Hủy
Công Nghệ

Jack Ma sẽ nghỉ hưu?

Thanh Tùng Thứ Bảy | 08/09/2018 18:14

Đồng sáng lập và Chủ tịch đế chế Internet trị giá 420 tỷ USD tính chuyện nghỉ hưu để quay về nghề giáo...
 

Biểu tượng cho sức khỏe của khối tư nhân tại Trung Quốc

Theo tờ New York Times, nhà đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Alibaba, Jack Ma, cho biết ông đã lên kế hoạch rút khỏi công việc điều hành gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc vào ngày 10.9 để theo đuổi hoạt động từ thiện trong giáo dục, một sự thay đổi về người đứng đầu của công ty Internet 420 tỷ USD.

Từng là giáo viên tiếng Anh, ông Ma bắt đầu Alibaba vào năm 1999 và xây dựng nó thành một trong những công ty thanh toán thương mại điện tử và kỹ thuật số có ảnh hưởng nhất trên thế giới, biến đổi cách người dân Trung Quốc mua sắm và trả tiền cho mọi thứ. Điều đó đẩy giá trị tài sản ròng của ông lên tới hơn 40 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Ông được nhiều người Trung Quốc hâm mộ, một số người đã đặt chân dung của ông trong nhà như cách họ tôn thờ sự giàu có.

Jack Ma se nghi huu?
Đế chế Alibaba

Duncan Clark, tác giả cuốn sách “Alibaba: Ngôi nhà được Jack Ma xây dựng”, nói: “Ông ấy là biểu tượng cho sức khỏe của khu vực tư nhân của Trung Quốc và nó có thể bay cao đến thế nào, dù người ta có muốn thừa nhận hay không. Việc Jack Ma nghỉ hưu sẽ được hiểu là thất vọng hay lo ngại dù bạn có muốn thừa nhận hay không".

Ông Ma sẽ vẫn là thành viên Hội đồng Quản trị của Alibaba và tiếp tục cố vấn cho ban lãnh đạo của Công ty. Ông Ma bước sang tuổi 54 vào thứ hai (10.9), cũng là một ngày có ý nghĩa tại Trung Quốc là Ngày Nhà giáo. Đối với các ông chủ những công ty đình đám ở Trung Quốc, việc lui về hậu trường ở tuổi 50 thật hiếm gặp, họ thường giữ vị trí cao nhất tại tổ chức của họ trong nhiều năm.

Sự ra đi của ông Ma có khả năng làm rung chuyển ngành công nghiệp internet của Trung Quốc, vốn đã bị rúng động vì Liu Qiangdong, nhà sáng lập tỷ phú của nhà bán lẻ trực tuyến JD.com, bị bắt giữ vào tuần trước. Ông Liu, hay Richard Liu, đã bị bắt vì một cáo buộc hãm hiếp ở Minneapolis trong một chuyến công tác. Ông đã được thả và từ đó trở về Bắc Kinh, nơi đặt trụ sở JD.com.

Đối với Alibaba, việc nghỉ hưu của ông Ma hoàn thành việc chuyển giao quyền lực cho các giám đốc điều hành khác. Ông Ma đã từ chức Giám đốc Điều hành của Alibaba vào năm 2013. Giám đốc Điều hành hiện tại của tập đoàn là Daniel Zhang, một ứng cử viên kế vị ông ở vị trí Chủ tịch.

Ngày nay, đế chế của Alibaba bao gồm thương mại điện tử, ngân hàng trực tuyến, điện toán đám mây, phương tiện kỹ thuật số và giải trí - và thậm chí cả dịch vụ nhắn tin của công ty tương tự như Slack. Công ty sở hữu hoặc nắm giữ cổ phần trong một số tài sản truyền thông quan trọng nhất của Trung Quốc, bao gồm trang web truyền thông xã hội như Weibo và tờ báo tiếng Anh có trụ sở tại Hồng Kông, The South China Morning Post.

Và giờ thành "Thầy Ma"

Tháng trước, Alibaba báo cáo mức tăng 60% trong doanh thu hàng quý, dù lợi nhuận giảm. Tổng doanh thu hàng năm của công ty vào khoảng 250 tỷ Nhân dân tệ, hay 40 tỷ USD.

Trong khi Alibaba đã trở thành một thế lực thống trị tại Trung Quốc, thì việc mở rộng ra quốc tế lại gian truân hơn. Tập đoàn đã tăng cường sự hiện diện của mình bên ngoài Trung Quốc bằng cách đầu tư vào các công ty tài chính thương mại điện tử và trực tuyến ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Nhưng những nỗ lực của nó để thâm nhập vào Hoa Kỳ phần lớn đã không thành công.

Ngay cả sau khi ông Ma gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump vào đầu năm 2017 và hứa sẽ mang lại một triệu việc làm cho Hoa Kỳ, chính phủ liên bang bác bỏ việc Ant Financial để mua lại công ty chuyển tiền MoneyGram của Mỹ trong năm nay.

Khi Bắc Kinh đã tăng cường sự tham gia của mình trong khu vực tư nhân, ông Ma đã thay đổi những gì ông đã nói về Chính phủ Trung Quốc. Ông thường nói rằng các doanh nghiệp nên yêu chính phủ nhưng không bao giờ kết hôn với nhau, cho thấy mối quan hệ như là của hai người xa lạ.

Tại một hội nghị vào tháng 11 năm ngoái, ông Ma đã tích cực hơn. “Trên thế giới, không có quốc gia nào giống như Trung Quốc”, ông nói. "Với sự ổn định chính trị, an toàn xã hội và tăng trưởng kinh tế hơn 6%, chúng tôi có môi trường kinh doanh tốt nhất".

Khi Alibaba đã phát triển mạnh mẽ, ông Ma đã nói nhiều lần về việc ông không muốn dành toàn bộ cuộc đời của mình tại công ty và ông sẽ nghỉ hưu một ngày nào đó, trở lại niềm đam mê giảng dạy của mình.

Vào năm 2014, ông đã thành lập Quỹ Jack Ma, để cải thiện giáo dục ở nông thôn Trung Quốc. Phương tiện truyền thông xã hội Weibo của ông Ma là “người phát ngôn cho những giáo viên làng - Jack Ma". Trong Alibaba, ông được biết đến và được gọi là “Thầy Ma”.

Nguồn New York Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới