Hủy
Công Nghệ

Bài toán Tango trị giá 215 triệu USD của Alibaba

Thứ Năm | 20/03/2014 20:03

 
 
Alibaba đổ 215 triệu USD vào mua cổ phần ứng dụng chat Tango, nối bước Facebook và Rakuten, đặt ra dấu hỏi lớn về chiến lược của họ.

Không ai ở Trung Quốc dùng Tango, vậy tại sao Alibaba đứng đầutrong đợt đầu tư 280 triệu USD vào Tango? Tại sao gần đây họ đầu tư nhiều vàocác công ty thương mại điện tử?

Đại diện của tập đoànđã xác nhận đầu tư 215 triệuUSD để trởthành cổ đông thiểu số và một ghế trong hộiđồng quản trị của Tango.

Theo Forbes, vòng mua bán này định giá Tango ở mức xấp xỉ . Công ty này công bố 200 triệungười dùng có đăng ký ứng dụng, trong đó có 70 triệu hoạt động hàng tháng.

Đợt đầu tư này đánh dấu bước mới của cuộc chiến tin nhắn điệnthoại, sau khi Facebook dùng 19 tỉ USD thâu tóm WhatsApp và Rakuten mua Viber với900 triệu USD.

Điểm nổi bật của Tango so với các công ty đồng lứa là tậptrung từ sớm vào gửi thông điệp bằng video và về sau giới thiệu thêm trò chơi,âm nhạc nhờ quan hệ với Spotify.

Chủ tịch điều hành Jack Ma của Alibaba
Chủ tịch điều hành Jack Ma của Alibaba

Những hàm ý sâu xa

Nhìn bề ngoài mà nói thì có thể đợt đầu tư này của Alibaba nằmtrong định hướng chuyển từ thương mại điện tử trên máy tính để bàn sang thươngmại điện tử trên nền tảng di động. Alibaba đang đối đầu với cạnh tranh từ Tencentvà ứng dụng WeChat (hay Weixin theo tiếng Trung Quốc) chi phối hành vi ngườitiêu dùng trên smartphone.

Tuy nhiên khi tính tới thị trường lớn nhất của Tango là Mỹ,Tây Âu, Trung Đông, vụ đầu tư này khả năng ít liên quan tới chiến lược di độngcủa Alibaba mà chủ yếu tới việc họ chen dần vào thị trường quốc tế, nhất là Mỹ.Tại Mỹ hoạt động kinh doanh của Alibaba từ trước tập trung vào mảng khách hàng doanhnghiệp. Nhưng gần đây họ đã có nhiều khoản đầu tư vào các công ty thiên về di động và khách hàng lẻ.Tháng 10/2013 họ dẫn đầu trong đợt đầu tư 50 triệu USD vào Quixey hãng tìm kiếmtrên di động, và vòng đầu tư 206 triệu USD vào đối thủ của Amazon làShoprunner. Alibaba cũng giúp tài trợ 11 Main, một doanh nghiệp thương mại điệntử khác.

Với việc tài trợ cho ứng dụng chat Tango, Alibaba có được mộtbệ phóng để thí nghiệm thị trường mua sắm trên di động ở nước ngoài. Đây cũng chínhlà một lý do Rakuten mua Viber, sau khi WeChat và Line chứng minh rằng tính phổbiến của ứng dụng chat có thể biến thành tiền với các nhà bán lẻ.

Ứng dụng WeChat của Weibo đang đặt ra bài toán nhức đầu cho Alibaba
Ứng dụng WeChat của Weibo đang đặt ra bài toán nhức đầu cho Alibaba

Nhưng nếu căn cứ vào lịch sử hoạt động thì phải mất thờigian nữa các doanh nghiệp thương mại điện tử startup mà Alibaba đầu tư vào mới lên được Tango. 11 Main còn chưa chính thức khai trương, và các khoản đầu tư củaAlibaba vào Quixey, Shoprunner vẫn chưa đem lại kết quả. Xem ra chiến lược xâmnhập thị trường tiêu dùng Mỹ của Alibaba là đầu tư vào các dự án mới xuất hiệnvà để cho chúng có thời gian chín mùi.

Một dấu hỏi nữa liên quan tới Laiwang, ứng dụng chat đang cốthu hút người dùng smartphone của Trung Quốc. Dù không còn khả năng bắt kịp vớiWeChat với 355 triệu người dùng hàng tháng ở Trung Quốc, đội phát triển Tango vẫn có thể ápdụng công nghệ know-how cho Laiwang để giúp nó vượt lên. Dù vậy vẫn sẽ là quámuộn với ứng dụng này.

Điểm mạnh trong lĩnh vực di động của Alibaba hiện đang là ứngdụng Taobao và Alipay Wallet. Alipay đã xử lý tổng giá trị giao dịch di độnghơn 150 tỉ USD cho tới nay. Alibaba cũng có cổ phần trong UCBrowser, trình duyệtdi động được ưa chuộng nhất Trung Quốc.

Nguồn Dân Việt/Tech In Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới