Hủy
Công Nghệ

Bữa trưa miễn phí khó cưỡng từ Facebook

Thứ Tư | 15/06/2016 09:24

Facebook vừa khởi động chương trình FbStart ở Việt Nam nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trên nền tảng di động.
 

Hồi cuối tuần qua, Facebook khởi động FbStart ở Việt Nam. Đây là chương trình hỗ trợ các công ty khởi nghiệp trên nền tảng di động thông qua việc cung cấp các công cụ, dịch vụ, cùng các chương trình đào tạo miễn phí.

Theo thông tin từ Facebook, đây là năm thứ 3 liên tiếp Facebook khởi động chương trình này. Tính đến nay, FbStart đã có hơn 9.000 thành viên đến từ 137 quốc gia, 1/3 trong số số đó nằm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam là nước thứ đứng thứ 2 về số lượng tham gia (chiếm khoảng 40%) ở khu vực này với khoảng 200 công ty khởi nghiệp.

Ba đại diện trong số 200 công ty ở Việt Nam là eDoctor, AhaMove và Money Lover đều có mức tăng trưởng người sử dụng ấn tượng. Như eDoctor, ứng dụng kết nối với bác sĩ, bệnh viện và nhà thuốc, số người sử dụng đã tăng 39% trong hơn 2 tháng, tỉ lệ người sử dụng thường xuyên tăng 48%. Tương tự là Money Lover, ứng dụng quản lý tài chính cá nhân thuần Việt cũng ghi nhận mức tăng trưởng người sử dụng mới đạt 60% trong vòng 6 tháng.

Ông Trần Thiên Phước, đồng sáng lập Công ty AhaMove, cho biết, kể từ khi sử dụng chức năng đăng nhập bằng tài khoản Facebook, khách hàng có xu hướng dùng ứng dụng cao hơn 45%, năng suất sử dụng cũng cao hơn 25% so với các kênh khác. Hơn 60% khách hàng sử dụng chức năng đăng nhập bằng tài khoản của Facebook có xu hướng gửi lời mời bạn bè sử dụng ứng dụng AhaMove, tỉ lệ tìm kiếm khách hàng mới qua chứng năng App Invites của Facebook cũng cao hơn 47%.

Về mức độ hỗ trợ, ông Phước cho biết, các công ty là đối tác sẽ được ưu tiên sử dụng các chức năng mới nhất của Facebook, đồng thời một khoản hỗ trợ trị giá 40.000 USD để sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook và các dịch vụ đền từ các đối tác toàn cầu của Facebook.

Theo ông Huỳnh Lâm Hồ, Giám đốc Điều hành Haravan, hành động này của Facebook trước mắt chưa ảnh hưởng gì đến các doanh  nghiệp đang cung cấp dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trực tuyến như ông. “Nhưng trong tương lai thì chưa biết, bản thân chúng tôi cũng có những bước chuẩn bị vì thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn được đánh giá là tiềm năng”, ông Hồ nói.

Tính toán của Facebook

Trên thực tế, mục tiêu của Facebook được cho là không phải các doanh nghiệp Việt Nam hay ở các nước Đông Nam Á, mà chính là Google. Một chuyên gia công nghệ không muốn nêu tên cho biết tại buổi FbStart, Facebook giới thiệu rất nhiều giải pháp hỗ trợ trong việc phát triển ứng dụng di động và cả kiếm tiền từ các ứng dụng này.

Facebook hiểu rất rõ hiệu quả việc quảng cáo trên các sàn ứng dụng như Goole Play và App Store đã không còn như xưa khi số lượng ứng dụng tham gia trên đây đã quá vượt qua con số 1 triệu. Việc tích hợp chức năng đang nhập bằng tài khoản Facebook giúp mạng xã hội này thu thập thông tin người sử dụng tốt hơn từ đó đưa ra các phân tích có độ chính xác cao hơn.

Trên thực tế, đại diện Money Lover, eDoctor, AhaMove đều công nhận hiệu quả từ việc sử dụng các giải pháp hỗ trợ của Facebook như phân tích dành cho ứng dụng (Analytics for Apps), Audience Network hay App Invites.

Theo trang web techcrunch, năm 2015, doanh thu Facebook là 17,93 tỉ USD. Phần lớn trong số đó đến từ mảng quảng cáo. Tương tự theo trang web Bloomberg, năm 2015, doanh thu của Alphabet là 74,98 tỉ USD phần lớn trong số đó đến từ mảng quảng cáo tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, dù tăng trưởng kinh doanh mảng quảng cáo nhờ sự phát triển của thị trường khi số lượt click tăng lên 17% nhưng số tiền kiếm được trên mỗi click của Google lại giảm đi 5%.

Facebook đang đưa ra các giải pháp quảng cáo hiệu quả hơn từ chính các ứng dụng chạy trên nền tảng Android của Google. Đây không phải là lần đầu Facebook xen vào nồi cơm của Google, năm 2013,  mạng xã hội này đã đưa ứng dụng Facebook Home lên các điện thoại Android, thay nút Google Search nhằm cuỗm dòng tiền quảng cáo đến từ đây.

Nhưng kế hoạch này đã thất bại không lâu sau đó. Với FbStart, Facebook cho thấy họ chưa bao giờ bỏ cuộc trong việc đón dòng tiền quảng cáo từ tay Google. Tại hôm ra mắt FbStart ở Việt Nam vừa qua, đại diện Facebook cũng cho biết, đã có hơn 80% trong số 100 ứng dụng được tải nhiều nhất của hệ điều hành iOS và Android ở Việt Nam tích hợp với Facebook.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia nói trên, bản chất của Facebook là thu thập dữ liệu người sử dụng. Năm 2012, Facebook đã tích hợp chức năng sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập vào các mạng xã hội ở Việt Nam. Gần đây, Facebook cũng đưa ra ứng dụng Facebook At Works dành cho đối tượng là doanh nghiệp. “Các dữ liệu này cho họ hiểu khá tường tận các thông tin bên trong một doanh nghiệp. Facebook bằng mọi cách giữ chân người sử dụng ở lại với họ”, vị này nói.

Người phương Tây có câu “Không có bữa ăn trưa nào miễn phí”, nhưng với 38 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook, cùng với những hỗ trợ thiết thực, quả thật “bữa trưa” từ Facebook thật khó cưỡng lại.

Đông Sang


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới