Hủy
Công Nghệ

Amazon tự vận hành dịch vụ giao nhận, cạnh tranh trực tiếp với FedEx và UPS

Thứ Sáu | 06/10/2017 12:11

Mashable

Amazon đang thử nghiệm và sắp tới sẽ tự vận hành dịch vụ vận chuyển, cạnh tranh trực tiếp với các đối tác lâu năm như FedEx hay UPS.
 

Hiện tại, các thành viên đăng ký Amazon Prime đang được hưởng một tính năng rất cạnh tranh: Giao hàng trong vòng 2 ngày và hoàn toàn miễn phí. Cho đến nay, tính năng này chỉ mới áp dụng vào một số mặt hàng, và hầu hết việc giao nhận được đảm nhiệm bởi các đối tác FedEx và UPS. Tuy nhiên, vì mục tiêu làm phong phú hơn danh sách các mặt hàng được giao nhanh miễn phí này, Amazon đã tự tay vận hành dịch vụ giao nhận, cạnh tranh trực tiếp với các đối tác. Ngay sau khi có thông tin này, giá cổ phiếu của UPS và FedEx đã giảm lần lượt 2 và 2,3%.

Việc tự vận hành dịch vụ giao nhận sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới Amazon khi kiểm soát được khâu phân loại đơn hàng và giao hàng tận nơi. Quy trình của dịch vụ này sẽ là nhận hàng hóa từ kho của người bán, và giao thẳng đến nơi nhận hàng của người mua, giải tỏa áp lực rất lớn đang đè lên các kho hàng của Amazon hiện nay. Bên cạnh đó, việc trực tiếp thực hiện khâu giao hàng sẽ giúp Amazon dễ dàng hơn trong việc tính toán tỉ lệ giảm giá cho các đơn hàng lớn, giảm tình trạng tắc nghẽn tại kho hàng nhờ việc hàng hóa được lưu trữ tại nhiều nơi khác nhau. Theo Bloomberg, Amazon đang rất tự tin sẽ vận hành tốt dịch vụ khi đã thử nghiệm nó tại Ấn Độ trong suốt 2 năm qua. Dịch vụ giao nhận “chính hãng” vừa được Amazon áp dụng tại một số khu vực thuộc West Coast và sẽ mở rộng hơn trong năm 2018.

Amazon tu van hanh dich vu giao nhan, canh tranh truc tiep voi FedEx va UPS
Giao hàng miễn phí trong 2 ngày là tính năng hấp dẫn của Amazon Prime

Có vẻ như bước đi này của Amazon đã được dự báo trước. Nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới này đã luôn có những cải tiến để thu ngắn thời gian cũng như chi phí cho khâu giao hàng, tạo nên giá trị hấp dẫn cho khách hàng. Amazon đã vận hành rất nhiều trung tâm phân loại hàng trên khắp nước Mỹ nhằm tối ưu hóa quy trình, tuy nhiên, họ vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào các bên thứ 3 như FedEx hay UPS để hoàn thành khâu cuối: Vận chuyển hàng tận nơi. Việc tự vận hành dịch vụ vận chuyển sẽ giúp Amazon kiểm soát tốt hơn, mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho các khách hàng của mình, từ bước mua hàng cho tới khâu  nhận hàng.

Huy Bách

Nguồn Mashable


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới