Hủy
Thế giới

Thị trường đánh giá cao khả năng tăng lãi suất của FED

Khánh Tú Thứ Sáu | 26/04/2024 19:00

Lạm phát Mỹ cao hơn dự kiến khiến FED xem xét tăng lãi suất. Ảnh: FT.

Sự thay đổi trong kỳ vọng của thị trường về tăng lãi suất của FED sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ vượt kỳ vọng.
 

Các nhà giao dịch đang ngày càng đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) có thể sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa. Điều này cho thấy sự thay đổi trong kỳ vọng của thị trường, sau khi nghiền ngẫm loạt dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến và những phát biểu cứng rắn của các nhà hoạch định chính sách.

Thị trường quyền chọn hiện cho thấy khả năng khoảng 20% FED sẽ tăng lãi suất trong vòng 12 tháng tới. Đây là một con số tăng mạnh so với đầu năm.

Sự thay đổi trong kỳ vọng đã ảnh hưởng đến thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đã đạt mức cao nhất trong 5 tháng là 5,01%. Cổ phiếu Phố Wall cũng trải qua một đợt giảm giá kéo dài trong 18 tháng trước khi tăng trở lại trong phiên hồi đầu tuần.

Theo dữ liệu từ thị trường, các nhà giao dịch kỳ vọng ở thời điểm này FED sẽ có một đến hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Mỗi lần giảm là 0,25 điểm phần trăm. Hồi tháng 1, thị trường thậm chí có lúc kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ có sáu đến bảy đợt giảm lãi suất trong cả năm.

Tuy nhiên, sau ba tháng liên tiếp dữ liệu lạm phát Mỹ cao hơn dự kiến, các nhà đầu tư bắt đầu nghiêm túc xem xét khả năng FED có thể tăng lãi suất. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers cho biết, nếu dữ liệu tiếp tục gây thất vọng, FED buộc phải xem xét đến việc tăng lãi suất trở lại.

“Trường hợp FED tăng lãi suất không phải kịch bản chính của tôi, nhưng nếu lạm phát cốt lõi tăng trở lại trên 3%, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Richard Clarida, Cố vấn kinh tế tại Pimco, cho biết.

Các nhà kinh tế dự đoán rằng chỉ số chi tiêu tiêu dùng (PCE) lõi tháng 3 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước.

“Hoàn toàn là phù hợp nếu tính đến khả năng tăng lãi suất. Tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều khi thị trường đang định giá như vậy, so với đầu năm nay khi ai cũng chỉ nghĩ đến giảm lãi suất”, ông Greg Peters, đồng Giám đốc Đầu tư tại PGIM Fixed Income, cho biết.

Từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023, FED đã tăng lãi suất mạnh để kiềm chế lạm phát. Kể từ đó, lãi suất dao động từ 5,25% đến 5,5%.

Ông John Williams, Chủ tịch FED New York, cho biết tình trạng hiện tại của nền kinh tế Mỹ không cần thiết để cắt giảm lãi suất. Mặc dù điều này không phải kịch bản chính của ông, nhưng nếu dữ liệu cho thấy cần giữ lãi suất cao hơn để đạt được mục tiêu thì chắc chắn Ngân hàng Trung ương sẽ muốn làm như vậy.​​

Theo ông Ed Al-Hussainy, Chiến lược gia lãi suất tại Columbia Threadneedle Investments, cho biết các phân tích dựa trên việc đánh giá xác suất qua đêm có đảm bảo (SOFR) từ thị trường quyền chọn phản ánh khả năng 20% việc FED tăng lãi suất trong năm nay.

Trong khi đó, ông Benson Durham, người đứng đầu chính sách toàn cầu và phân bổ tài sản tại Piper Sandler, cho biết phân tích của ông nhận thấy khả năng gần 25% về việc tăng lãi suất trong vòng 12 tháng tới. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu quyền chọn của Barclays do PGIM thực hiện cho thấy khả năng tăng lãi suất là 29% trong cùng khung thời gian.

Tuy vậy, trong khi các nhà đầu tư đang sử dụng quyền chọn để kiếm lời từ khả năng tăng lãi suất, khả năng giảm lãi suất nhanh chóng cũng vẫn là một khả năng. Thị trường quyền chọn cho thấy khả năng khoảng 20% rằng FED sẽ giảm chi phí vay lên tới 2 điểm phần trăm, tương đương với tám lần cắt giảm trong 12 tháng tới.

“Có rất nhiều điều không chắc chắn. Kịch bản chính của tôi tương tự như của FED trong 18 tháng qua, nhưng tôi cũng có thể thấy Ngân hàng Trung ương sẽ cắt giảm lãi suất nhanh hơn rất nhiều trong một số trường hợp nhất định. Vì nhiều lý do khác nhau, tôi cho rằng FED vẫn có thể tăng lãi suất thêm một đợt nữa”, ông Durham nói.

Có thể bạn quan tâm:

Sự chuyển dịch trong thị trường bất động sản Trung Quốc

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới