Hủy
Bất động sản

Sức hút của bất động sản Úc

Ngọc Sơn Thứ Năm | 22/03/2018 14:30

Bất động sản tại Úc được ưa chuộng một phần bởi tính an toàn cao, thông tin quy hoạch và pháp lý minh bạch rõ ràng
 

Gần đây, một doanh nghiệp bất động sản Việt Nam gây tiếng vang lớn khi chi hơn 6 triệu USD để thâu tóm một dự án căn hộ tọa lạc 2 mặt tiền tại đường Racecourse, khu Kensington thuộc thành phố Melbourne. Tuy quy mô đầu tư vẫn còn khá khiêm tốn nhưng đây là lần đầu tiên có một doanh nghiệp Việt tham gia phát triển phân khúc nhà ở Úc, cạnh tranh cùng các nhà đầu tư hàng đầu khu vực.

Hơn thế nữa, thương vụ này được giới phân tích đánh giá cao bởi kỳ vọng sẽ mang đến một cú hích mới cho thị trường sau một năm trầm lắng dưới các động thái kiềm chế của chính phủ. “Đã có nhiều hơn sự quan tâm của giới đầu tư trong các tuần đầu năm nay. Mặc dù các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn là nhân tố chính nhưng chúng tôi đang thấy mối quan tâm gia tăng từ Đài Loan và Việt Nam”, ông Dany Clark, nhà tư vấn tại Knight Frank, Úc, nhận định. Cách đây không lâu, một doanh nghiệp đã chi 18 triệu USD để thâu tóm một trang trại nuôi bò, hay một tập đoàn bất động sản đã chi 16,1 triệu USD để thâu tóm một dự án phát triển khách sạn tại trung tâm thành phố Sydney.

“Một lượng lớn người mua nhà Việt Nam đang đổ xô tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản tại nước ngoài, phục vụ cho nhu cầu đa dạng từ mua nhà cho con lưu trú khi học tập nước ngoài hay đầu tư để kiếm suất định cư”, ông Nguyễn Lê Văn, Giám đốc Phát triển kinh doanh của IWealth Pro Property Consultant, nhận định. Cùng với Singapore, Mỹ hay Canada, tiền Việt đổ vào thị trường nhà đất Úc có lẽ cũng nhiều không kém.

Suc hut cua bat dong san Uc
 

Trong một động thái hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cá nhân trong nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Úc, Vietcombank đang có kế hoạch mở chi nhánh tại quốc đảo này trong năm nay, cùng với thị trường Lào và Mỹ. Đầu tháng 3, Việt Nam và Úc cũng chính thức ký kết thỏa thuận tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thêm động lực mới để gia tăng dòng vốn đầu tư giữa Việt Nam và Úc, đồng thời mở thêm cơ hội cho các nhà đầu tư Việt tiếp cận thị trường nhà đất Úc.

Nhìn chung, bất động sản tại Úc được ưa chuộng một phần bởi tính an toàn cao, thông tin quy hoạch và pháp lý minh bạch rõ ràng. Dù vậy, tỉ suất sinh lợi có thể là kém hấp dẫn trong ngắn hạn do giá đã tăng quá mạnh trong các năm qua, cũng như xu thế lãi suất đi lên theo đà tăng của đồng USD cũng gây áp lực lên thị trường, đặc biệt là tài sản đang bị thế chấp tại ngân hàng.

Theo ghi nhận của CoreLogic, giá nhà tại Sydney chỉ tăng khiêm tốn 3,1% trong năm 2017, sụt giảm mạnh so với mức tăng 2 con số trong 2 năm 2015- 2016.  Dù vậy, giá nhà tại quốc gia này vẫn đắt đỏ khi trung bình cao gấp 13 lần so với mức thu nhập bình quân đầu người.

Nhưng trong con mắt của nhiều người dư dả tài chính, việc sở hữu một bất động sản tại các thành phố lớn của Úc như Sydney, Melbourne, Brisbane vẫn là điều mong ước nhờ tính hấp dẫn vốn có, tính tin cậy cao khi xét đến khung đầu tư dài hạn. Lý do là theo thống kê vào năm 2017 của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) có trụ sở tại Thụy Sĩ, giá nhà đất Úc đã tăng liên tục kể từ năm 1961 với tỉ lệ trung bình 8,1%/năm, trở thành một trong những thị trường tăng trưởng bền vững nhất thế giới trong nửa thập niên gần đây. “Thị trường Úc, Nhật và Trung Quốc là các địa điểm đầu tư hàng đầu để giải ngân vốn trong vòng 3 năm tới”, CBRE nhận định


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới