Hủy
Bất động sản

Savills: Bức tranh thị trường bất động sản đang sáng hơn

Thứ Ba | 19/08/2014 09:32

Chỉ số giá nhà ở đang tăng lên, hàng tồn kho giảm mạnh, trong khi hàng loạt chủ đầu tư từ Nam chí Bắc tự tin bung hàng.
 

Tồn kho giảm mạnh

Theo chỉ số giá bất động sản do Savills vừa công bố, trong quý II/2014, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội ở mức 100,3 điểm, tăng nhẹ 0,3 điểm theo quý và giảm 4,4 điểm theo năm. Mặc dù chỉ số giá nhà ở theo quý có sự tăng nhẹ sau 11 quý giảm liên tục, chỉ số giá nhà ở theo kỳ cơ bản vẫn tiếp tục xu hướng giảm. Chỉ số này đã giảm xuống mức 84 điểm trong quý này, giảm thêm 4 điểm so với quý I/2014.

Tuy nhiên, điểm tích cực là tỷ lệ hàng tồn kho trên thị trường Hà Nội giảm mạnh 5% theo quý và 7% theo năm do hoạt động tốt của toàn thị trường. Trong quý này, tỷ lệ hấp thụ tại Hà Nội đạt 14%, tăng 6 điểm phần trăm theo quý, với trên 1.900 căn được bán. Giá trung bình trong quý II/2014 ở mức 24,6 triệu đồng/m2, gần như không đổi theo quý.

Savills đánh giá, tại các dự án có tiến độ xây dựng tốt, cùng với nhiều tiện ích đi kèm tại khu vực quận Hai Bà Trưng và Thanh Xuân, có mức giá chào bán tăng lên. Hiện tượng đầu cơ cũng xuất hiện trở lại cho thấy thị trường đã trở nên hấp dẫn hơn, không chỉ với người mua có nhu cầu ở thực, mà ngay cả với các nhà đầu tư.

Còn trên thị trường bất động sản TP. HCM, Savills cho biết, chỉ số giá nhà ở quý II/2014 ở mức 89,6 điểm; tăng 0,6 điểm so với quý trước và 0,3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ hấp thụ đạt 16,9%, tăng mạnh 6,6% so với quý trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch và tăng trưởng theo năm tăng mạnh, với khoảng 2.550 căn hộ được hấp thụ, tăng 60% so với quý trước và 115% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lượng giao dịch cao nhất trong 3 năm qua.

Savills nhìn nhận, trong suốt 4 quý vừa qua, chỉ số giá nhà ở tại TP. HCM tăng nhẹ qua mỗi quý. Các nhân tố chính như hỗ trợ tài chính tốt hơn, cam kết tiến độ xây dựng từ chủ đầu tư và các sản phẩm phù hợp nhắm đến các khách mua mục tiêu đã làm tăng thanh khoản thị trường và cải thiện giá bán. Những dấu hiệu tích cực cho thấy, thị trường đang hồi phục và dự kiến sẽ tiếp tục tăng chỉ số giá theo quý trong tương lai.

Liên tiếp mở bán

Dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản cũng diễn ra trên thực tế. Cụ thể, trái với xu hướng chung nhiều năm, mặc dù đang trong tháng Ngâu, nhưng nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản trên cả nước vẫn mạnh dạn bung hàng.

Nhiều doanh nghiệp có dự án mở bán thời gian qua đều có chung nhận định, thị trường bất động sản, đặc biệt là khúc căn hộ có mức giá tầm trung đang có sức hút khá mạnh trên thị trường và đây là giai đoạn thị trường có mức giao dịch tốt nhất kể từ vài năm trở lại đây.

Tại thị trường Hà Nội, CTCP Đầu tư Thái Minh Quang bung 200 căn hộ Dự án Thăng Long Victory ra thị trường với giá 13 - 13,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT, 2% phí bảo trì và nội thất). Dự án hiện đang thi công tầng 6 trong tổng số 25 tầng cao. Dự án nằm trên Đại lộ Thăng Long, cách Trung tâm Hội nghi Quốc gia khoảng 6 km về phía Tây.

Cùng thời gian, CTCP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cũng tung ra thị trường các căn hộ cuối cùng thuộc Dự án Văn Phú Victoria (Hà Đông) với giá từ 15 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT) với hình thức chìa khóa trao tay. Siêu thị dự án cũng tung 40 căn hộ cuối cùng của Dự án Ellipse Tower (tại số 110 đường Trần Phú, Hà Đông) ra thị trường với giá từ 18 triệu đồng/m2.

Thị trường phía Nam cũng xuất hiện những đợt mở bán tại Dự án Topaz Center, Him Lam Riverside, Ehome3, 8X Plus…

Cụ thể, Công ty Him Lam mở bán giai đoạn 2 căn hộ Him Lam Riverside tại quận 7, TP. HCM. Him Lam Riverside giai đoạn II gồm 3 block căn hộ cao từ 13 - 22 tầng, với tổng cộng 570 căn. Giá bán căn hộ dự kiến từ 1,5 tỷ đồng/căn; CTCP Bất động sản Danh Khôi Á Châu công bố mở bán 160 căn hộ block A1 Ehome3 - Tây Sài Gòn, có giá bán từ 690 triệu đồng/căn; Công ty Hưng Thịnh mở bán Dự án 8X Plus với mức giá từ 12,3 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 800 triệu đồng/căn; Dự án Topaz Center nằm tại số 4, đường Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP. HCM được chào bán với giá 13,2 triệu đồng/m2…

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, làn sóng căn hộ có giá rẻ đang ồ ạt bung hàng tại Hà Nội và TP. HCM sẽ vẫn tiếp tục thống trị trong ít nhất 2 năm nữa, vì nhu cầu mua nhà rẻ chiếm 60% thị trường.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, khách hàng cũng không nên quá chú trọng đến giá rẻ, mà cần quan tâm nhiều hơn nữa đến uy tín, tên tuổi của chủ đầu tư, cũng như chất lượng và tiến độ dự án, về tính pháp lý, tình trạng tài chính của chủ đầu tư.

Nguồn Đầu Tư Chứng Khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới