất tê liệt. Chỉ cần việc giải quyết một trong 3 đỉnh tam giác này gặp thất bại, sự ủng hộ của người dân với chính phủ sẽ suy giảm, và đó là cơ hội cho phe đối lập quay trở lại.

Tình trạng thiếu hụt hàng hóa và lạm phát có thể thấy rõ nhất vào các ngày thứ 7, khi hàng trăm người đứng xếp hàng trước cửa hàng tạp hóa của nhà nước, cố chen chân để mua được một ít bột ngô hay thịt gà. Trong khi đó, các doanh nghiệp tư nhân ở Venezuela thậm chí còn phát minh ra một loại ứng dụng cho điện thoại, giúp người dân có thể xác định các địa điểm bán các loại hàng hóa khan hiếm.

Trong các siêu thị lớn của nhà nước, tình hình cũng không mấy khả quan khi những người mua cũng bị giới hạn số lượng hàng hóa, như họ chỉ được phép mua 2 lít dầu ăn hoặc 4 gói đường trong mỗi lần vào siêu thị.

Mặc dù kinh tế Venezuela đang trong tình thế hết sức hiểm nghèo và buộc phải có những cải cách kinh tế cần thiết, các nhà phân tích cho rằng đây cũng là một cơ hội lớn cho ông Maduro. Nếu vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện tại, ông Maduro có thể nhận được sự ủng hộ lớn của người dân đồi với quá trình chuyển đổi, đồng thời đánh tan hy vọng trỗi dậy của phe đối lập.

Nguồn FT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới