Hủy
Công Nghệ

Cuộc chơi của Tanca

Huy Vũ Thứ Tư | 26/07/2023 07:30

Bí quyết của Tanca: cung cấp đúng giải pháp thị trường cần. Ảnh: Quý Hoà.

 
 
Nền tảng chấm công Tanca đang lên kế hoạch bước ra thế giới.

Sau khi công bố hợp tác với LarkSuite (Singapore), tháng 6 vừa qua là thời điểm khá bận rộn với Trần Viết Quân, sáng lập Tanca khi ông phải tuyển thêm nhân sự kinh doanh cho kế hoạch mở rộng sắp tới của Công ty.

Tăng nhân sự trong bối cảnh nhiều đơn vị phải cắt giảm do kinh tế còn khó khăn  - động thái đi ngược xu hướng thị trường này cũng không phải là lần đầu tiên ở Tanca. Còn nhớ khi mới thành lập, thời điểm đa số doanh nghiệp cung cấp phần mềm như một dịch vụ (SaaS) luôn chọn web là hình thức phân phối giải pháp cho doanh nghiệp thì Tanca chọn cung cấp qua ứng dụng di động. Hay khi nhiều startup phải mất rất nhiều thời gian để tiếp cận các doanh nghiệp lớn thì từ năm thứ 2, Tanca đã là nhà cung cấp giải pháp chấm công cho các doanh nghiệp niêm yết lâu đời và cả các công ty công nghệ lớn ở Việt Nam.

 

Bí quyết, theo ông Quân, rất đơn giản: cung cấp đúng giải pháp thị trường cần. Phần lớn doanh nghiệp đều có máy chấm công bằng vân tay nhưng dữ liệu xuất ra từ các máy này không liên kết được với hệ thống phần mềm hiện hữu của doanh nghiệp. Để giải quyết, phòng nhân sự phải nhập tay dữ liệu từ các thiết bị này xuất ra vào những hệ thống khác.

Ngay cả khi chấm công bằng camera nhận diện khuôn mặt xuất hiện, vẫn có khoảng trống từ việc đồng bộ dữ liệu từ các hệ thống chấm công với hệ thống chính. Không một đơn vị nào trên thị trường xử lý vấn đề này và đó là cơ hội cho Tanca. “Chúng tôi không tạo ra nhu cầu mới. Chúng tôi đơn giản là làm tốt nhu cầu mà lẽ ra phải được giải quyết từ lâu, phòng nhân sự nào cũng cần”, ông Quân nói.

Khi việc đồng bộ dữ liệu chấm công dễ dàng và chính xác hơn, Tanca bắt đầu cung cấp tính năng sắp xếp ca làm việc, duyệt ca, tính lương dựa trên hiệu quả công việc... giúp giảm 70% khối lượng công việc của bộ phận nhân sự và số hóa 90% quy trình phê duyệt truyền thống.

Sau 5 năm cung cấp giải pháp ra thị trường, Công ty đang phục vụ 2.000 doanh nghiệp và tạm thời dẫn đầu thị phần giải pháp chấm công cho doanh nghiệp. Một kết quả không thể tốt hơn cho một startup đi qua mùa dịch và chưa từng gọi vốn như Tanca.

Ông Quân cho biết ông thành lập Tanca sau một lần nhờ vả từ người bạn là chủ 3 quán cà phê, khi đó đang rối rắm vì chuyện chấm công và sắp xếp ca. Ban đầu, ông nghĩ rằng việc này khá đơn giản nhưng ông đã lầm. “Tôi có làm khảo sát và thấy rằng lúc đó không có nhiều đơn vị cung cấp giải pháp này”, ông nói.

Sau khi giải quyết bài toán chấm công cho quán cà phê của người bạn, ông Quân bắt đầu thử sức với việc bán giải pháp ra thị trường. Thời điểm năm 2018, chuyển đổi số đã bắt đầu phát triển trong doanh nghiệp Việt Nam với nhiều cái tên khá có tiếng lúc bấy giờ như Base.vn, 1office.vn... “Cửa” cạnh tranh cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp tầm trung là hẹp khi  so Tanca với các doanh nghiệp chuyển đổi số ra đời trước. Còn với doanh nghiệp vừa và nhỏ, khảo sát nội bộ của Tanca cho thấy mức chi trả tối đa của các doanh nghiệp này cho tất cả các giải pháp công nghệ phục vụ kinh doanh là 25 triệu đồng/năm.

Muốn tồn tại, giải pháp Tanca phải có chi phí thấp hơn số đó nhưng vấn đề là Công ty không thể biết được giải pháp nào doanh nghiệp đang sử dụng cũng như mức đầu tư cho nó. “Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn đó, giải pháp Tanca phải đáp ứng đúng nhu cầu cùng mức giá “không phải suy nghĩ” và tiếp cận số lượng lớn doanh nghiệp”, ông Quân nói.

Ông Quân đưa ra 2 chiến lược. Thứ nhất, Công ty định vị thương hiệu ở việc cung cấp giải pháp chấm công. Thứ 2, Tanca sẽ phát hành trên ứng dụng di động trước vì dễ tiếp cận khách hàng. Mặt khác, khách hàng cũng dễ ứng dụng vào quy trình làm việc hiện tại. Cùng với việc có thời gian dùng thử (khoảng 15 ngày) sẽ giúp việc nâng cấp lên phiên bản bản quyền dễ dàng hơn.

Kinh nghiệm khi làm Giám đốc Truyền thông ở công ty phát hành game, kinh doanh điện thoại smartphone giúp ông Quân hiểu để ứng dụng được chấp nhận, nó phải đơn giản về việc sử dụng nhất có thể. Bằng cách đó, Công ty cũng tiết kiệm được chi phí đào tạo sử dụng giải pháp cho khách hàng. Sau khi tham khảo ngôn ngữ thiết kế của các ứng dụng chấm công phổ biến toàn cầu như Deputy, DingTalk, BambooHR, Workday, ông Quân nhận thấy càng ít nút bấm là tối ưu nhất vì vừa tiện cho người dùng, vừa tăng tính chính xác do hệ thống sắp xếp.

 

Hai chiến lược này đã giúp Tanca không chỉ có nguồn thu mà còn mở khóa cho dịch vụ chuyên sâu hơn là xếp ca trên nền tảng web cho doanh nghiệp. Cũng phải nói thêm, phân phối trên web giúp Công ty có lợi nhuận tốt hơn vì phân phối trên ứng dụng sẽ phải chia sẻ lợi nhuận với Google và Apple (khoảng 30% giá bán).

Mặc dù tình hình diễn biến khá thuận lợi cho Tanca nhưng người đứng đầu Công ty cho đến nay vẫn chưa dám mở lòng với nhà đầu tư vì chưa tìm được hướng phát triển tốt nhất cho Công ty. Nếu nhận vốn để tài trợ giá bán, thu hút khách hàng thì theo ông Quân, đó không phải là cách phát triển bền vững. Còn nếu nhận vốn và mở rộng thêm các dịch vụ khác, bước ra khỏi giải pháp phục vụ nhân sự và cạnh tranh với các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp thì đó không phải là thế mạnh của Tanca, sẩy chân là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, mọi việc có thể thay đổi sau cái bắt tay với Lark Suite, công ty cung cấp bộ công cụ phục vụ văn phòng đang có mặt ở 125 quốc gia. Hiện Tanca là đối tác đầu tiên tại Việt Nam tích hợp thành công trên hệ thống ISV (nhà cung cấp phần mềm độc lập). Bằng cách làm này, Tanca có thể cung cấp giải pháp của mình cho khách hàng hiện có của Lark Suite. Theo ông Quân, cung cấp dịch vụ cho 100.000 khách hàng ở Việt Nam là rất khó nhưng cùng số lượng đó trên 100 quốc gia là một mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được khi sản phẩm Công ty đã được chứng minh bởi thị trường cùng mức giá cạnh tranh hơn nhờ vào lợi thế về chi phí khi đặt trụ sở ở Việt Nam.

Trên thực tế, trước khi hợp tác với Lark Suite, Tanca đã có khách hàng ở Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia, Philippines và Mỹ. Ông Quân cho biết Công ty đang ráo riết tuyển dụng nhân sự để phục vụ mục tiêu 100.000 khách hàng toàn cầu. “Thiếu nguồn vốn đầu tư có thể không xây dựng một doanh nghiệp bền vững, nhưng thiếu nhân lực thì chắc chắn không xây dựng được”, ông Quân nói.

Có thể bạn quan tâm:

Sao đổi ngôi trong thu hút dòng vốn công nghệ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới