Hủy
Công Nghệ

Microsoft đối mặt với khoản phạt 7,4 tỷ USD chống độc quyền

Thứ Tư | 18/07/2012 07:09

Nhà sản xuất phần mềm vừa thừa nhận không tuân thủ đúng thỏa thuận năm 2009 của châu Âu, trong đó cam kết tạo thuận lợi cho các trình duyệt khác ngoài Internet Explorer trong mọi phiên bản Windows.
 

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) cho biết trong năm 2009, Microsoft đã ký thỏa thuận với Ủy ban châu Âu (EC), trong đó cho rằng sự xuất hiện mặc định của trình duyệt Internet Explorer trên màn hình hệ điều hành Windows là một sự cạnh tranh không lành mạnh trong thị trường trình duyệt, và không công bằng đối với các nhà sản xuất khác như Opera, Google, Mozilla.

Để khắc phục tình minh, Microsoft đã đồng ý thêm một phần "màn hình lựa chọn trình duyệt" (BCS) cho Windows, và người dùng có thể lựa chọn một trình duyệt mặc định trong lần đầu tiên khởi động hệ thống.

Tuy nhiên, EC cáo buộc rằng Microsoft đã cố tính không thực hiện BCS trong bản cập nhật Windows 7 Service Pack 1, phát hành tại châu Âu tháng 2/2011, mặc dù các báo cáo của Microsoft đều xác nhận hãng phần mềm này đều tuân thủ đúng mọi điều khoản của thỏa thuận.

Cũng theo thỏa thuận trên, mức phạt trong vụ việc này có thể lên tới 10% doanh thu hàng năm của Microsoft. Trong năm tài chính vừa qua, tổng doanh thu của Microsoft ước đoạt vào khoảng 74 tỷ USD, điều này đồng nghĩa Microsoft sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 7,4 tỷ USD. Hãng sản xuất phần mềm dự kiến sẽ công bố kết quả tài chính toàn năm vào ngày mai 19/7.

Ban lãnh đạo Microsoft cũng thừa nhận không tuân thủ thỏa thuận với EC và cho rằng đó là một sự cố kỹ thuật ngoài ý muốn. Ban lãnh đạo công ty cho biết bản cập nhật BCS dành cho hệ điều hành Windows 7 đã bắt đầu được phân phối tới tay người dùng từ ngày 2/7.

Nguồn Informationweek/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới