Hủy
Công Nghệ

Apple "mạnh tay" với nhiều nhân viên làm lộ thông tin sản phẩm

Huy Khang Thứ Hai | 16/04/2018 15:09

NDTV

Trong năm 2017, Apple đã tìm ra 29 người tuồn thông tin về sản phẩm ra ngoài và có 12 trong số này đã bị bắt giữ.
 

Việc tiết lộ thông tin của sản phẩm trước khi chính thức công bố tạo điều kiện cho các công ty đối thủ có thời gian để đưa ra đối sách cạnh tranh, làm ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của Apple. Apple vào tuần qua đã lên tiếng cảnh báo các nhân viên của mình trong việc để lộ thông tin sản phẩm tới các phương tiện truyền thông trong nhiều năm gần đây.

Trong một bản ghi nhớ mà Bloomberg có được đã cho thấy Apple rất mạnh tay trong việc phát hiện và trừng phạt những nhân viên làm lộ thông tin mật cho báo giới hoặc tuồn ra bên ngoài. Tính riêng trong năm 2017, Apple đã phát hiện 29 cá nhân bao gồm nhân viên, đối tác cung ứng và nhà thầu vì làm lộ thông tin, 12 trong số đó bị bắt giữ. 

Bản ghi nhớ được Apple đăng tải trong một blog nội bộ có ghi "Những người làm lộ thông tin không chỉ mất việc tại Apple. Trong một vài trường hợp, họ phải đối mặt với án tù từ tòa án, phạt tiền vì xâm nhập trái phép vào mạng lưới và đánh cắp bí mật kinh doanh". 

Apple
Dưới thời Tim Cook, thông tin bị rò rỉ thường xuyên hơn

Apple cũng cảnh báo nhân viên rằng không nên "đùa với lửa", ám chỉ việc nhân viên có quan hệ thân mật với báo chí và tuồn thông tin cho họ. "Những người ngoài cuộc sẽ thành công khi có được bí mật của Apple từ bạn và công bố rộng rãi nó", Apple cảnh báo nhân viên và không quên nói thêm rằng "bạn sẽ mất mọi thứ nếu chấp nhận cuộc chơi".

Apple cho thấy họ sẵn sàng cho thôi việc hoặc kiện ra tòa nếu bất cứ ai để lộ thông tin. Bản ghi nhớ này kết thúc khi nói "mọi người tới với Apple để làm những gì tốt đẹp nhất trong cuộc đời, đóng góp vào mọi thứ mà hơn 135 ngàn nhân viên công ty đang làm. Điều tuyệt vời nhất để tri ân những đóng góp này là không để lộ thông tin".

Bảo mật thông tin luôn là điều tối quan trọng dưới thời Steve Jobs nhưng khi Tim Cook lên nắm quyền thì những vụ rò rỉ này xuất hiện thường xuyên hơn. Nạn rò rỉ thông tin của Apple đã không còn là một điều mới. Trước đó trong nhiều năm, gần như tất cả các sản phẩm của Apple đều bị lộ trước thiết kế, tính năng, hay thậm chí là giá bán, khiến chúng không tạo được nhiều bất ngờ lớn mỗi khi ra mắt.

Dưới con mắt người dùng, niềm tin vào Apple cũng phần nào bị "sứt mẻ" do công ty không kiểm soát được thông tin bí mật của chính mình trong bối cảnh bảo mật thông tin là chủ đề nóng thời gian gần đây. "Nếu như Apple không thể bảo vệ thông tin của chính họ, thì làm sao họ đảm bảo cho khách hàng?!", một người dùng cho biết.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới