Hủy
Công Nghệ

CDP 365: Chiến lược giúp doanh nghiệp tạo giá trị thực tiễn cho khách hàng

Hoàng Kim Thứ Tư | 18/05/2022 09:00

Mới đây, Antsomi CDP 365 vừa được vinh giải thưởng Best Solution Awards 2021 duy nhất trong giải phải pháp CDP tại Việt Nam bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vào ngày 12/5/2022

Dữ liệu khách hàng đang được mọi người ví như là vàng trong thời đại 4.0 hiện nay.
 

Nhưng “vàng” chỉ có giá trị cao, nếu doanh nghiệp (DN) biết cách khai thác và sử dụng để tạo ra thêm nhiều giá trị hơn nữa cho người tiêu dùng, và xa hơn, là xã hội. 

Vậy làm sao để thực hiện một kế hoạch marketing, truyền thông vừa đúng với đối tượng mục tiêu, cung cấp các giải pháp thiết thực, nội dung thu hút, đúng thời điểm, tiết kiệm chi phí và đội ngũ vận hành nhất - dựa trên dữ liệu khách hàng mà các DN đang có? Đó là thách thức của các chuyên gia chiến lược marketing - truyền thông, kể từ sau khi đại dịch COVID-19.

Một trong các từ khóa được nhắc nhiều nhất từ cuối 2021 đến nay, là Customer Data Platform (CDP), hay Nền tảng dữ liệu khách hàng. Không chỉ dừng lại là một “giải pháp”, mà CDP còn là chiến lược quan trọng giúp các DN cân nhắc trong quá trình xác định mục tiêu, thu thập dữ liệu, lập kế hoạch và thực thi một chiến dịch marketing hiệu quả, dựa trên dữ liệu khách hàng. 

Giữ chân hàng triệu khách hàng với trải nghiệm cá nhân hóa, nội dung ý nghĩa, tiết kiệm chi phí: Bài toán của các marketers để doanh nghiệp “tăng tốc” sau COVID-19. 

Trong suốt thời gian qua, người tiêu dùng đang bị “nhồi nhét” bởi những hoạt động tiếp thị không được cá nhân hóa, không liên quan đến nhu cầu thực tiễn, không tiếp cận đúng thời điểm... Hậu quả là khiến người tiêu dùng cảm thấy không có thiện cảm với thương hiệu, đôi khi là quay lưng và bắt đầu cân nhắc sử dụng sản phẩm của đối thủ.

Trong một bài viết gây chú ý giữa 2021, các tác giả từ McKinsey Digital đã nhận định: Các DN khi tích hợp sự sáng tạo, phân tích và bám sát mục đích - sẽ mang lại mức tăng trưởng ít nhất gấp 2 lần. Việc tích hợp này gọi tắt là “bộ ba tăng trưởng”, được áp dụng xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động tiếp thị. Hiện tại, các CMO thành công nhất trên thế giới vẫn đang tận dụng độ chính xác của quá trình phân tích dữ liệu, với các phương thức tiếp cận sáng tạo, để theo đuổi mục tiêu cụ thể và nhất quán, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải quyết bài toán tăng trưởng của DN. 

 

Cụ thể hơn, trong một nghiên cứu mới nhất của Google APAC đến từ 180 DN Châu Á - Thái Bình Dương đã cho thấy: Chỉ có 2% DN đã đạt được cấp độ multi-moment, tức là có lộ trình cung cấp các nội dung phù hợp với khách hàng tại mọi điểm chạm trong suốt hành trình mua sắm. Những DN này còn hướng đến tối ưu kết quả kinh doanh hay vòng đời khách hàng, từ đó doanh thu đã tăng gấp 3 lần, mang lại hiệu quả chi phí gấp 3 lần.   

Vậy làm sao để thương hiệu, đặc biệt là với các tập đoàn/ chuỗi bán lẻ, vốn có lượng data khách hàng vô cùng rộng và phức tạp, có thể đạt được kỳ vọng cá nhân hóa trải nghiệm đa kênh (omnichannel) cho hàng trăm, hàng triệu khách hàng mà vẫn cung cấp những nội dung có ý nghĩa? 

Câu trả lời hiện được nhiều chuyên gia nhắc đến, có thể tóm tắt trong một từ khóa: CDP 365. Theo Forrester - công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới định nghĩa: CDP là một nền tảng hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn, tổng hợp các thông tin để khái quát được chân dung 360 độ về khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao nhất cho khách hàng của họ. 

Còn ông Serm Teck Choon - Co-founder & CEO của Antsomi, công ty Martech cung cấp CDP 365 đứng đầu khu vực Đông Nam Á chia sẻ: Có ba chức năng lớn nhất của CDP là: (1) Xây dựng chân dung khách hàng 360 độ toàn diện, phân loại, và kết nối vào hệ thống tiếp thị và bán hàng đa kênh của doanh nghiệp (omnichannel marketing & sales); (2) Đo lường hiệu quả của mức độ tương tác qua mua sắm giữa khách hàng với doanh nghiệp khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị; và (3) Cung cấp các chiến dịch tự động hoá, giúp doanh nghiệp theo chân khách hàng xuyên suốt chu kỳ mua sắm (customer life cycle) theo thời gian… Tựu trung lại, CDP sẽ giúp đội ngũ tiếp thị và bán hàng kết nối với nhau tốt hơn, triển khai nhanh hơn, và quan trọng nhất là tăng doanh thu với chi phí tiếp thị tối ưu.

Ngoài ra, CDP còn là giải pháp hữu hiệu tạo tiền đề cho doanh nghiệp tiến vào giai đoạn phát triển tiếp theo của công nghệ tiếp thị – đó là Thúc đẩy & quản trị trải nghiệm khách hàng đa kênh (Omnichannel Customer Experience & Customer Experience Management). 

Trước đó, trong những năm 2010 - 2020, khi thế giới mới bước vào kỷ nguyên CDP thì từ khoá “customer - centric”, hay còn gọi là “Mọi hoạt động lấy khách hàng là trung tâm”, vốn chiếm vị trí tìm kiếm hàng đầu. Thì từ 2022 trở về sau, khi ứng dụng CDP 365, các doanh nghiệp không chỉ đặt khách hàng vào trung tâm, mà còn dự đoán được nhu cầu khách hàng trước khi họ nghĩ đến điều đó (customer – driven). 

CDP 365: Không chỉ là giải pháp, mà còn là một chiến lược marketing

Ở một số DN, đa phần các dữ liệu được lưu trữ ở những nguồn khác nhau, vì vậy, để có thể có được một kết quả báo cáo chuẩn xác nhất, DN cần phải tập hợp lại vào một phần mềm lưu trữ dữ liệu khách hàng duy nhất.

Nội dung (content) và trải nghiệm (experience) được thúc đẩy bởi dữ liệu (data-driven) và công nghệ marketing (martech). Vì vậy, các nhà marketers cần nhìn nhận CDP 365 là một chiến lược toàn diện, bằng cách hãy đưa từng nền tảng, nội dung… vào một chiến lược bán hàng đa kênh (omnichannel commerce strategy). Và điều đầu tiên, họ cần có được cái nhìn toàn cảnh về khách hàng mục tiêu, khách hàng trung thành và những khách hàng có nhu cầu tương tự.

Một ví dụ thành công điển hình, là phương thức mà Walmart đang làm hiện nay, đó là thu thập hành vi mua sắm, tính năng sản phẩm,... họ có thể phân tích và đưa ra dự đoán, gợi ý giỏ hàng siêu thị phù hợp với từng người dùng. Hoặc Amazon, có thể đưa ra combo/ gợi ý sản phẩm theo mùa lễ hội, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm và sự quan tâm của từng khách hàng. 

Có thể thấy rõ, khi ứng dụng CDP 365, các doanh nghiệp có thể “đi trước” khách hàng, nhưng đồng thời, cung cấp trải nghiệm mua sắm đa dạng, giúp cải thiện mối quan hệ, gây dựng tình cảm và gắn kết sâu sắc hơn với từng khách hàng.

Mô hình Antsomi CDP Maturity về lộ trình triển khai CDP 365, giúp các CEO/CMO có tiến trình bài bản khi xây dựng chiến lược truyền thông và tiếp thị
Mô hình Antsomi CDP Maturity về lộ trình triển khai CDP 365, giúp các CEO/CMO có tiến trình bài bản khi xây dựng chiến lược truyền thông và tiếp thị

Cụ thể hơn, tại Antsomi, điểm khác biệt lớn nhất ở CDP 365 là:

• Thứ nhất, cung cấp dịch vụ đầu cuối, tích hợp từ CDP để hợp nhất dữ liệu khách hàng tới tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) và báo cáo real-time, nghĩa là khách hàng chỉ cần đăng ký một phần mềm, để giải quyết tất cả các nhu cầu trong việc thiết lập giải pháp tiếp thị và bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp. 

• Thứ hai, là mức độ bản địa hóa phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp ở từng thị trường khác nhau, tận dụng AI và Big data để cung cấp các chức năng cá nhân hoá, dự đoán tệp khách hàng tiềm năng, xu hướng mua hàng để doanh nghiệp đưa ra nhận định chính xác trước các quyết định quan trọng.

Vào tháng 7/2020, Antsomi được ghi nhận là “Delivery CDP” - đơn vị cung cấp CDP toàn diện từ Data (dữ liệu), Analytics (phân tích), Campaigns (quản trị và đo lường các chiến dịch), and Delivery (phân phối thông điệp tới đa kênh), bởi Hiệp hội CDPI tại Mỹ. Đây là thành quả đầu tiên sau 2 tháng Antsomi giới thiệu CDP 365 đến khách hàng Đông Nam Á. 

 

Vào tháng 12/2021, báo cáo Now Tech: Customer Data Platforms In Asia Pacific, Q4/2021" của công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Mỹ và thế giới, Forrester - đã ghi nhận Antsomi là công ty lĩnh vực CDP toàn diện duy nhất ở Đông Nam Á. 

Vào tháng 5/2022, Antsomi tiếp tục được góp mặt trong Marketing Technology Landscape 2022 ở lĩnh vực CDP uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đánh giá các công ty Martech toàn cầu. 

Sau gần 5 năm hoạt động, Antsomi CDP 365 đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ trên bản đồ Martech thế giới. Có thể xem đây là nguồn cảm hứng cho các startup/ công ty cung cấp nền tảng hoặc giải pháp Martech tại Việt Nam, với sứ mệnh đồng hành cùng các DN trên tiến trình phát triển hiệu quả kinh doanh dựa trên dữ liệu. 

Antsomi có trụ sở chính tại Singapore, với các văn phòng chi nhánh tại Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Khách hàng hiện nay của Antsomi có mặt tại Việt Nam và khu vực, bao gồm: ASUS Singapore, DAVI GoRewards & GoRobinsons (Philippines), SCG (Thailand), Cycle & Carriage Bintang (Malaysia), Phú Nhuận Jewelry (Việt Nam),...


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Người Tiên Phong