Hủy
Công Nghệ

Hàng loạt các nhãn hàng tẩy chay Facebook, Mark Zuckerberg mất 7,2 tỉ USD

Thứ Tư | 01/07/2020 09:12

Nhiều doanh nghiệp tẩy chay Facebook bằng cách rút quảng cáo trên mạng xã hội này. Ảnh minh họa: ET Tech

Facebook đang đối mặt với cuộc tẩy chay quy mô lớn. Danh sách các nhãn hàng tẩy chay quảng cáo trên Facebook tiếp tục nối dài
 

Ngày 28.6, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks đã thông báo dừng chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Lãnh đạo của Starbucks cho biết, việc doanh nghiệp này dừng quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội để "chống lại những phát ngôn thù hận". Starbucks mong muốn các lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cần hợp tác để mang lại sự thay đổi thực sự và Starbucks sẽ làm nhiều hơn nữa để tạo ra các cộng đồng online thân thiện.

Starbucks là nhà quảng cáo lớn mới nhất đưa ra thông báo như vậy trong bối cảnh tẩy chay Facebook nhưng hiện đang tấn công các nền tảng truyền thông xã hội khác. Vào cuối tuần trước, Coca-Cola cũng cho biết, họ sẽ tạm dừng quảng cáo trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội trên toàn cầu, trong khi Unilever tạm dừng quảng cáo trên Facebook, Instagram và Twitter ở Mỹ cho đến ngày 31.12. Vào ngày 27.6, Diageo cho biết họ sẽ tạm dừng quảng cáo trả tiền trên toàn cầu trên các nền tảng truyền thông xã hội lớn, bắt đầu vào tháng 7. Một phát ngôn viên của Starbucks cho biết, việc tạm dừng quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội sẽ không bao gồm YouTube, thuộc sở hữu của Google.

Hiện tại đã có hơn 160 công ty, nhãn hàng tuyên bố tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội này. Động thái này nhằm gây áp lực buộc Facebook phải gỡ bỏ các nội dung mang tính thù địch.

Starbucks nối tiếp làn sóng tẩy chay Facebook. (Ảnh: City News)
Starbucks nối tiếp làn sóng tẩy chay Facebook. Ảnh: City News

Các công ty này đang hưởng ứng chiến dịch #StopHateForProfit, kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay Facebook bằng cách rút quảng cáo trên mạng xã hội này trong tháng 7. Chiến dịch nhằm gia tăng sức ép buộc Facebook xây dựng một nền tảng an toàn hơn, đưa ra chính sách quyết liệt hơn để ngăn kẻ xấu phát tán thông tin gây thù ghét, bạo lực, phân biệt chủng tộc... thay vì tiếp tục kiếm tiền từ những nội dung gây phẫn nộ.

Tính đến nay, hơn 160 công ty đã tham gia vào phong trào tẩy chay. Ngoài những công ty đã được nhắc đến còn có những cái tên lớn khác như: Honda, The North Face, Viber, Verizon.

Làn sóng này đã ảnh hưởng ngay tới cổ phiếu của Faceook. Chỉ trong một phiên, cổ phiếu Facebook đã giảm 8,3% và thổi bay 56 tỉ USD vốn hóa thị trường. Kéo theo đó, tài sản cá nhân của CEO Mark Zuckerberg bốc hơi 7,2 tỉ USD.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

Nhân vật