Hủy
Bất động sản

Bất động sản kỳ vọng dòng vốn 150.000 tỉ đồng

Nguyễn Sơn Thứ Năm | 23/11/2017 18:00

Các chuyên gia kỳ vọng nhờ các chính sách mới, bất động sản sẽ đón nhận hàng trăm nghìn tỉ đồng từ nay đến năm 2020 từ chuyển nhượng nợ xấu.
 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) cho biết, thị trường bất động sản nhìn chung vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng mặc dù đã có một số dấu hiệu chững lại so với các năm trước. "Dù vậy năm 2018 sẽ không có nguy cơ bong bóng hay đóng băng của thị trường mà thị trường sẽ phát triển theo xu thế bền vững", ông Châu  nhận định.

Ông Châu kỳ vọng với những quyết sách mới từ Chính phủ và nhất là Nghị quyết 42 của Quốc hội về xử lý nợ xấu, sẽ tạo nên một làn sóng chuyển nhương mới trên thị trường, thu hút được một dòng vốn mới đổ vào thị trường. "Đang có khoảng 200.000 tỉ đồng nợ xấu ngân hàng có liên quan đến các dự án bất động sản. Nếu chúng ta cố gắng xử lý được 80% từ đây đến năm 2020, thì sẽ có khoảng 150.000 tỉ đồng quay trở lại thị trường, tái khởi động lại các dự án", ông Châu nói.

Năm 2017, khoảng 29 dự án được mua bán chuyển nhượng trên địa bàn thành phố hưng tới nay cơ quan quản lý chỉ chấp thuận chỉ 11 thương vụ. Nếu thực hiện Nghị quyết 42 sẽ mang đến làn sóng M&A, đó còn là cơ hội từ chủ trương sắp xếp lại các văn phòng nơi làm việc, mặt bằng hay chuyển nhà máy từ nội thành ra ngoại thành của các doanh nghiệp nhà nước. "2018 là năm giữ được sự ổn định khi hầu hết các chủ thể tham gia trên thị trường đều thông minh hơn, có mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận hợp lý hơn so với thời kỳ tìm kiếm siêu lợi nhuận như những năm trước", ông Châu nhận định.

Theo Tiến Sĩ Luật sư Bùi Quang Tín, giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, nguồn cung các dự án bất dộng sản sẽ tăng lên trong thời gian tới nhờ Nghị quyết 42 cho phép ngân hàng xử lý nợ nhanh hơn. Bên cạnh đó, lãi suất tiếp tục ổn định và giảm dần, sẽ mang lại lợi ích cho 6 nhà: người mua nhà, chủ đâu tư, nhà môi giới, ngân hàng, nhà nước và cả nhà đầu tư chứng khoán.

Tất nhiên, thị trường vẫn đối mặt với một số nguy cơ nhất định. Đó là theo Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước, kể từ 2018, các ngân hàng sẽ buộc phải giảm tỉ lệ cho vay trung và dài hạn trên tổng vốn ngắn hạn từ mức 60% (năm 2016) xuống chỉ còn 40%, có thể gây khó khăn cho các chủ đầu tư về vấn đề nguồn vốn, mặc dù các chủ đầu tư uy tín, có dự án khả khi vẫn tiếp tục nhận được sự  hỗ trợ tốt từ các tổ chức tín dụng. "Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cần quan tâm, nghiên cứu thêm các kĩ thuật huy động vốn từ thị trường chứng khoán", ông Châu đề xuất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới