Hủy
Bất động sản

Chủ đầu tư chung cư bị cháy Carina Plaza là ai?

Nguyễn Sơn Thứ Sáu | 23/03/2018 15:00

Chủ đầu tư dự án Carina Plaza là một thương hiệu khá nổi tiếng trong phân khúc tầm trung.
 

Chủ đầu tư chung cư bị cháy Carina Plaza rạng sáng ngày 23/03/2018 là Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) - một thương hiệu phát triển bất động sản có tiếng trên phân khúc tầm trung. Ngay sau sự cố, giá cổ phiếu NBB đã ngay lập tức giảm sàn, hiện chỉ còn 23.750 đồng/cp.

Sở hữu nhiều quỹ đất có vị trí đẹp tại khu phía Tây thành phố, NBB được khá nhiều các quỹ đầu tư lớn quan tâm. Năm 2017, quỹ đầu tư Nhật là Creed Group đã chi ra 700 tỉ đồng để đầu tư vào NBB. Cổ đông lớn nhất hiện tại của công ty là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kĩ thuật TP.HCM (CII) với tỉ lệ sở hữu 34%. Trước đó CII muốn biến công ty này thành công ty con để nhận trách nhiệm triển khai các dự án nhà ở tại khu đô thị Thủ Thêm.

Danh sách các nhà đầu tư lớn vào NBB còn có quỹ đầu tư Saigon Asset Management, quỹ Dragon Capital, Deutsche Asset Management....

 Năm 2017, Năm Bảy Bảy đạt 1.058 tỉ đồng doanh thu, gấp 25 lần doanh thu đạt được năm 2016 nhờ ghi nhận hơn 1.000 tỉ đồng doanh thu kinh doanh căn hộ. Tuy nhiên, do không ghi nhận khoản lãi chuyển nhượng chứng khoán hơn trăm tỉ đồng như năm trước, cộng thêm các loại chi phí bỏ ra cũng tăng mạnh do doanh thu tăng, nên cả năm Năm Bảy Bảy còn lãi sau thuế 74,25 tỉ đồng, tăng 66% so với năm 2016 và vượt 3% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHCĐ giao phó. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ hơn 72,86 tỉ đồng.  

Carina Plaza có tổng diện tích đất hơn 19.000 m2, cao 20 tầng. Dự án tọa lạc tại mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt và được đưa vào sử dụng chỉ từ 2011. Bên cạnh dự án này,  Năm Bảy Bảy còn triển khai hai dự án khác, trong đó dự án City Gate Tower đã cất nóc và bắt đầu bàn giao nhà từ cuối năm 2017, còn Diamond Riverside hiện chỉ mới  thi công phần móng cọc.

Vụ cháy kinh hoàng tại Carina Plaza khiến cho ít nhất 13 người bị chết, nhiều người khác bị thương. Nhiều cư dân tại đây cho biết đã tạm thời tìm nhà người thân để ở tạm để tránh rủi ro. Đến trưa ngày 23/03, vẫn còn thấy chút khói bốc lên từ tầng hầm, xe chữa cháy của lực lượng cảnh sát vẫn đang túc trực để sẵn sàng can thiệp.

Chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, nhưng sự cố lần này cho thấy hệ thống phòng cháy chữa cháy tại một số dự án bất động sản đang có vấn đề. Cư dân sinh sống cũng không được trang bị các kĩ năng cần thiết để đối phó với nguy cơ hỏa hoạn xảy ra.Vì thế, các cơ quan chính quyền cần xem xét lại hệ thống phòng cháy tại tất cả các dự án khác trên địa bàn, có kế hoạch trang bị và huấn luyện người dân để tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới