Hủy
Công Nghệ

Apple gia nhập cuộc đua A.I

Trịnh Tuấn Thứ Năm | 13/06/2024 17:26

Các thiết bị của Apple là Siri được hiện đại hóa, thông minh hơn nhiều. Ảnh: TL

 
 
Apple sắp đưa trí tuệ nhân tạo vào xu hướng phổ biến, nhưng một số trong đó tương tự như những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm.

Trong bản demo tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) diễn ra vào ngày 11/6, Apple đã giới thiệu một số tính năng hỗ trợ A.I sẽ có trên iPhone, iPad và Mac. Sự kiện năm nay chính là nơi ông lớn công nghệ này trình làng hệ thống A.I tạo sinh với tên gọi Apple Intelligence, trong bối cảnh công ty có vốn hóa thị trường trên 3.000 tỉ USD bị cho là đang chậm chân hơn các đối thủ về lĩnh vực tiềm năng này.

Tuy nhiên, đối với nhiều người đây sẽ là lần đầu tiên họ tương tác với Generative A.I, dạng trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra những câu trả lời dường như thấu đáo cho các câu hỏi ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Thay đổi lớn nhất sắp đến với các thiết bị của Apple là Siri được hiện đại hóa, thông minh hơn nhiều, có khả năng biến trợ lý ảo của công ty thành một chatbot được cá nhân hóa, đáng tin cậy hơn. Mặt khác, các công cụ A.I khác trông quen thuộc so với những gì chúng ta đã thấy trên thị trường. Và phiên bản đầu tiên của Siri ra mắt vào năm 2011, cũng có những tiên lượng tương tự, chỉ để lại tương đối thất bại trong hệ tư tưởng văn hóa.

Apple Intelligence sẽ giúp phát hiện lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp trong email, tương tự như trình kiểm tra chính tả hoặc các dịch vụ như Grammarly hoặc biến một bản nháp thông thường thành một bản nháp có giọng điệu chuyên nghiệp hơn (giống như phần mềm A.I Copilot của Microsoft).

Giám đốc điều hành Apple Craig Federighi trên sân khấu tại sự kiện WWDC của công ty
Giám đốc Điều hành Apple, ông Craig Federighi trên sân khấu tại sự kiện WWDC của công ty. Ảnh: Apple

Đây không phải là hãng đầu tiên áp dụng và tích hợp các công nghệ mới nổi. Công ty thường nghiên cứu, phát triển và đặt mục tiêu hoàn thiện công nghệ mới trong nhiều năm trước khi đưa nó vào các sản phẩm mới. Tuy nhiên, tốc độ mà thế giới đang áp dụng A.I có lẽ đã thúc đẩy nhu cầu của công ty về việc có một chiếc điện thoại thông minh với sự đặt cược mới nhất của ngành công nghệ và cuối cùng là thể hiện những gì họ có thể đã làm ở hậu trường trong nhiều năm.

Chỉ những người dùng các thiết bị mạnh nhất và đắt tiền của Apple mới có thể sử dụng các công cụ A.I, bao gồm iPhone 15 Pro hoặc Mac với bộ xử lý M1, M2 và M3. Việc triển khai cũng có thể lôi kéo người tiêu dùng nâng cấp thiết bị của họ vào thời điểm mà họ đã sử dụng các mẫu cũ lâu hơn.

Trước bản demo, công ty nhấn mạnh rằng phần lớn các công cụ mới đều được cung cấp bởi Apple Intelligence. Sự hợp tác với OpenAI người sáng tạo ChatGPT chỉ phát huy tác dụng theo một cách hạn chế. Tuy nhiên, Apple thực sự phát huy sức mạnh A.I của mình khi nói đến Siri, điều mà Apple cho biết đang tiến một bước dài bằng cách trở nên phù hợp hơn với ngữ cảnh và mang tính cá nhân hơn.

Mặc dù hiện tại mối quan hệ hợp tác còn hạn chế nhưng một số nhà phân tích cho rằng việc công ty phát triển công nghệ độc quyền của riêng mình và lấp đầy những khoảng trống với ChatGPT trong thời gian chờ đợi là điều hợp lý. Apple có thể thu hẹp quy mô hoặc tăng cường hợp tác với OpenAI theo thời gian, nhưng việc sử dụng nó ở một mức độ hạn chế có thể giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến công ty.

OpenAI cùng với các công ty A.I khác, tiếp tục phải đối mặt với những lo ngại xung quanh thông tin sai lệch, thành kiến, bản quyền, quyền riêng tư và bảo mật, v.v. Nó cũng đến vào thời điểm ngành công nghiệp đang phát triển quá nhanh và các cơ quan quản lý của chính phủ, các công ty và người tiêu dùng vẫn đang tìm cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm.

Trong buổi thuyết trình Apple cũng nhấn mạnh đến quyền riêng tư và bảo mật, đồng thời lưu ý rằng hầu hết các chức năng A.I sẽ được thực hiện trên điện thoại, giúp đầu vào không bị ảnh hưởng bởi đám mây máy chủ ở xa.

Trong khi thị trường dường như không phản ứng ngay lập tức với thông báo của Apple, với giá cổ phiếu (AAPL) giảm nhẹ thì cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 7% vào ngày 11/6.

Mặc dù đây chỉ là những bước đi đầu tiên của Apple hướng tới điều mà những gã khổng lồ công nghệ đang vô cùng hy vọng là một thế giới mới dũng cảm, nhưng giờ đây hãng đã sẵn sàng trở thành một bên tham gia trong cuộc chạy đua vũ trang A.I ngày càng phát triển.

Có thể bạn quan tâm:

Kỷ nguyên kỳ lân A.I bùng nổ

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

XOR, XOR Việt Nam