A.I lên kế hoạch nghỉ dưỡng

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam lọt top 10 quốc gia có lượt tìm kiếm du lịch tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu. Ảnh: Freepik.
Theo khảo sát của Amadeus 2023, 70% du khách toàn cầu sẵn sàng để trí tuệ nhân tạo (A.I) lên kế hoạch cho chuyến đi. Từ lựa chọn điểm đến đến đặt phòng và gợi ý trải nghiệm, A.I như một “bàn tay vô hình” định hình lại hoạt động du lịch.
Điều này không chỉ là viễn cảnh. Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam trong nhóm 10 quốc gia có lượt tìm kiếm du lịch tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu, theo Google Destination Insights. Riêng các điểm đến như Ninh Bình, Vũng Tàu có mức tăng hơn 75% lượt tìm kiếm so với cùng kỳ năm ngoái. Một phần nguyên nhân không nhỏ là do các công cụ A.I trong ngành du lịch đang giúp gợi ý điểm đến theo mùa, tối ưu hành trình theo ngân sách và cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên hành vi tìm kiếm.
![]() |
Dữ liệu cũng cho thấy lượng tìm kiếm liên quan đến “khách sạn + Việt Nam” tăng từ 15–30% vào cuối năm 2024, và tiếp tục tăng 30–45% trong quý I/2025. Điều đáng chú ý là phần lớn các nền tảng OTA (Online Travel Agency) lớn đều đang sử dụng công nghệ machine learning để phân tích hành vi người dùng, từ đó tự động hiển thị các gợi ý tối ưu. Người dùng không còn ra quyết định một cách thuần tuý, mà chịu ảnh hưởng ngày càng rõ từ thuật toán gợi ý dựa trên A.I.
Nghiên cứu mới nhất của Booking.com cho biết 88% du khách dùng A.I để lên kế hoạch cho chuyến đi, 89% dùng công cụ dịch thuật A.I, và hơn 75% dùng A.I để tìm kiếm nhà hàng hay điểm tham quan. Theo đó, 58% kỳ vọng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp họ lên kế hoạch “mượt mà hơn” trong những chuyến đi trong tương lai.
Theo Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, giảng viên cấp cao ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, A.I có thể giúp doanh nghiệp du lịch dự báo nhu cầu, định giá linh hoạt, phân tích phản hồi để cải thiện dịch vụ và giảm gánh nặng nhân sự. Về phía du khách, A.I đem đến trải nghiệm cá nhân hóa, hỗ trợ thời gian thực và quá trình lập kế hoạch tiết kiệm thời gian lẫn chi phí.
Diễn đàn Kinh tế Thế giới hồi tháng 5/2024 xếp hạng Việt Nam 57/119 về mức độ sẵn sàng công nghệ số. “Nếu đầu tư chiến lược vào A.I và nguồn nhân lực, Việt Nam hoàn toàn có thể hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu trong chuỗi giá trị du lịch toàn cầu”, Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro nhận xét.
Tuy vậy, A.I chưa phải “cây đũa thần” cho ngành du lịch. Phần lớn hệ thống A.I hiện nay vẫn phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào đủ lớn và chất lượng cao, điều mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam chưa thể đảm bảo. Ngoài ra, AI thường chỉ tối ưu được trong các tình huống phổ biến, còn các nhu cầu mang tính cảm xúc hay trải nghiệm độc đáo thì vẫn cần đến con người.
![]() |
Một rào cản khác là chi phí đầu tư ban đầu. Việc tích hợp A.I bài bản đòi hỏi hệ thống dữ liệu tập trung, đội ngũ kỹ thuật và quy trình làm việc mới. Với biên lợi nhuận còn mỏng và tính mùa vụ cao, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt vẫn ngần ngại bước sâu vào cuộc chơi A.I, nếu không có sự hỗ trợ hoặc đối tác công nghệ phù hợp.
Dù vậy, bức tranh tổng thể vẫn đang nghiêng về hướng lạc quan. Khi A.I tiếp tục được cải tiến và phổ biến hơn, vai trò của nó trong ngành du lịch Việt Nam sẽ ngày càng rõ nét, không ồn ào nhưng quyết liệt. Câu hỏi lớn còn lại là: ai sẽ là người tận dụng được “bàn tay vô hình” này tốt hơn để dẫn đầu cuộc chơi?
Có thể bạn quan tâm:
Cuộc chơi mới của thời trang xa xỉ
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
