Hủy

NHNN không tính đến việc áp trần lãi suất cho vay chung với mọi lĩnh vực

Thứ Năm | 27/12/2012 17:07

Theo Thống đôc, việc có hạ trần lãi suất nữa hay không trong 2013 còn phụ thuộc vào việc có kiểm soát được lạm phát hay không.
 

Tại buổi họp báo chiều nay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có tiếp tục hạ trần lãi suất nữa không và có áp trần lãi suất cho vay không, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, mục tiêu chung của cả nước là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trong chiều hướng chung, chúng ta có thể kiềm chế lạm phát, nhưng nguy cơ lạm phát vẫn tăng trở lại nên điều hành lãi suất phải thận trọng.

Như 2012 nói trung bình mỗi quý giảm 1% thì giai đoạn giảm xuống 9% rất nhanh nhưng xuống 8% rất mất nhiều thời gian vì riêng tháng 9 CPI tăng tới 2,2%. Chỉ khi NHNN đánh giá chắc chắn lạm phát tháng 11, tháng 12 ở mức kiểm soát được thì mới giảm lãi suất xuống 8%, Thống đốc cho biết.

"Năm 2013 có giảm được lãi suất nữa không phụ thuộc nhiều vào chúng ta có kiểm soát được lạm phát không bởi tín hiệu lãi suất cũng là tín hiệu ảnh hưởng kỳ vọng lạm phát", Thống đốc nói.

Về trần lãi suất cho vay, theo Thống đốc Bình, nếu năm 2012 áp trần lãi suất cho vay chung thì không có tăng trưởng kinh tế 5% và không hướng được tín dụng vào sản xuất do lợi nhuận từ bất động sản nhiều năm qua hợp lý.

"Vì vậy, NHNN sẽ không tính đến việc áp dụng trần lãi suất chung với tất cả lĩnh vực, nhưng có thể xem xét trần lãi suất cho vay với công nghệ cao", Thống đốc nói.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới