Hủy
Bất động sản

Nhà Hippo và thiết kế kiểu "Lego"

Thứ Ba | 26/04/2016 12:30

Một căn nhà Hippo có diện tích sàn 75m2 có thể được thi công xong trong vòng 1 tuần với chi phí khoảng 200-250 triệu đồng
 

8 giờ sáng, khi nhịp sống Sài Gòn rục rịch bắt đầu cũng là lúc một chiếc xe cẩu và một chiếc xe tải chạy vào khu đất thuộc dự án Thạnh Mỹ Lợi ở quận 2. Ðến 3 giờ chiều cùng ngày, 2 chiếc xe này lui đi và trên khu đất này cũng “bất thình lình” xuất hiện một ngôi nhà thô. Một tuần lễ sau, ngôi nhà đã trở thành một căn biệt thự diện tích 75 m2. Đây là sản phẩm nhà Hippo, một dự án của 2 Việt kiều Mỹ với tham vọng thu hút hợp đồng thi công cho các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Sở dĩ nhà Hippo thi công chóng vánh như vậy là nhờ được “lắp ráp”, chứ không phải “xây” như truyền thống. Chất liệu chính là thép và xi măng tấm đã được sản xuất theo thiết kế. Nhà Hippo được đặt trên bộ khung nền với móng cọc được đúc sẵn, sau đó lắp ghép hệ thống cột, khung thép và các tấm bê-tông nhẹ. Những tấm bê-tông này được lắp ghép song song, có khe hở ở giữa nên có thể cách âm, cách nhiệt. Những khe hở này còn cho phép âm tường hệ thống điện, nước.

Đây là thành quả từ sự kết hợp giữa ông Trần Quốc Trung, Tổng Giám đốc Công ty Kiến trúc GSD (quận 1, TP.HCM) và ông Nguyễn Dụng Tài, Giám đốc Công ty Việt Empire Castings, một doanh nghiệp gia công cơ khí chế tạo máy tại quận 9.

Về phần thiết kế, theo ông Trung, do nhà lắp ghép kiểu này có thể thay đổi được kết cấu, kiểu dáng nên chủ nhân sẽ dễ dàng linh hoạt khi muốn thay đổi diện tích phòng ở, thiết kế lại hay di dời sang chỗ khác. “Các loại vật liệu, khung nhà vẫn có thể tái sử dụng nên sẽ hạn chế chi phí mua mới so với nhà xây thông thường. Loại vật liệu chúng tôi dùng cũng khá thân thiện với môi trường”, ông nói.

Nha Hippo va thiet ke kieu
Thiết kế của Hippo phù hợp với mô hình bungalow tại các khu nghỉ dưỡng ven biển hoặc địa hình đồi núi khó xây dựng. Ảnh: Sơn Phạm

Do nhà lắp ghép được thiết kế theo từng module nên chủ nhà có thể tăng diện tích bằng cách ghép thêm một hoặc nhiều module vào nhà ghép sẵn trước đây. Tương tự như nhà container, nhà lắp ghép có thể được dựng lên tại công trường trong thời gian rất ngắn so với xây bằng gạch. Đối với những mảng sàn và tường bằng thép và tấm bê-tông được sản xuất tại xưởng nên đảm bảo được tính đồng bộ trong việc lắp ghép nhà hàng loạt.

Một lợi thế không nhỏ khác của mô hình nhà lắp ghép Hippo là chi phí xây dựng. Được biết, ngôi nhà mẫu một trệt một gác có diện tích sàn 75 m2 sử dụng gần 4 tấn thép. Chi phí hoàn thành phần thô của ngôi nhà này nằm trong khoảng từ hơn 200-250 triệu đồng. Tính ra, chi phí xây nhà thô kiểu Hippo sẽ hơn 3 triệu đồng/m2, một mức giá khá dễ chịu.

“Chúng tôi muốn hướng sản phẩm này đến các dự án nhà cho thuê, đặc biệt là các khu resort tại Việt Nam”, ông Trung cho biết. Theo lý giải của hai, việc đưa nhà ghép Hippo tiếp cận thị trường đại chúng sẽ gặp không ít khó khăn về mặt tài chính. Thói quen sử dụng nhà xây truyền thống của người Việt cũng sẽ khó thay đổi trong một sớm một chiều.

Trong khi đó, thiết kế của Hippo phù hợp với mô hình bungalow tại các khu nghỉ dưỡng ven biển hoặc địa hình đồi núi khó xây dựng. Mặt khác, chi phí nhân công cũng khá tiết kiệm bởi thời gian hoàn thiện nhà ghép nhanh hơn 50% so với nhà truyền thống, giúp chủ đầu tư đảm bảo tiến độ và sớm đưa vào kinh doanh.

Hoàng Quân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới