Hủy
Công Nghệ

Ngân hàng nhận nhiều "trái ngọt" từ chuyển đổi số

Cẩm Tú Thứ Hai | 17/10/2022 11:14

Ảnh: VGP/HT

Ngân hàng vừa tận dụng được hệ thống kế thừa từ giai đoạn trước, vừa sử dụng rộng rãi các giải pháp trí tuệ nhân tạo, cố vấn robot, sinh trắc học…
 

Trong buổi hội thảo về công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) chia sẻ: “TP Bank có gần 500 robot của akaBot chạy ngầm tự động hoá các quy trình vận hành nội bộ lặp đi lặp lại trong hệ thống, hoạt động 24/7. Có 20% trong số đó là robot tự động hóa tích hợp công nghệ AI, OCR (nhận diện ký tự và hình ảnh), IDP (xử lý văn bản thông minh)... giúp tiết kiệm nhân sự, tăng cường trải nghiệm, nâng cao năng suất lao động của nhóm nhân viên tín dụng và giao dịch với thời gian giải ngân vay, thời gian giao dịch tại quầy.”

Với mô hình ngân hàng hiện nay, khách hàng có trải nghiệm rất đa dạng với lượng dữ liệu tăng lên cấp số nhân, mức độ phức tạp cao hơn. Ảnh: VGP/HT.

Các chuyên gia tại hội thảo này đồng tình rằng nhiều Ngân hàng đang vừa tận dụng được hệ thống kế thừa từ giai đoạn trước, vừa sử dụng rộng rãi các giải pháp như trí tuệ nhân tạo, cố vấn robot, sinh trắc học… Theo đó, các dịch vụ tài chính cao cấp được phát triển nhanh hơn nhờ hợp tác với các công ty bên thứ ba để mang lại nhiều sản phẩm, công nghệ liên tục được cải tiến và được tiếp thị nhanh nhất có thể đến khách hàng.

Nói thêm về kinh nghiệm về chuyển đổi số, ông Nguyễn Hữu Quang, Tổng Giám đốc Ngân hàng số Cake by VPBank cho biết Ngân hàng số Cake do 2 đối tác là BeGroup và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tạo ra hệ sinh thái số với số lượng người dùng lớn. Nhờ vào ứng dụng công nghệ eKYC, các phương thức xác thực điện tử, điện toán đám mây… và những cách làm mới, Cake chỉ mất khoảng 20 tháng để có được hơn 2,3 triệu khách hàng thay vì mất từ 20-30 năm để có được từ 1-2 triệu khách hàng của ngân hàng truyền thống.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của số hoá và tự động hoá, bà Nguyễn Minh Nguyên Thành, Giám đốc Kinh doanh Đông Nam Á akaBot (FPT Software) chia sẻ giải pháp siêu tự động hoá (Hyperautomation) góp phần vận hành từ 70-80% tác vụ do "máy" thực hiện, giúp tiết kiệm tới 90% thời gian chờ phản hồi, bảo mật 100% và nâng cao độ chính xác tới 99,9%, mang lại trải nghiệm số vượt trội cho khách hàng.

"Với mô hình ngân hàng hiện nay, khách hàng có trải nghiệm rất đa dạng với lượng dữ liệu tăng lên cấp số nhân, mức độ phức tạp cao hơn. Các thống kê về dữ liệu đã chỉ ra rằng chỉ có 20% dữ liệu trong doanh nghiệp là dữ liệu có cấu trúc, 80% là dữ liệu phi cấu trúc. Trong khi đó, chất lượng của trải nghiệm số lại phụ thuộc vào 80% dữ liệu phi cấu trúc này. Việc ứng dụng tự động hóa giúp giải quyết tốt bài toán vận hành, từ đó mang lại trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng, bao gồm cả trải nghiệm số", bà Nguyễn Minh Nguyên Thành nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Đưa Việt Nam trở thành quốc gia số vào năm 2030


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới