Hủy
Công Nghệ

Mỹ dự kiến áp thuế 2 tỉ USD đối với 6 quốc gia về thuế kỹ thuật số

Mai Nam Thứ Năm | 03/06/2021 16:43

Washington cho biết các động thái của các quốc gia nhằm vào các dịch vụ kỹ thuật số nhằm vào các công ty Mỹ như Facebook và Amazon. Ảnh: Reuters.

Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 2 tỉ USD từ Anh và 5 quốc gia khác.
 

Theo Financial Times, khi thảo luận về việc đánh thuế các công ty công nghệ, Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 2 tỉ USD từ Anh và 5 quốc gia khác.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết: Việc áp đặt thuế quan đối với Áo, Ấn Độ, Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh đã được thống nhất sau khi một cuộc điều tra kết luận rằng thuế kỹ thuật số của họ phân biệt đối xử với các công ty Mỹ.

Hội vận động hành lang công nghệ hàng đầu của Mỹ - Hiệp hội Internet cũng kêu gọi Mỹ giúp xây dựng sự đồng thuận toàn cầu xung quanh việc phát triển một cách tiếp cận hiện đại, công bằng và toàn cầu để đánh thuế các dịch vụ kỹ thuật số nhằm ngăn chặn các biện pháp đơn phương như vậy từ các quốc gia như Ấn Độ.

Các đánh giá tương tự của Mỹ về thực hành thuế kỹ thuật số ở Brazil, Cộng hòa Séc, EU và Indonesia, cũng đang diễn ra.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đang tìm cách bảo vệ các công ty Mỹ khỏi các khoản thuế dịch vụ kỹ thuật số của các nước khác, mà Washington cho rằng nhắm vào các công ty Mỹ như Facebook và Amazon. Thay vào đó, Washington đã kêu gọi một bộ luật quốc tế thống nhất thuế suất và ngăn chặn các loại thuế tùy tiện.

Tranh chấp giữa Mỹ - quê hương của nhiều công ty công nghệ lớn nhất thế giới - và các nền kinh tế khác làm nổi bật khoảng cách ngày càng lớn giữa các chính phủ về cách đánh thuế thương mại kỹ thuật số do sự tụt hậu trong các tiêu chí và quy tắc quốc tế trong không gian đang phát triển này.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đang dẫn đầu các cuộc đàm phán với sự tham gia của khoảng 140 chính phủ để lập biểu đồ các tiêu chuẩn về thuế dịch vụ kỹ thuật số. Nhóm 20 bộ trưởng tài chính đang hướng tới việc đưa ra thỏa thuận về một giải pháp dựa trên sự đồng thuận vào cuộc họp của họ vào tháng tới, như một phần của nỗ lực toàn cầu này.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết: bà đang tập trung vào việc tìm kiếm một giải pháp đa phương cho thuế kỹ thuật số. Ảnh: Reuters.
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết: bà đang tập trung vào việc tìm kiếm một giải pháp đa phương cho thuế kỹ thuật số. Ảnh: Reuters.

"Mỹ vẫn cam kết đạt được sự đồng thuận về các vấn đề thuế quốc tế thông qua các quy trình của OECD và G-20", Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết.

Để đối phó với việc ngày càng nhiều chính phủ áp dụng thuế kỹ thuật số quốc gia, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã gửi các đề xuất vào tháng 4 tới các quốc gia tham gia vào các cuộc thảo luận do OECD dẫn đầu về việc cải tổ thuế toàn cầu.

Điều này bao gồm một kế hoạch đánh thuế 100 tập đoàn hàng đầu thế giới dựa trên doanh số bán hàng ở mỗi quốc gia bất kể sự hiện diện thực tế. Một hệ thống như vậy sẽ chuyển trọng tâm của cuộc đối thoại về đại tu thuế toàn cầu khỏi các công ty công nghệ, mặc dù các công ty như Google, Facebook và Amazon vẫn sẽ đáp ứng một ngưỡng như vậy. Ông Biden cũng đã ủng hộ mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu.

Những thách thức nảy sinh từ quá trình số hóa nền kinh tế thế giới cũng là một vấn đề hóc búa đối với Tổ chức Thương mại Thế giới. Tổng giám WTO – ông Ngozi Okonjo-Iweala đã nêu yêu cầu cấp thiết phải cập nhật quy tắc của tổ chức để phản ánh mức độ phổ biến của thương mại điện tử và kinh tế kỹ thuật số.

Mỹ ước tính 6 quốc gia mà họ trừng phạt hôm 2.6 đã thu 880 triệu USD thuế dịch vụ kỹ thuật số hàng năm từ các công ty Mỹ. Cụ thể, Ấn Độ thu thuế 2% đối với doanh thu được tạo ra từ các dịch vụ thương mại điện tử được cung cấp trong nước, nhưng không áp dụng mức thuế ưu đãi đối với các công ty nước ngoài. 

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, các công ty Mỹ phải trả hàng năm khoảng 55 triệu USD tiền thuế dịch vụ kỹ thuật số cho chính phủ Ấn Độ. Các sản phẩm của Ấn Độ bị Washington nhắm tới trong hành động trả đũa lần này bao gồm nông sản và đồ trang sức.

Hiệp hội các nhà sản xuất trang sức & đá quý SEEPZ cho biết hành động được đề xuất sẽ tác động đến nền kinh tế của Ấn Độ và Mỹ. 

 

Các hiệp hội đồ trang sức, da, may mặc và giày dép của Mỹ cũng đã phản đối các mức thuế trả đũa đối với Ấn Độ vì nó sẽ khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Có thể bạn quan tâm:

Big Tech chỉ đóng 60% mức thuế doanh nghiệp trung bình toàn cầu


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới