Hủy
Bất động sản

Các kênh đầu tư bất động sản giúp nhà đầu tư “hái ra tiền” trong mùa dịch Covid-19

Hà Linh Thứ Tư | 18/03/2020 10:41

Ảnh: Toquoc.vn

Trong khi bất động sản đang khó khăn thì thị trường ngách như cho thuê kho lạnh, đất xen kẹt hay đất nghĩa trang đang “cứu rỗi” nhà đầu tư.
 

Bất động sản công nghiệp: Nhu cầu cho thuê kho lạnh tăng cao

Theo CBRE, thương mại điện tử sẽ là động lực phát triển cho ngành kho vận trong năm 2020 khi nCoV khiến cho các hoạt động mua sắm truyền thống bị hạn chế và thất sủng. Trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh làm gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến và đẩy nhanh hình thức bán lẻ đa kênh, việc bổ sung nguồn cung nhà kho quanh các khu đô thị lớn là rất cần thiết nhằm đáp ứng sự gia tăng đột biến về giao hàng chặng cuối.

Nhóm bất động sản kho lạnh được đánh giá là xu hướng mới, đang nhận được nhu cầu thuê rất lớn xuất phát từ gia tăng doanh thu bán rau củ và thực phẩm tươi sống trực tuyến. Thị trường ngách này được cho là sẽ hưởng lợi trong dài hạn từ các tác động của dịch bệnh.

Nhu cầu cho thuê kho lạnh được dự báo sẽ tăng cao trong mùa dịch. Ảnh:
Nhu cầu cho thuê kho lạnh được dự báo sẽ tăng cao trong mùa dịch. Ảnh: baodautu.vn

Đầu tư bất động sản nghĩa trang

Sau khi cạn vốn do lướt sóng đất nền tại các thị trường nóng sốt như Phú Quốc, Vân Đồn, Bình Thuận… trong giai đoạn năm 2018, 2019, ông Nguyễn Văn Đức (quận Thủ Đức) quay lại thị trường Đồng Nai và TP.HCM. Tại thời điểm này, khi muốn tiếp tục đầu tư bất động sản, ông không có nhiều lựa chọn do thị trường khan hiếm và số vốn còn lại cũng không nhiều. Do đó, ông quyết định chọn thị trường ngách là bất động sản nghĩa trang.

Theo ông Đức, bất động sản nghĩa trang là một thị trường tiềm năng với suất đầu tư không quá lớn dao động trung bình từ 200 – 700 triệu đồng/phần. Trong khi đó, với thị trường này nguồn cầu luôn hiện hữu trong khi nguồn cung lại hạn chế do những nghĩa trang được quy hoạch bài bản, đồng bộ khá ít ỏi. Cung ít nhưng cầu nhiều, ông Đức đánh giá cao tiềm năng và nhận định bất động sản nghĩa trang phù hợp với đầu tư trung và dài hạn nên quyết định xuống tiền. Đầu năm 2020, ông rao bán thành công 2 mộ phần, lợi nhuận đạt 25% sau 1 năm đầu tư.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Chiến, một môi giới gắn bó với bất động sản nghĩa trang hơn mười năm cho biết, riêng năm 2019, lượng khách đầu tư phân khúc này cao hơn hẳn so với các năm trước đó, mức tăng ước đạt khoảng 20%. Nguyên nhân là thị trường bất động sản trầm, thiếu những sản phẩm đầu tư thích hợp và tiềm năng nên một lượng không nhỏ nhà đầu tư xuống tiền với thị trường ngách này.

Đất xen kẹt là kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao nhưng cũng đầy rủi ro. Ảnh: TL
Đất xen kẹt là kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao nhưng cũng đầy rủi ro. Ảnh: TL

Đầu tư đất xen kẹt

Trước tình hình nguồn cung khan hiếm, năm 2019 bà Nguyễn Thanh Tâm (quận Thủ Đức) quyết định xuống tiền với đất xen kẹt. Theo bà Tâm, do chưa phải là đất ở nên đất xen kẹt có mức giá khá mềm, chỉ bằng 1/3 hoặc 1/2 so với giá thị trường.

Dẫn ví dụ cụ thể, bà Tâm cho biết, bà đang đầu tư một số mảnh đất xen kẹt tại Củ Chi, Hóc Môn (TPHCM), Nhơn Trạch (Đồng Nai)… Tại thời điểm mua, những mảng đất này có giá dao động từ 20 – 25 triệu đồng/m2. Sau khi làm thủ tục chuyển đổi thành công, bà Tâm rao bán với giá 40 – 50 triệu đồng/m2.

Bà Tâm cho biết dù thu về lợi nhuận lớn nhưng việc tìm được nguồn hàng không đơn giản khi quỹ đất nội đô TP.HCM ngày càng cạn kiệt và không phải mảnh đất xen kẹt nào cũng đủ “tiêu chuẩn” để chuyển đổi lên thổ cư. Giá bán ra tuy cao gấp đôi hoặc gấp 3 nhưng tiền chuyển đổi cũng chiếm một khoản tương đối trong đó. Bà Tâm nhấn mạnh, việc đầu tư thị trường ngách này đòi hỏi phải am hiểu pháp lý, có mối quan hệ, mạng lưới rộng mới có thể tìm được nguồn hàng chuẩn và đẩy được hàng nhanh. 

Theo giới đầu tư bất động sản, loại hình đất xen kẹt tuy không gây sốt nhưng dường như luôn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Nhưng bên cạnh những ưu điểm như nằm trong khu dân cư, có đầy đủ cơ sở hạ tầng xung quanh, dễ tăng giá đất, có cơ hội chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư… thì phân khúc này cũng chứa đựng nhiều rủi ro, nhất là về mặt pháp lý.

►Thu lời tiền tỷ nhờ “ôm đất chờ thời”

Giá đất quận 12 tăng chóng mặt khi xây cầu An Phú Đông

Chuyên gia tiết lộ kênh đầu tư “hái ra tiền” khi Nhà Bè lên quận


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới