Hủy
Bất động sản

Giá thuê đất ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục có xu hướng tăng

Ngọc Tâm Thứ Năm | 14/09/2023 16:15

VNDirect cho rằng biện pháp cụ thể để thích ứng với Thuế tối thiểu toàn cầu sớm được áp dụng có thể giúp cải thiện khả năng cạnh tranh thu hút vốn FDI. Ảnh: TL.

Nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch cho các dự án mới và mở rộng đầu tư vào Việt Nam.
 

Trong tháng 8/2023, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng 70,6% so với cùng kỳ lên 1,9 tỉ USD và vốn FDI giải ngân tăng 5,3% so với cùng kỳ lên 1,5 tỉ USD.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, đón đầu nhu cầu phục hồi ở các thị trường phát triển trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và hàng tồn kho giảm, nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch cho các dự án mới và mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Đó là nguyên nhân chính khiến dòng vốn FDI cải thiện đáng kể trong hai tháng trở lại đây. 

Nguồn: VNDirect
Nguồn: VNDirect

Thêm vào đó, chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden vừa qua cũng được đánh giá là “trợ lực” tốt cho dòng vốn vào Việt Nam. 

Theo VNDirect, đi cùng với Tổng thống Mỹ là phái đoàn gồm các lãnh đạo cấp cao của một số doanh nghiệp hàng đầu sẽ tìm hiểu cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế giữa 2 quốc gia với công nghệ và đổi mới làm nền tảng. Đây có thể là tín hiệu tích cực cho làn sóng FDI từ Mỹ đổ vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, VNDirect cho rằng biện pháp cụ thể để thích ứng với Thuế tối thiểu toàn cầu sớm được áp dụng có thể giúp cải thiện khả năng cạnh tranh thu hút vốn FDI. 

Các DN phát triển KCN niêm yết sở hữu quỹ đất hiện hữu và tương lai lớn
Các doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp niêm yết sở hữu quỹ đất hiện hữu và tương lai lớn. Nguồn: VNDirect. 

Cụ thể, thời điểm áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu đang tới gần (đầu 2024) khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về môi trường đầu tư tại Việt Nam và có thể chuyển hướng đầu tư sang các quốc gia khác có cơ chế chia sẻ lợi ích liên quan đến quy tắc thuế mới này.

 

Để thích ứng với những tác động của quy tắc thuế này, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng Thuế bổ sung tối thiểu nội địa, dự kiến sẽ được thông qua trong kỳ họp Quốc hội tháng 10. Tương tự như Indonesia và Malaysia, Việt Nam cũng áp dụng mức thuế suất 15% nhưng có điểm bổ sung. Các doanh nghiệp sẽ được miễn thuế nếu doanh thu hàng năm dưới 10 triệu EUR, thu nhập hàng năm dưới 1 triệu EUR hoặc lỗ.

“Chúng tôi tin rằng giá thuê ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục có xu hướng tăng trong những năm tới nhờ nhu cầu đất khu công nghiệp cao khi hoạt động sản xuất kinh doanh có dấu hiệu phục hồi sẽ thu hút dòng vốn FDI đổ về”, VNDirect nhận định. Đối với từng doanh nghiệp cụ thể, VNDirect đánh giá tích cực Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã KBC). Cụ thể, tổ chức này cho rằng Đô thị Kinh Bắc sẽ có bước nhảy vọt về lợi nhuận trong giai đoạn 2023-2025 nhờ sự đóng góp từ 3 dự án khu công nghiệp mới: Nam Sơn Hạp Lĩnh, Quang Châu mở rộng và đặc biệt là Tràng Duệ 3, dự án có thể hoàn tất việc thủ tục pháp lý trong nửa cuối năm 2023. 

Theo VNDirect, dự án Tràng Duệ 3 dần trở thành điểm nóng thu hút dòng vốn FDI tại Hải Phòng và có thể thúc đẩy thuê đất khu công nghiệp từ những năm tới nhờ một số hợp đồng đáng chú ý có thể được ký kết như: 1) khoản đầu tư thêm 1 tỉ USD để mở rộng sản xuất và xây dựng nhà máy V3 từ LG Innotek, 2) Tập đoàn LG sẽ tiếp tục đầu tư thêm 3 tỉ USD để mở rộng LG Display và LG Electronics. 

Có thể bạn quan tâm 

Thông tư 10 tác động ra sao đến doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới