Hủy
Bất động sản

Sẽ nghiên cứu lập Quỹ bảo hiểm hợp đồng mua bán nhà

Thứ Năm | 23/05/2013 13:07

Quỹ nhằm bảo vệ quyền lợi người mua nhà hình thành trong tương lai trong trường hợp chủ đầu tư sử dụng tiền huy động sai mục đích.
 

Tại Hội nghị Tổng kết thi hành Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản tổ chức sáng nay (23/5), ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, do chưa có cơ chế bảo hiểm cho người góp vốn hoặc mua nhà hình thành trong tương lai, dẫn đến nhiều trường hợp chậm tiến độ, thậm chí chủ đầu tư huy động vốn dùng tiền để đầu tư cho dự án khác, bán nhà trên giấy gây thiệt hại góp vốn.

Về vấn đề này, tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, cần phải phân biệt rõ giữa huy động vốn (cùng góp vốn, sau đó phân chia lợi nhuận) với việc mua bán theo hợp đồng trả tiền trước hay trả tiền dần để mua nhà. Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ có các quy định bổ sung về vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ nghiên cứu về việc thành lập Quỹ bảo hiểm hợp đồng mua bán nhà nhằm bảo vệ quyền lợi của những người mua nhà trả trước, mua nhà hình thành trong tương lai hay còn gọi là đối tượng mua nhà trên giấy.

Việc hình thành quỹ này cũng nhằm tránh trường hợp chủ đầu tư sử dụng tiền huy động được sai mục đích.

Thứ trưởng cũng cho biết thêm rằng, với Quỹ bảo hiểm hợp đồng mua bán nhà, các doanh nghiệp là chủ đầu tư khi mà bán nhà hình thành trong tương lai thì phải chịu trách mua bảo hiểm. Với các trường hợp chậm tiến độ, sai mục đích thì người mua nhà sẽ được hưởng bảo hiểm.

"Trong lĩnh vực nhà ở bất động sản thì cần phải có bàn tay tham gia của Nhà nước. Theo đó, Nhà nước cần phải can thiệp sâu hơn đối với loại hình này nhất là trong điều kiện hiện nay các điều kiện pháp lý chưa hoàn thiện", Thứ trưởng nói.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới