Hủy
Công Nghệ

An ninh mạng trong blockchain: Tầm vóc Việt Nam trên bản đồ an ninh mạng châu Á

Thứ Sáu | 18/10/2019 08:00

Đội thi đến từ Infinity Blockchain Labs (IBL), đạt thành tích Top 10 trong cuộc thi Capture the Coin được tổ chức dành riêng cho giới lập trình blockchain.

Việt Nam đã và đang tạo nên những dấu ấn trong lĩnh vực an ninh mạng, vươn ra châu Á và thế giới.
 

Trước sự gia tăng của những cuộc tấn công vào blockchain và các sàn giao dịch tiền mã hóa, đã và đang có những dấu ấn trong lĩnh vực an ninh mạng được tạo nên từ Việt Nam, vươn ra châu Á và thế giới.

Top 10 đội ngũ an ninh mạng blockchain giỏi nhất

Sau 1 tháng kiên trì giải các thử thách mã lập trình, nhóm dự thi gồm các thành viên đến từ Việt Nam đã xuất sắc đạt Top 10 Kỹ sư an ninh giỏi nhất trong một cuộc thi toàn cầu về an ninh mạng blockchain mang tên Capture the Coin.

Đây là cuộc thi được tổ chức nhằm mục tiêu thúc đẩy bảo mật blockchain. Hơn thế, cuộc thi này mang đến cơ hội thử sức, chinh phục và khẳng định năng lực, tên tuổi của những kỹ sư an ninh blockchain hàng đầu thế giới. Cụ thể, thử thách mà các đội thi phải trải qua gồm 2 vòng: Vòng 1 thi ngoại tuyến tại sự kiện Defcon 27 - Blockchain Village - tổ chức tại Las Vegas, Mỹ; và vòng 2 thi trực tuyến.

Riêng với vòng 2, có tổng cộng 22 thử thách từ Ban tổ chức trong 3 hạng mục là: Nền tảng, Blockchain và Mã hóa, được chia làm nhiều chủ đề khác nhau, từ phân tích blockchain, bảo mật hợp đồng thông minh, phần mềm độc hại đánh cắp tiền mã hóa đến các lỗ hổng mã hóa… Trong đó, hạng mục Mã hóa được xem là khó khăn nhất với thử thách “Thanh toán liên kết” chỉ có 11 đội tìm ra được giải pháp.

aa

Có sự gia tăng 78% về tần suất các mối đe dọa tấn công tiền mã hóa trong nửa đầu năm 2019, tập trung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Singapore, Hồng Kông và Úc. Nguồn: Business Insider.

Thu hút phần lớn đội thi đến từ Mỹ, Singapore, Pháp, Anh và một số nước châu Âu, cuộc thi ghi nhận có 438 người đăng ký và 154 người tham gia tích cực. Lần đầu tiên có đội dự thi đến từ Việt Nam - một trong những quốc gia tích cực và nhạy bén nhất châu Á trong lĩnh vực blockchain và tài sản mã hóa.

Một điểm ít ai biết về Capture the Coin, đó là cuộc thi này thuộc khuôn khổ hội nghị lớn nhất thế giới dành cho giới lập trình an ninh - DEF CON. Tổ chức lần đầu tiên năm 1993, đến nay, DEF CON thu hút hàng chục ngàn người tham dự mỗi năm. Vì vậy, DEF CON thường được ví như “Oscar của giới lập trình và an ninh mạng”.

Được biết, trong các đội dự thi Việt Nam, có các thành viên ưu tú thuộc đội Cybersecurity chuyên cung cấp dịch vụ an ninh mạng cho các doanh nghiệp blockchain châu Á, trực thuộc Công ty Infinity Blockchain Labs (IBL).

“Nhóm chúng tôi biết đến và tham dự cuộc thi này một cách tình cờ. Nhưng càng tham gia sâu vào các thử thách với độ khó gia tăng, chúng tôi càng có thêm động lực và khao khát chinh phục giải thưởng vì màu cờ sắc áo Việt Nam”, chia sẻ của Lộc Phan, Trưởng nhóm dự thi, đồng thời là kỹ sư an ninh blockchain ưu tú thuộc Công ty IBL.

Bản sắc châu Á, vươn ra thế giới

Tỉ lệ thích ứng và sử dụng blockchain đang phát triển cực kỳ nhanh trên toàn cầu, trong nhiều ngành công nghiệp và ngành kinh tế. Đặc biệt, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật được dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của ngành công nghệ blockchain lần lượt là 72,6% và 108,7% (CAGR) trong giai đoạn năm 2018-2020, theo báo cáo của IDC công bố tháng 7.2018.

 

Blockchain cũng được các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng, sẽ mang lại lợi ích thương mại trị giá 1.000 tỉ USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là tại các thị trường đang phát triển ở châu Á.

Tại Việt Nam, tỉ lệ nhận biết và sử dụng blockchain trong các doanh nghiệp và chính quyền vẫn chưa cao. Mặc dù vậy, làn sóng tiền mã hóa và sự phát triển của các ứng dụng phi tập trung sẽ sớm đưa công nghệ blockchain trở thành chìa khóa cho sự phát triển của doanh nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế toàn cầu 4.0.

Điều này lý giải tại sao an ninh mạng cho blockchain đóng vai trò mật thiết, cần được chú trọng, ở cấp độ doanh nghiệp nói riêng và trên phạm vi toàn thế giới nói chung.

Theo tờ Business Insider cảnh báo, từ tháng 1 đến tháng 5.2019, có sự tăng trưởng 78% về tần suất các mối đe dọa tấn công vào lĩnh vực tiền mã hóa. Hơn nữa, sự gia tăng các cuộc tấn công còn tập trung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt Singapore, Hồng Kông và Úc, nơi có chỉ số hoạt động của tiền mã hóa cao hơn 17% so với mức trung bình toàn cầu, và là nơi tập trung của nhiều sàn giao dịch tiền mã hóa. Biến khu vực này trở thành “miếng mồi ngon” cho những hacker blockchain.

 

Đã đến lúc, các doanh nghiệp blockchain không thể thờ ơ trước những rủi ro có thể xảy ra nếu có những sai sót trong mã lập trình, hợp đồng thông minh mà không được phát hiện. Những sự cố dù ở mức độ nào, đều sẽ gây hậu quả và tác động xấu đến sự vận hành bình thường của doanh nghiệp, đến các khách hàng của doanh nghiệp, và tệ hơn, đến danh tiếng và nỗ lực phát triển của doanh nghiệp đã vất vả gầy dựng.

Do đó, việc một đại diện đến từ Việt Nam ghi tên mình vào giải thưởng về an ninh mạng blockchain uy tín hàng đầu thế giới không chỉ chứng tỏ khả năng của nguồn nhân lực tại Việt Nam trong mảng an ninh mạng blockchain. Mà nói rộng hơn, điều này còn cho thấy chuyên môn, kinh nghiệm và năng lực của đội ngũ An ninh thuộc IBL hoàn toàn có thể đảm đương những dự án an ninh mạng cho bất kỳ doanh nghiệp blockchain nào tại châu Á và thế giới.

Infinito Wallet (trụ sở tại Singapore) - một ví tiền mã hóa - là đối tác đã tin chọn dịch vụ An ninh mạng của IBL từ những ngày đầu trong các tất cả hạng mục: Tư vấn an ninh, Kiểm định hợp đồng thông minh và Kiểm thử, Trung tâm vận hành an ninh mạng 24/7. “Nhờ có sự theo sát của đội ngũ An ninh mạng IBL mà Infinito Wallet trở thành một trong những wallet dẫn đầu với hơn 70.000 người dùng thường xuyên, hỗ trợ 14 coin và hơn 2.000 token, mang đến cho khách hàng nhiều sự tiện lợi, an toàn và bảo mật khi lưu trữ tài sản mã hóa của họ”, ông Fedor Bushlanov, Giám đốc Kinh doanh Công ty Infinito Solutions, đơn vị sở hữu Infinito Wallet, nhận xét.

 

Sự cần thiết của dịch vụ an ninh mạng từ bên thứ ba có tác dụng không chỉ tăng cường sức mạnh cho hệ thống an ninh sẵn có, mà còn giúp doanh nghiệp tự tin đối mặt với bất cứ mối đe dọa an ninh nào trong hiện tại và tương lai.

“Khi nói đến bảo mật trong các công nghệ mới như blockchain, việc thiếu nguồn nhân lực lành nghề là một thách thức lớn. Để tăng cường an ninh mạng khi áp dụng nền công nghệ xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần có đội ngũ giỏi không chỉ am hiểu chính công nghệ này, mà quan trọng hơn, là cả những rủi ro bảo mật đi kèm. Đội ngũ an ninh mạng đến từ IBL với chuyên môn và năng lực đã được chứng minh, là đối tác đáng tin cậy của các công ty blockchain và tiền mã hóa tại châu Á.” Ông Tuấn Nguyễn, Giám đốc An ninh - Infinity Blockchain Labs (IBL) nhận định.

Hiểu được tầm quan trọng của an ninh mạng, Công ty Infinity Blockchain Labs (IBL) đã xây dựng đội nhóm chuyên trách dịch vụ an ninh mạng tối ưu cho ngành công nghệ blockchain. Với kinh nghiệm thực tế được tích lũy qua nhiều dự án an ninh mạng khu vực châu Á, đội ngũ An ninh mạng IBL là đối tác tin cậy của các doanh nghiệp blockchain và tiền mã hóa trong các hạng mục an ninh mạng trọng yếu như:

aa

Ba dịch vụ chính của An ninh mạng từ Infinity Blockchain Labs (IBL).

1. Tư vấn an ninh mạng:

         .  Thiết lập nền tảng chiến lược kiểm soát an ninh mạng

         .  Tư vấn chính sách và tiêu chuẩn bảo mật phù hợp với ISO 27001 và các tiêu chuẩn khác

         .  Thiết kế hạ tầng an ninh mạng doanh nghiệp

2. Kiểm định và kiểm thử an ninh mạng:

         .  Kiểm định smart contract (Hợp đồng thông minh)

         .  Ứng dụng blockchain (Web và di động)

         .  Cơ sở hạ tầng (Mạng và hệ thống)

3. Trung tâm vận hành an ninh mạng (SOC):

         .  Giám sát hệ thống (24/7)

         .  Ứng cứu sự cố tấn công an ninh mạng

         .  Quản lý các mối đe dọa và lỗ hổng an ninh mạng

Lợi thế của dịch vụ An ninh mạng từ IBL:

         .  Có kinh nghiệm thực tế từ hơn 10 dự án blockchain trong các ngành công nghiệp khác nhau.

         .  Đội ngũ mạnh với năng lực chuyên sâu và chứng chỉ chuyên môn về blockchain của các tổ chức bảo mật toàn cầu, như: OSCP, OWASP, CVE ...

         .  Có thế mạnh và kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất cho các lĩnh vực: sàn giao dịch mã hóa, ví mã hóa, nền tảng blockchain và các ứng dụng blockchain khác

         .  Thành viên của Tập đoàn Infinity Blockchain Group (IBG) đại diện cho thế giới từ châu Á với hơn 300 chuyên gia, văn phòng tại 8 quốc gia châu Á, mạng lưới đối tác mạnh mẽ và kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực blockchain.

Để được tư vấn về dịch vụ an ninh mạng blockchain, vui lòng liên hệ: business@blockchainlabs.asia

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới