Hủy
Công Nghệ

Giáo dục trực tuyến phát triển mạnh theo xu hướng lấy người học làm trung tâm

Cẩm Tú Thứ Sáu | 22/01/2021 14:56

Tương lai của công nghệ giáo dục sẽ là các ứng dụng dành riêng cho đào tạo, nền tảng di động và mô hình giáo dục kết hợp giữa “online” và “offline”.

Ngay cả khi dịch COVID-19 được kiểm soát, công nghệ giáo dục trực tuyến tại Việt Nam vẫn sẽ phát triển mạnh theo xu hướng lấy người học làm trung tâm.
 

Ngay cả khi dịch COVID-19 được kiểm soát, công nghệ giáo dục trực tuyến tại Việt Nam vẫn sẽ phát triển mạnh theo xu hướng lấy người học làm trung tâm. Đó là nội dung buổi hội thảo “Tương lai của giáo dục trực tuyến tại Việt Nam” vừa diễn ra tại ĐH. Hoa Sen.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng, trường Đại học Hoa Sen cho biết phần lớn các sinh viên hiện đã sẵn sàng để làm quen và tiếp cận với việc học tập trực tuyến. Thậm chí, trong một số trường hợp, việc học tập trực tuyến nếu kết hợp với công cụ mới còn hiệu quả và tạo nên hứng khởi hơn cho học sinh, sinh viên. TS Nguyễn Ngọc Vũ nhấn mạnh: dù áp dụng công nghệ, thì giáo dục trực tuyến cũng phải đặt người học làm trọng tâm.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng, trường Đại học Hoa Sen
PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng, trường Đại học Hoa Sen

Ở góc nhìn khác, bà Trương Lê Quỳnh Tương, đại diện ClassIn tại Việt Nam cho rằng: “Đại dịch đã mang lại cơ hội để nhiều người có thể trải nghiệm việc học tập trực tuyến hơn. Tuy nhiên, phải thừa nhận đa số chúng ta chưa có nhiều sự chuẩn bị cho những việc dạy học trực tuyến trước đó, bao gồm cả kỹ năng lẫn sự chuẩn bị về nền tảng công nghệ một cách kỹ lưỡng.”

Bà Tương cũng đưa ra 3 lý do mà việc học trực tuyến dù là nhu cầu thiết yếu của hiện tại nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả tương xứng, bao gồm: Thứ nhất, đội ngũ giáo viên chưa có sự chuẩn bị đầy đủ kỹ năng để giảng dạy trực tuyến; thứ hai, chưa có nhiều nội dung bài giảng được thiết kế cho việc dạy online - thực tế, các đơn vị giáo dục vẫn đơn giản là mang học liệu offline lên dạy online; thứ ba, các công cụ sử dụng để giảng dạy trực tuyến không được thiết kế cho giáo dục. “Học hành đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác so với họp hành, ví dụ như điểm danh, phát bài tập, tương tác trong lớp học.”, bà Tương chia sẻ.

Một vấn đề quan trọng khác trong giáo dục trực tuyến chính là khảo thí. Theo ông Đỗ Văn Nhẫn – Giám đốc chiến lược của ClassIn, với giáo dục trực tuyến, công nghệ đánh giá chất lượng đầu ra cũng đã thay đổi và cải thiện hơn rất nhiều. Các bài thi trắc nghiệm “online” ngày nay có thể triển khai nhờ vào việc ứng dụng AI trong việc giám sát qua webcam, đảm bảo tính trung thực của kết quả thu được. “Tương lai của công nghệ giáo dục sẽ là các ứng dụng dành riêng cho đào tạo, nền tảng di động và mô hình giáo dục kết hợp giữa “online” và “offline”, giúp nâng cao trải nghiệm học tập”, ông Nhẫn nhận định.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới