Hủy
Công Nghệ

Nokia - tạm biệt một tượng đài

Thứ Bảy | 19/07/2014 15:28

Với nhiều người, điện thoại Nokia hay Ericsson là một kỷ niệm đẹp. Nếu Nokia 3310 và Ericsson T28 được làm lại tại thời điểm này thì nó sẽ như thế nào.
 

Với một số người dùng trẻ thế hệ 9x và 10x, khái niệm về những chiếc Nokia 3310 hay Ericson T28 có lẽ khá xa lạ. Quay ngược thời gian một chút trước khi iPhone, Samsung Galaxy xuất hiện, thì Ericsson T28 - chiếc điện thoại nắp gập được giới thiệu vào năm 1999 là model được chú ý. Đó là thời điểm huy hoàng khi chiếc di động này luôn có mặt khắp các kệ hàng tại Mỹ. Nokia 3310 ra đời vào một năm sau đó cùng trò chơi “rắn săn mồi” quen thuộc, được tích hợp sẵn trong các dòng máy Nokia. Với các đường cong gợi cảm của mình, 3310 đã chinh phục được hơn 126 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Trang web của ĐứcCurved Labs đã mang những chiếc điện thoại này của quá khứ sống lại với hiện tại. Họ nói, người dùng thử tưởng tượng về chiếc Nokia 3310 sử dụng Windows Phone kết hợp với một camera PureView 41 megapixel, hay một chiếc Ericsson T28 sử dụng hệ điều hành Android với khả năng nhận biết màn hình xanh đơn sắc ngay lập tức.

Những chiếc điện thoại cổ được tưởng tượng khoác nền tảng mới. Ảnh: Cnet.
Những chiếc điện thoại cổ được tưởng tượng khoác nền tảng mới. Ảnh:

Nokia đã từng là hãng điện thoại di động lớn nhất trên thế giới. Ngay cả sau khi iPhone thay đổi thị trường từ xu thế điện thoại tính năng chuyển sang thời kỳ của những chiếc smartphone, Nokia vẫn luôn giữ được vị thế đi đầu về doanh thu nhờ vào những chiếc điện thoại cơ bản được bán tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ và châu Phi.

Tuy nhiên, thời huy hoàng của Nokia chỉ tồn tại trong vài năm ngắn ngủi. Khi những chiếc smartphone bắt đầu có giá rẻ hơn và điện thoại cơ bản trở nên lỗi thời, Samsung đã vượt qua Nokia bằng cách tung ra một số lượng lớn Galaxy đi khắp thế giới với đủ mọi hình dạng và kích cỡ, cùng với mức giá phù hợp cho bất kỳ tầng lớp nào.

Nokia thuộc sở hữu của các công ty Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển. Chỉ trong thời gian ngắn, Nokia đã bị qua mặt bởi các công ty được xem là “đàn em” của mình như Samsung và HTC, với những model sử dụng hệ điều hành Android của Google. Bên cạnh đó, sự nhận thức và phản ứng chậm chạp của Nokia trước iPhone đã làm cho công ty không thể theo kịp với công nghệ hiện đại. Những gã khổng lồ mới của ngành công nghiệp đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện của Nokia.

Thay vì lựa chọn tham gia vào đội ngũ sử dụng hệ điều hành Android như những công ty khác, thì Nokia lại chọn Microsoft với Windows Phone làm chỗ dựa vào năm 2011. Và kết cục của “mối quan hệ” kinh doanh đó đã dẫn đến việc, Nokia phải chuyển nhượng lại toàn bộ công nghệ điện thoại cho Microsoft. Trong tuần này, một thông báo từ Microsoft đã được công bố, hơn 18.000 nhân công bị cắt giảm việc làm, phần lớn trong số đó là những cựu nhân viên của Nokia. Các chủ sở hữu mới cũng bỏ rơi Asha và điện thoại tính năng Series 40 hỗ trợ dòng Nokia X sử dụng Android.

Mặc dù đã cố gắng để thiết lập Windows Phone trên thị trường smartphone của Microsoft, nhưng cuối cùng hãng cũng đã quyết định lặng lẽ xóa tên thương hiệu Nokia trên chiếc điện thoại của mình. Đây cũng được xem như là lời chia tay cho một trong những thương hiệu điện thoại di động mang tính biểu tượng nhất của mọi thời đại. Chắc chắn điều này sẽ mang lại một chút hoài niệm cho những người hâm mộ Nokia ở châu Âu cùng một số nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Trong khi đó, Nokia của Phần Lan vẫn sẽ tiếp tục là một công ty bán thiết bị viễn thông hoặc cũng có thể họ sẽ quay lại với công việc sản xuất những chiếc ủng cao su, tương tự như những gì mà công ty đã làm và rất thành công trong những năm 1865.

Nguồn Zing.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới