Hủy
Bất động sản

Bất động sản hạng sang ở Singapore thu hút giới siêu giàu Trung Quốc

Hải Miên Thứ Năm | 06/10/2022 16:08

Những căn bungalow hạng sang và các khu nhà khác gần Vườn Bách thảo Singapore. Ảnh: Bloomberg.

Những căn hộ tư nhân lớn và đắt đỏ nhất ở Singapore đang được “săn đón” bởi người mua Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác, trong năm nay.
 

Các khách hàng Trung Quốc đã mua 932 căn hộ tư nhân trong 8 tháng đầu năm 2022, gần gấp đôi số lượng của Malaysia (nước mua nhiều thứ 2), theo một báo cáo của OrangeTee & Tie. Trung Quốc là nhóm người mua nước ngoài lớn nhất kể từ năm 2016 và chiếm 6,7% tổng số giao dịch tại Singapore trong năm nay, gần như tăng trở lại mức trước COVID. 

 

Các quốc gia khác trong nhóm 5 khách hàng nước ngoài hàng đầu của Singapore  bao gồm Ấn Độ, tiếp theo là Mỹ và Indonesia.

Trung Quốc cũng là nhóm người mua hàng đầu của các căn hộ cao cấp ở phía bắc, trị giá 5 triệu dollar Singapore (3,5 triệu USD), chiếm gần 20% doanh số bán, tương đương 81 căn. Công dân Mỹ đứng thứ hai với 34 căn.

Tổng số giao dịch nước ngoài trong năm nay cũng gần với mức trước đại dịch, đạt hơn 14.000 căn vào tháng 8. 

Mặc dù Singapore đã áp dụng các biện pháp hạn chế bất động sản vào tháng 12 năm 2021, tăng thuế đối với người mua thứ cấp và người nước ngoài giao dịch các tài sản tư nhân, nhưng điều đó không ngăn cản được sự ưu ái dành cho nhà đất của quốc gia này. Báo cáo cho biết, một số người mua nước ngoài cho rằng các bất động sản sang trọng ở Singapore rẻ hơn so với các nơi khác và các biện pháp hạ nhiệt của Singapore đối với lĩnh vực bất động sản, được áp dụng vào tuần trước, không có tác động đáng kể đối với các cá nhân có giá trị ròng cao.

 

Có thể kể đến “ông trùm” Sean Shi, một trong bốn người đồng sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc, Haidilao.

Vào tháng 9 ông đã trả 50 triệu dollar Singapore (35 triệu USD Mỹ) cho một căn nhà gỗ hạng sang (good class bungalow) ở khu vực đắc địa gần Vườn bách thảo Singapore, truyền thông địa phương đưa tin. Đây ít nhất là căn nhà xa xỉ thứ ba được mua bởi một trong số 4 nhà đồng sáng lập Haidilao, và hiện ít nhất 3 trong số 4 người này - hoặc người thân của họ - đã trở thành công dân Singapore.

Ông Sean Shi, đồng sáng lập Haidilao. Ảnh: Bloomberg.
Ông Sean Shi, đồng sáng lập Haidilao. Ảnh: Bloomberg.

Động thái này cho thấy tầng lớp trâm anh thế phiệt lâu đời vẫn rất quan tâm đến những bất động sản đắt giá bậc nhất ở đảo quốc sư tử. Ở Singapore chỉ có khoảng 2.500 căn nhà như vậy. Thời gian qua, những người trẻ hơn, giàu lên nhờ cơn sốt công nghệ và tiền ảo, đã nổi lên thành một lực lượng mua mới trên thị trường địa ốc cao cấp này.

Bà Jacqueline Wong, Giám đốc điều hành dịch vụ nhà ở của công ty môi giới Savills Singapore cho biết: “Ở một quốc gia thiếu đất như Singapore, một trong những tài sản giá trị nhất chính là đất. Các quy định của Singapore nhằm hạn chế người nước ngoài và người cư trú dài hạn ở nước này sở hữu các biệt thự hảo hạng cũng là nhân tố tạo ra nhu cầu tự nhiên này.”

Những căn bungalow hạng sang là những dinh thự hoặc biệt thự có thể có từ thời thuộc địa. Chúng có diện tích đất ít nhất là 1.400 mét vuông và nằm trong những khu đầy cây lá ở các quận xa nhất. Diện tích xây dựng được chiếm quá 35% diện tích đất. Mặc dù được gọi là “nhà gỗ” (bungalow), nhưng vẫn có thể có nhiều tầng. 

Người mua nói chung phải là người Singapore, mặc dù người nước ngoài vẫn có thể tự mình đăng ký trở thành công dân hoặc mua thông qua vợ/chồng là người Singapore. Tỉ phú máy hút bụi James Dyson và người đồng sáng lập Alibaba Group, ông James Sheng là một trong những chủ sở hữu của những BĐS loại hình này.

Theo ông Nicholas Keong, người đứng đầu văn phòng tư nhân tại công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Singapore, những người nước ngoài giàu có bị hạn chế mua các bungalow hạng sang vẫn sẵn sàng thuê chúng với giá cao. Knight Frank cho biết, hai ngôi nhà gần Vườn Bách thảo có giá thuê hàng tháng là 150.000 dollar Singapore và 128.000 dollar Singapore, trích dẫn dữ liệu từ Cơ quan tái phát triển đô thị của thành phố. 

Có thể bạn quan tâm: 

Nợ công của Mỹ lần đầu vượt 31 nghìn tỉ USD

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới