Hủy
Bất động sản

Asia Property Report: Cải thiện giao thông sẽ thúc đẩy BĐS tại Việt Nam

Thứ Hai | 16/03/2015 16:33

Theo Asia Property Report, giao thông tắc nghẽn tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh đang là điểm yếu của thị trường bất động sản trong khu vực.
 

Việc thực hiện cải cách cơ sở hạ tầng giao thông sẽ đem lại một làn sóng mới cho thị trường này.

Các nhà đầu tư thường nói rằng những trung tâm kinh tế như Jakarta, Manila hay thành phố Hồ Chí Minh đang bùng nổ. Tuy nhiên, sự thật về tình hình giao thông tại những thành phố này có thể không như những gì nhiều người nghĩ.

Về mặt tích cực, những thành phố trên có sự năng động xứng với tầm cỡ của một thành phố lớn đông dân cư tại Châu Á. Thị trường bất động sản tại những thành phố này cũng đang tăng trưởng mạnh, với giá bất động sản hợp lý cũng như lợi nhuận hấp dẫn đã thu hút nhiều người mua.

Tuy nhiên, tình hình giao thông ở những thành phố này không khả quan với việc tắc nghẽn xe cộ thường xuyên tại Jakarta và Manila.

Giao thông tại Jakarta-Indonessia
Giao thông tại Jakarta-Indonessia

Cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông vận tải từ lâu đã trở nên cấp thiết đối với những thị trường này. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố như những động thái chậm chạp của chính phủ hay việc chậm thu hồi và đền bù đất đã khiến tiến trình cải thiện không được đẩy nhanh. Đối với nhũng người dân sinh sống tại đây, tình hình giao thông tồi tệ đã trở thành một phần của cuộc sống.

Vì vậy, việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông công cộng của cả 3 thành phố trên trở nên “đáng nghi ngờ” đối với những nhà đầu tư. Chưa có chuyên gia nào nhận biết khi nào thì những dự án cải thiện sẽ giải quyết những vấn đề giao thông trên. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích đều đồng ý rằng kế hoạch cải thiện giao thông sẽ có hỗ trợ lớn cho thị trường bất động sản của những thành phố trên.

Trưởng bộ phận nghiên cứu Nicholas Holt của Knight Frank nói rằng thị trường nhà ở có quan hệ chặt chẽ với cơ sở hạ tầng giao thông. Theo ông, việc đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa, kinh doanh, du lịch đều đều dựa vào hệ thống giao thông vận tải để có thể di chuyển hiệu quả trong thành phố. Những thay đổi trong cơ sở hạ tầng như một tuyến đường giao thông mới hay một hệ thống tàu điện ngầm có thể kích thích và mở rộng địa hạt của một thành phố, thu hút đầu tư, gia tăng nhu cầu nhà ở và đem lại một đợt sóng mới cho thị trường bất động sản.

Một bằng chứng cho luận điểm trên là Bangkok. Hệ thống giao thông của thành phố này đã gặp nhiều vấn đề khi mới xây dựng. Tuy nhiên, hệ thống này sau đó đã chứng minh giá trị to lớn của mình bằng cách tạo điều kiện “bùng nổ” cho thị trường bất động sản tại quận On Nut, Ari, và Bang Na-Bangkok.

Tương tự như vậy, việc mở rộng hệ thống giao thông tại Hồng Kông và Singapore đã thúc đẩy nhu cầu mua nhà cũng như phát triển thị trường bất động sản.

Ông Holt phát biểu rằng nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy việc xây dựng các hệ thống tàu điện ngầm, xe điện, đường sắt hay trạm xe buýt sẽ ảnh hưởng tích cực đến giá nhà đất.

Tại Việt Nam, chính phủ đang thực hiện chính sách cải tạo quy mô hệ thống giao thông trên toàn quốc, trong đó một phần của dự án đang được tiến hành tích cực tại trung tâm tài chính phía nam là Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 107 km đường tại đây đã được quy hoạch và những khu vực trọng điểm như Quận 2, Thủ Đức và Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2018.

Công trình xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tại TPHCM
Công trình xây dựng hệ thống tàu điện ngầm tại TPHCM

CBRE Việt Nam nhận định tình hình giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh khá hợp lý. Tuy nhiên, việc xây dựng tàu điện ngầm là nhằm đối phó với sự gia tăng ngày càng nhiều xe hơi tại đây. Theo CBRE, rất khó để đánh giá những tác động của dự án này đến giá cả bởi tổ chức này xem xét thị trường bất động sản trong thời gian dài hạn. Mặc dù vậy, CBRE cũng cho rằng dự án này sẽ là một thành công lớn của Việt Nam nếu được hoàn thành đúng tiến độ.

Các công ty xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng sẵn kế hoạch với các dự án dọc theo tuyến đường tàu điện ngầm. Trong đó những dự án như Thảo Điền Pearl và An Phú Vista tại Quận 2, Firat Home và Thủ Đức Emerald tại quận Thủ Đức có thể đem lại lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư bởi những dự án này gần hệ thống tàu điện ngầm.

Việc thay đổi tại các thị trường bất động sản không thể xảy ra ngay lập tức, đặc biệt là đối với việc cải thiện những cơ sở hạ tầng lớn. Tuy nhiên, nếu hệ thống đường sắt mới có thể giải quyết tình hình tại thành phố Hồ Chí Minh thì thị trường này sẽ được củng cố địa vị như là khu vực hàng đầu cho các nhà đầu tư.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới