Hủy
Chứng khoán

Chiến lược đầu tư tháng 7: Tâm điểm mùa công bố kết quả kinh doanh quý II

Như Phúc Thứ Bảy | 06/07/2019 11:56

Ảnh: Chứng khoán 24h.

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC; HoSE: VDS) vừa đưa ra báo cáo chiến lược đầu tư chứng khoán cho tháng 7/2019.
 

VDSC nhận định rằng, thị trường chứng khoán hiện tại chưa đủ hấp dẫn để có thể thu hút dòng tiền mạnh mẽ trong tháng 7. Tuy vậy, so với tháng 6, kỳ vọng trong tháng 7 của VDSC có phần tích cực hơn bởi lẽ (1) Các yếu tố bất định từ bên ngoài đang tạm gác lại và (2) Mùa công bố kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết đang dần bắt đầu. Tổng hợp quan điểm từ các chuyên viên ngành của VDSC cho thấy, bức tranh lợi nhuận trong quý II và nửa đầu năm 2019 sẽ có sự phân hóa. Tuy nhiên, một số cổ phiếu thuộc nhóm ngành dẫn dắt (ngân hàng) và ngành hưởng lợi từ vòng xoáy thương mại (dệt may, gỗ, v.v.) dự báo sẽ khả quan.

Chien luoc dau tu thang 7: Tam diem mua cong bo ket qua kinh doanh quy II
VDSC dự báo trong tháng 7 VNIndex sẽ dao động trong khoảng 940 – 985 điểm. Ảnh: Bloomberg/VDSC.

Về chiến lược đầu tư trong tháng 7, VDSC nhận điều này sẽ dựa trên 2 chủ điểm chính:

Cơ hội ngắn mùa kết quả kinh doanh

Từ đầu năm 2019, mối tương quan giữa VNIndex và CDS trở nên lỏng lẻo hơn. Cụ thể, trong khi CDS đã giảm về vùng đáy 5 năm (thậm chí thấp hơn thời điểm đầu năm 2018), VNIndex vẫn chưa thể chinh phục mốc 1.000 điểm. Lý giải cho tình huống này, như phân tích ở phần triển vọng thị trường, chúng tôi cho rằng rủi ro từ bên ngoài kéo theo sự suy yếu của dòng tiền ngoại là yếu tố chi phối TTCK Việt Nam suốt nửa đầu năm 2019. Sau tháng Sáu, rủi ro này đang giảm nhẹ nhờ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tạm gác lại trong khi FED đã đưa ra  tín hiệu về khả năng cắt giảm lãi suất trong các tháng tới. Cùng với đà giảm của CDS, sự trở lại của dòng tiền ETF và việc gia tăng mua ròng của NĐT nước ngoài đã trở lại mua ròng từ tháng Sáu mở ra kịch bản khả quan hơn cho thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, cho đến khi Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận cuối cùng và FED thực hiện cắt giảm lãi suất thì các rủi ro ngoại tác vẫn chưa hoàn toàn xóa bỏ.  Yếu tố ổn định và bền vững của vĩ mô trong nước là một trong những lý do chính để chúng tôi đặt kịch bản tháng Bảy tích cực hơn so với tháng Sáu. Câu chuyện tự do hóa thương mại và mùa công bố kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết đang dần bắt đầu sẽ mở ra cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ở cổ phiếu thuộc các nhóm ngành triển vọng.

Tổng hợp quan điểm từ các chuyên viên ngành của VDSC cho thấy, bức tranh lợi nhuận trong quý 2 và nửa đầu năm 2019 sẽ có sự phân hóa. Một số ngành mà VDSC đánh giá sẽ có những doanh nghiệp trong ngành có triển vọng tích cực bao gồm: Bán lẻ và công nghệ (với cổ phiếu ưa thích của VDSC là MWG và FPT); thủy sản, cụ thể là cá tra (VHC); ngân hàng (MBB, ACB, VCB); Ô tô (HAX) và dầu khí (PVS).

Chiến tranh thương mại và EVFTA

Trước những rủi ro về chiến tranh thương mại cũng như lợi thế cạnh tranh về chi phí của Trung Quốc đang giảm dần, Việt Nam vẫn là lựa chọn hàng đầu cho chiến lược “Trung Quốc +1” của nhiều tập đoàn lớn. Làn sóng dịch chuyển FDI sang Việt Nam vẫn đang tiếp tục diễn ra. Trong sáu tháng đầu năm 2019, tổng vốn đăng ký mới và bổ sung đạt hơn 10,3 tỷ USD, giảm khoảng 36% so với cùng kỳ. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do trong tháng 6/2018 ghi nhận hai dự án đăng ký mới và tăng vốn liên quan đến lĩnh vực BĐS và casino. Nếu loại trừ hai dự án này, tổng vốn đăng ký và bổ sung vẫn đạt mức tương đương cùng kỳ, và lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao nhất (trên 71%). Về mặt tự do hóa thương mại, thông tin mới nhất là EVFTA đã được ký kết vào ngày 30/6 bởi Ủy ban châu Âu và Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu hiệp định được ký kết thì VDSC cho rằng sớm nhất thì từ đầu năm 2020 hiệp định mới có hiệu lực, do (a) Tại châu Âu, bước tiếp theo là cần có sự thông qua bởi Nghị viện châu Âu, (b) Về phía Việt Nam, hiệp định cần được Quốc hội thông qua trong kỳ họp tháng 10 tới.

VDSC cũng nhận định Cảng biển, BĐS khu công nghiệp, gỗ, dệt may và thủy sản (tôm) là những ngành sẽ hưởng lợi trong xu hướng này.

Nhận định của CTCK mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới