Hủy
Bất động sản

Giá chung cư sắp giảm mạnh?

Chủ Nhật | 26/07/2015 09:34

Một loạt chung cư mở bán, khách mua cũng tăng lên không ít trong số này là đầu cơ. Cảnh báo một đợt cú sập giá sẽ diễn ra sớm.
 

“Trong tháng 6, khi quan sát dòng tiền trên các kênh chính của tài chính VN là vàng, bất động sản, chứng khoán, gửi ngân hàng và giữ ngoại tệ, chúng tôi thấy có sự nhỉnh lên trong lĩnh vực bất động sản. Những hứa hẹn về tỷ suất lợi nhuận cao khiến các kênh còn lại tạm thời phải nhường quyền ưu tiên cho nhà đất”, ông Lê Quang Trí, giám đốc khối kinh doanh của Công ty CP chứng khoán Trí Việt cho biết.

Báo cáo của các công ty tư vấn cũng cho thấy diễn biến về giao dịch trên thị trường tiếp tục mạnh mẽ trong quý này. Tính cả sáu tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014. Nhận định về thị trường, Savills Việt Nam cũng dự báo mức giao dịch căn hộ tại Hà Nội sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong những tháng cuối năm nay.

Khảo sát thị trường có thể kể tới một nguồn cung khổng lồ từ các dự án đang mở bán. Có thể điểm qua số lượng nguồn cung lớn từ những dự án này như Goldmark City (500 căn), Park Hill khoảng trên 4000 căn, Tràng An Complex 800 căn (Hoàng Quốc Việt), Imperia Garden (Nguyễn Huy Tưởng) khoảng trên dưới 1600 căn, Home City (Trung Kính) 1200 căn, Goldsilk Complex (Hà Đông) 750 căn, Five Star (Kim Giang) 1200 căn...

Theo Bộ Xây dựng, nửa đầu 2015 cả nước có khoảng 14.000 giao dịch bất động sản thành công, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà bán chạy làm giảm lượng tồn kho bất động sản chỉ còn khoảng trên 67 nghìn tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với 2013. Theo Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS căn hộ chung cư chỉ còn tồn kho hơn 2.900 căn, trong đó tại Hà Nội còn khoảng 1.300 căn.

Ông Trần Ngọc Quang, Phó Tổng thư ký HH BĐS Việt Nam đánh giá, tiếp tục đà hồi phục từ cuối năm 2014, nửa cuối năm 2015 thị trường BĐS sẽ có những chuyển biến theo hướng tích cực, dự báo nguồn cung, nguồn cầu đều sẽ tăng.

Đầu cơ là chủ yếu

Mặc dù các doanh nghiệp BĐS đều công bố thanh khoản của các dự án đều rất tốt. Tuy nhiên, bà bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội thừa nhận rằng, tại không ít dự án, lượng nhà đầu tư, đầu cơ chiếm nhiều hơn cả lượng khách có nhu cầu mua ở thực. Điều này có ảnh hưởng tới giá nhà, bởi khi nhà đầu tư và đầu cơ tham gia vào mua bán trên thị trường sẽ kỳ vọng dự án sẽ tăng giá, giá trị căn hộ sẽ tăng lên.

Mặc dù xác nhận có việc “đẩy” giá trên thị trường, nhưng bà Hằng đánh giá nó chỉ diễn ra ở một số dự án nhất định, có thể ảnh hưởng đến thị trường nhưng không tác động mạnh đến nỗi người mua nhà phải quan ngại việc ra quyết định cuối cùng trong việc mua nhà bởi trên thị trường còn có nhiều dự án, sản phẩm để lựa chọn.

Đại diện một đơn vị bán hàng, ông Vũ Cương Quyết cho rằng, các chủ đầu tư sẽ rất thận trọng về giá, không dám rủi ro là đưa giá lên quá cao để rồi không bán được hoặc bán chậm đi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của chủ đầu tư. Theo ông Quyết, mặc dù có sự tăng giá nhưng sẽ  chỉ tăng với một mức độ vừa phải và chậm.

Liên quan đến mặt bằng giá cả, ông Quang cho rằng, xét trên tình hình chung của thị trường BĐS hiện nay thì việc tăng giá sẽ không lớn, nó sẽ giữ vững nhịp độ như từ đầu năm chứ không có sự đột phá về giá. Nguyên nhân là do hiện nay thị trường chỉ “sốt nóng” cục bộ tại một số dự án trong khi đó còn rất nhiều dự án khác vẫn nằm chờ giải pháp.

Theo lý giải của nhiều chuyên gia BĐS, sự chậm lại này là điều dễ hiểu với tâm lý thị trường, bởi người dân vẫn chưa yên tâm về độ ổn định của chính sách, thậm chí họ lo ngại sẽ mất thêm tiền.

Các chuyên gia BĐS đều chung nhận định, thị trường căn hộ từ nay tới cuối năm sẽ không thể có đột biến. “Chắc chắn sẽ không có sự tăng giá đột biến bởi năm 2015 có một nguồn cung khá tốt được đưa ra thị trường, nhất là tại Hà Nội”, ông Quyết nói.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới