Hủy
Bất động sản

Các dự án bất động sản phải dành đất xây nhà cho thuê

Thứ Tư | 02/05/2012 17:05

Dự án phát triển nhà, đô thị có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên phải dành tối thiểu 15% diện tích xây nhà cho thuê
 

Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Chính phủ đề nghị ban hành nghị định về phát triển và quản lý nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị.

Theo Bộ Xây dựng, quỹ nhà ở cho thuê hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ thấp so với số hộ dân có sở hữu nhà ở (tính chung cả nước chỉ chiếm hơn 6,3 % tổng số hộ dân có sở hữu nhà ở, riêng Hà Nội chỉ chiếm 14%, TPHCM chiếm 19%, các đô thị loại 1 chiếm 4-6% và các đô thị còn lại chiếm khoảng 4%.

Bộ đề xuất việc phát triển nhà ở cho thuê được thực hiện theo 2 hình thức hoặc nhà nước trực tiếp đầu tư vốn từ ngân sách, hoặc các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê theo cơ chế thị trường, không có sự ưu đãi của nhà nước.

Để có quỹ đất phát triển nhà ở cho thuê, dự thảo yêu cầu UBND các tỉnh khi lập quy hoạch xây dựng các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới, khu công nghiệp phải dành quỹ đất để xây dựng nhà cho thuê.

Cụ thể, đối với các dự án phát triển nhà ở, khu đô thị mới có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên thì ngoài yêu cầu dành 20% diện tích đất xây nhà ở xã hội theo quy định, chủ đầu tư bắt buộc phải dành một diện tích nhất định để xây dựng nhà ở cho thuê. Đô thị đặc biệt và đô thị loại 1 phải dành thêm tối thiểu 15% tổng diện tích đất xây dựng nhà ở của dự án xây nhà cho thuê, đô thị loại 2 dành tối thiểu 10%.

Đối với các dự án có quy mô dưới 10 ha thì tuỳ vào từng trường hợp, UBND cấp tỉnh quyết định yêu cầu chủ đầu tư phải dành một phần diện tích đất xây dựng nhà ở hoặc diện tích sàn nhà ở của dự án với mức không quá 10% để cho thuê.

Với các địa phương có khu công nghiệp thì cho phép UBND cấp tỉnh được điều chỉnh quy hoạch để sử dụng một phần diện tích đất đã giải phóng mặt bằng trong khu công nghiệp để xây dựng nhà ở cho công nhân thuê.

Về vấn đề diện tích nhà cho thuê, dự thảo quy định diện tích căn hộ cho thuê gồm 2 loại. Nhà ở xã hội do nhà nước đầu tư thì diện tích sàn tối thiểu là 30m2/căn và tối đa là 60m2/căn. Nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhưng được hưởng các ưu đãi của nhà nước thì diện tích sàn tối thiểu là 25m2/căn và tối đa là không quá 70m2/căn, trong đó loại căn hộ có diện tích nhỏ hơn 30m2/căn có số lượng tối đa không vượt quá 15% tổng số căn hộ trong một tòa nhà.

Đối với nhà ở thương mại cho thuê theo cơ chế thị trường, diện tích sàn tối thiểu là 25m2/căn và loại căn hộ có diện tích nhỏ hơn 30m2/căn có số lượng tối đa không vượt quá 15% tổng số căn hộ trong một tòa nhà.
  
Về đối tượng và điều kiện thuê nhà ở, dự thảo nêu rõ đối với nhà ở xã hội cho thuê, do hạn chế về số lượng nhà ở được đầu tư xây dựng được hưởng ưu đãi của Nhà nước nên chỉ có một số đối tượng nhất định được thuê nhà như người có công với cách mạng, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động ...

Đối với nhà ở do doanh nghiệp tư nhân tự xây dựng để cho thuê theo cơ chế thị trường thì cho các đối tượng là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu thuê và có khả năng trả tiền thuê nhà ở.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới